Về xứ Quảng, ăn bê thui Cầu Mống

0
65
Rate this post

Ngày nay, rất nhiều nhà hàng ở các tỉnh khác cũng đặt tên món ăn của họ là “bê thui Cầu Mống” để khẳng định sự nổi danh của nó. Tuy nhiên, để thưởng thức một phần bê thui thực sự ngon và đúng chuẩn, bạn chỉ có thể tìm thấy ở Cầu Mống.

Mùa xuân nổi danh của bê thui Cầu Mống

Một trong những đặc điểm đặc biệt của bê thui Cầu Mống chính là vào mùa xuân, khi hồ Thu Bồn tràn đầy cây dâu biếc và cánh đồng màu tươi tốt trải dài. Vùng đất Gò Nổi – Cầu Mống trong mùa lũ lụt thường bị chìm dưới nước. Tuy nhiên, khi lũ rút đi, phù sa màu mỡ tạo nên cánh đồng xanh tươi, trở thành nơi lý tưởng để chăn nuôi bò. Bò được ăn no, tắm mát và sinh sản nhanh chóng nhờ vào cỏ xanh tươi màu…

Sự quan trọng của con bê và cách nấu bê thui

Người dân tại Gò Nổi cho rằng con bê ở tuổi năm tháng là lúc thích hợp nhất để hạ thịt. Dù có thể chọn con bê từ nơi khác cùng độ tuổi, nhưng thường thì chúng gầy ốm không ngon như bê ở Cầu Mống. Trước đây, người ta thui bê bằng củi dâu để thịt thêm ngọt; trong quá trình thui, phải biết điều chỉnh lửa sao cho vừa đủ để bê chín đều. Ngày nay, mặc dù người ta thui bê bằng than hoa, nhưng vẫn không thể phủ nhận vị ngon của bê thui Cầu Mống.

Nước chấm và rau sống quan trọng

Hai yếu tố quan trọng quyết định thành công của bê thui Cầu Mống là nước chấm và rau sống. Nước chấm phải được làm từ loại mắm cái thượng hạng làm từ cá cơm hoặc cá nục đánh bắt ven biển miền Trung. Mắm cái sau khi gạn ép, lọc lấy nước mới cho thêm tỏi ớt, gừng xay, mè rang, chanh… để có hương vị thích hợp.

Rau sống để cuốn bánh tráng cùng lát bê thui là một quá trình phức tạp. Ngoài giá sống (loại cọng dài và mảnh), chuối chát và khế chua, đĩa rau còn có nhiều loại rau thơm (húng, quế, ngò…) và cải chìa non. Bánh tráng để cuốn bê thui cần phải là loại nhỏ, mỏng và dai, được sản xuất từ các lò bánh nổi tiếng ở Điện Bàn. Ngoài ra, một số miếng bánh tráng nướng giòn có thể được thêm vào bữa ăn, đó là thói quen từ xa xưa của người dân ở xứ Quảng.

Cách thưởng thức bê thui Cầu Mống đúng điệu

Để thưởng thức bê thui Cầu Mống đúng cách, bạn cần ăn kèm rau sống đủ loại từ vùng quê bên sông nước, cuốn với bánh tráng mỏng và chấm với nước mắm cá cơm. Bạn cũng có thể thêm thịt bắp, thịt ba chỉ, thịt mông, da… tùy ý. Dùng một miếng bánh tráng nhỏ, gói ít rau sống, thêm lát chuối chát và đu đủ, bỏ một miếng bê thui, sau đó thêm một ít bánh tráng nướng… cuốn tất cả lại, chấm vào nước mắm cá, vị ngon lan tỏa từ đầu lưởi xuống cuống cổ, ngon tuyệt vời.

Do vị ngon không thể quên của bê thui Cầu Mống và sự nổi danh của món ăn đặc biệt này, tại nhiều nơi, có rất nhiều phiên bản khác nhau của bê thui. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị chính yếu của bê thui Cầu Mống, du khách cần tìm đến những nhà hàng uy tín hoặc những đầu bếp có kinh nghiệm từ Quảng Nam.

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch