Thể loại truyền kì là gì? Ý nghĩa và những câu chuyện thú vị

0
68
Rate this post

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá thể loại truyền kỳ là gì và ý nghĩa của nó. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Truyền kỳ là thể loại gì?

Truyền kỳ là thể loại truyện kỳ lạ, có yếu tố kỳ ảo và hoang đường. Những câu chuyện này thường miêu tả về nhân vật phụ nữ có đức hạnh, luôn khao khát một cuộc sống yên bình và hạnh phúc.

Truyền kỳ là một hình thức văn xuôi thuộc văn học viết, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cấu trúc của truyền kỳ gồm ba phần chính:

  • Mở đầu: Giới thiệu về nhân vật, bao gồm các thông tin như họ tên, quê quán và phẩm chất.
  • Kể chuyện: Kể về những câu chuyện kỳ lạ và thú vị.
  • Kết thúc: Nêu lý do kể chuyện.

Tác giả Việt Nam của truyền kỳ thường theo truyền thống của Trung Quốc. Tuy nhiên, thể loại này đã trải qua quá trình hình thành và phát triển dựa trên văn học và văn hoá dân tộc, đặc biệt là văn xuôi lịch sử và văn học dân gian.

2. Ý nghĩa của truyền kỳ

Mỗi câu chuyện truyền kỳ mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, thể hiện nhân tình thế thái và thái độ nhân sinh đối với nghệ sỹ và tôn giáo. Chúng cũng phản ánh hiện thực xã hội phong kiến đương thời với những tệ nạn mà tác giả muốn chỉ trích hoặc tiết lộ. Thể loại truyền kỳ cũng thể hiện số phận bi thảm của những con người bình thường trong xã hội, đặc biệt là những người phụ nữ đối mặt với bi kịch tình yêu, như câu chuyện về người thiếu phụ Nam Xương. Nhờ đó, truyền kỳ cũng thể hiện niềm tự hào, tài năng và tinh thần dân tộc, văn hóa Việt Nam. Một câu chuyện đáng kể là câu chuyện chức phán sự đền Tản Viên, nổi bật với tinh thần đạo đức thủy chung, nhân hậu và quan niệm sống “lánh đục về trong” đối với tầng lớp trí thức ẩn dật đương thời.

3. Truyền kỳ mạn lục có nghĩa là gì?

Theo nghĩa Hán Việt, “truyền” có nghĩa là lưu truyền; “kỳ” có nghĩa là kỳ ảo, kỳ lạ; “mạn” có nghĩa là tản mạn; “lục” có nghĩa là ghi chép. Vì vậy, “truyền kỳ mạn lục” có nghĩa là những ghi chép tản mạn về các câu chuyện kỳ lạ được lưu truyền trong dân gian.

Hiện nay, tác giả Nguyễn Dữ là một tác giả nổi tiếng của thể loại “truyền kỳ mạn lục” với khoảng 20 câu chuyện điển hình như Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều, Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, Chuyện người con gái Nam Xương và nhiều câu chuyện khác.

4. “Truyền kỳ mạn lục” được viết bằng chữ gì và ra đời khi nào?

Thể loại truyền kỳ được viết bằng chữ Hán và ra đời vào nửa đầu thế kỷ XVI. Các tác phẩm trong thể loại này được viết bằng văn phong trau chuốt và gọt giũa, không chỉ là những câu chuyện đơn thuần. Một số tác phẩm trong thể loại truyền kỳ được coi là tuyệt tác, được đánh giá là “thiên cổ kì bút” (Vũ Khâm Lân).

Dưới đây là tóm tắt một số câu chuyện tiêu biểu trong “Truyền kỳ mạn lục”:

Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương

Câu chuyện này kể về Vũ Thị Thiết, một cô gái xinh đẹp ở Nam Xương. Trương Sinh, một chàng trai trong làng, yêu nàng vì nhan sắc và đức hạnh của cô. Hai người kết hôn và có một con trai. Tuy nhiên, Trương Sinh hiểu lầm vợ mình phản bội khi nghe con trai kể về một người đàn ông đến hàng đêm. Vũ Thị Nương sau đó tự đuối mình xuống sông Hoàng Giang và trở thành tiên nữ dưới thủy cung. Khi Trương Sinh nhận ra sự thật, đã quá muộn màng.

Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

Truyện kể về Ngô Tử Văn, một người có tính cách kiên định và luôn bênh vực công lý. Anh sống tại Yên Dũng và có một ngôi đền linh thiêng. Một lần, tên tướng giặc cướp ngôi đền và gây hỗn loạn. Tử Văn quyết định đốt đền để trừ gian diệt ác. Tướng giặc sau đó tuyên án Tử Văn phải xây lại đền và đe dọa sẽ kiện chàng ở Minh ty. Tuy nhiên, Tử Văn không sợ và chờ đợi. Sau khi tên tướng giận dữ rời đi, Thổ công, thần từng giữ đền, đến gặp Tử Văn và chỉ cho anh cách đối phó với tên tướng giận dữ đó.

Truyền kỳ mang đến cho chúng ta những câu chuyện hấp dẫn về cuộc sống và xã hội. Đừng bỏ lỡ bài viết tiếp theo để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Được chỉnh sửa bởi: dnulib.edu.vn