Hybrid Learning- mô hình học tập tích hợp thay đổi tương lai ngành giáo dục 

0
51
Rate this post

Hybrid Learning là gì?

Hybrid Learning là gì?

Hybrid learning (học tích hợp) là một mô hình kết hợp giữa học trực tiếp tại lớp và học online, cho phép học viên lựa chọn cách tham gia lớp học phù hợp mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Trong mô hình này, giảng viên sử dụng thiết bị ghi hình và truyền trực tiếp từ lớp học offline lên các nền tảng trực tuyến. Nhờ đó, giảng viên và học viên có thể tương tác và tham gia các hoạt động chung, kể cả khi học viên không có mặt tại lớp.

Với hybrid learning, học viên có thể tự điều chỉnh thời gian cá nhân, đến lớp khi cần tương tác trực tiếp với giảng viên hoặc học online ở nhà mà vẫn không bỏ lỡ kiến thức. Ngoài ra, các nền tảng trực tuyến cũng giúp học viên trao đổi, số hóa tài liệu để tự nghiên cứu và bàn luận với giảng viên ngoài giờ học.

Hybrid learning còn mở ra khái niệm lớp học đảo ngược, trong đó nội dung bài học được cung cấp trước và lớp học được sử dụng để giải đáp thắc mắc, tương tác, bàn luận và phát triển ý tưởng mới. Đây là mô hình đặt nền móng cho xu hướng tương lai, khi công nghệ giúp học tập trở nên đa chiều hơn.

Phân biệt hình thức Hybrid Learning với các cách học online khác

Khái niệm “học online” có nhiều cách hiểu khác nhau, phụ thuộc vào tỷ lệ “online” được áp dụng. Có thể nhìn nhận ngành giáo dục hiện nay qua 4 hình thức học:

  • 100% offline, học hoàn toàn tại lớp.
  • Blended learning với tỷ lệ khoảng 75% trực tiếp – 25% trực tuyến.
  • 100% online với quá trình học diễn ra hoàn toàn trên internet.
  • Hybrid learning cân đối tỷ lệ online và offline là 50-50.

Trong đó, blended learning và hybrid learning thường bị nhầm lẫn với nhau vì đều kết hợp học online và offline, nhưng cách thức sử dụng khác biệt.

  • Blended learning vẫn đề cao học trực tiếp và sử dụng nền tảng trực tuyến như một phần bổ trợ.
  • Hybrid learning cân đối chất lượng online và offline, có mục tiêu tạo thuận lợi cho học viên tự chuẩn bị và nghiên cứu trước.

Sự khác biệt giữa hybrid class và online class

Lợi ích của mô hình Hybrid learning

Hybrid learning mang đến nhiều lợi ích vượt trội so với các hình thức học khác:

  • Cá nhân hóa quá trình học tập: Người học tự quản lý việc học, sắp xếp thời gian, rèn luyện kỷ luật cá nhân và tự nghiên cứu các vấn đề theo lộ trình mà họ tự thiết kế.
  • Học mọi lúc, mọi nơi và giải quyết bài toán “giáo dục công bằng”: Người học có thể cân bằng công việc cá nhân và học tập, giúp xóa bỏ khoảng cách giữa các cá nhân và tạo cơ hội học tập công bằng.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực: Hybrid learning giúp học viên dành thời gian và công sức di chuyển để tìm hiểu, tham khảo tài liệu. Các chi phí cơ sở vật chất cũng được tiết kiệm, khi tài liệu học được số hóa.
  • Tương tác đa chiều và linh hoạt: Chương trình học theo mô hình hybrid learning được thiết kế có nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ để người học trực tuyến và offline có thể tương tác với nhau và với giảng viên. Người học cũng có thể phản hồi nhanh chóng và điều chỉnh chương trình học.

Hybrid learning không chỉ là một xu hướng hiện tại, mà còn định hình tương lai của giáo dục. Mô hình này khắc phục những hạn chế của giáo dục truyền thống và tận dụng công nghệ để phát huy khả năng học tập của người học. Học tập tích hợp cũng mở ra những cách học mới tối ưu hơn.

Lợi ích của mô hình Hybrid learning

Trong kỷ nguyên số, giáo dục đang trải qua sự chuyển mình và mở ra những cơ hội mới. Để tận dụng những cơ hội này, chúng ta cần thích nghi và liên tục cập nhật những hình thức học tập mới. Hybrid learning có thể là bước đi đầu tiên trong hành trình đó.

Có thể bạn quan tâm: