Tuyển tập đề đọc hiểu không gì là không thể

0
61
Rate this post

Cùng trường THCS Hồng Thái khám phá một số đề đọc hiểu không gì là không thể.

Đề đọc hiểu không gì là không thể – Đề số 01

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu sau đây:

Mỗi người trên thế giới đều là những người du khách, mỗi ngày chúng ta đi trên con đường mà mình đã chọn, bước đi một cách tự nguyện hoặc bị ép buộc…

Cuộc sống không chỉ là một con đường khó khăn, đôi khi chúng ta còn phải đối mặt với những rào cản do người khác gây ra, phải chịu sự tấn công của những khó khăn, gian truân, thử thách. Dù cho khó khăn có đến đâu, miễn là chúng ta còn sống, chúng ta phải đối mặt với nó. Sống đúng nghĩa là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn…

Trước vô vàn những ngã rẽ, không ai có bản đồ trong tay, cũng không phải ai cũng có chỉ bảo dẫn đường, chúng ta phải dựa vào trực giác và lựa chọn của chính mình. Nếu chọn sai hướng, khoảng cách giữa chúng ta và điểm xuất phát sẽ ngắn lại, ngược lại, nếu chọn đúng, con đường phía trước sẽ mở rộng, dễ đi.

(Trích Bí quyết thành công của Bill Gates, Khẩm Sài Nhân, NXB Hồng Đức)

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn trên.

Câu 2: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Cuộc sống không chỉ là một con đường khó khăn, đôi khi chúng ta còn phải đối mặt với những rào cản do người khác gây ra, phải chịu sự tấn công của những khó khăn, gian truân, thử thách.”

Câu 3: Bạn hiểu như thế nào về câu nói: “Nếu chọn sai hướng, khoảng cách giữa chúng ta và điểm xuất phát sẽ ngắn lại, ngược lại, nếu chọn đúng, con đường phía trước sẽ mở rộng, dễ đi?”

Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất với bạn?

Hướng dẫn trả lời:

Câu 1:

  • Phong cách ngôn ngữ: luận cứ

Câu 2:

  • Biện pháp:
    • So sánh: cuộc sống – con đường khó khăn.
    • Liệt kê (đối mặt với những rào cản do người khác gây ra, chịu sự tấn công của những khó khăn, gian truân, thử thách).
    • Ẩn dụ: rào cản, khó khăn, gian truân, thử thách – ẩn dụ cho những khó khăn, trở ngại, thử thách mà chúng ta phải đối mặt trên con đường cuộc sống.
  • Tác dụng: Các biện pháp so sánh, liệt kê và ẩn dụ đã cho thấy vô vàn những khó khăn mà chúng ta sẽ gặp trên con đường cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần có quyết tâm, niềm tin và nghị lực để vượt qua mọi trở ngại đó.

Câu 3:

  • Câu nói đã xác định rằng trong cuộc sống, nếu chọn sai hướng, khoảng cách giữa chúng ta và điểm xuất phát sẽ ngắn lại, ngược lại, nếu chọn đúng, con đường phía trước sẽ mở rộng, dễ đi. Điều này ám chỉ rằng quyết định lựa chọn đúng hướng sẽ mang lại kết quả tốt đẹp, trong khi quyết định lựa chọn sai hướng sẽ mang lại hệ quả ngược lại.

Câu 4:

  • Thông điệp của đoạn trích là:
    • Cuộc sống chúng ta sẽ phải trải qua nhiều khó khăn, gian truân, thậm chí thất bại, nhưng khi còn sống, còn hơi thở, chúng ta không ngừng nỗ lực, cố gắng.
    • Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào sự lựa chọn của chính mình, thành công hay thất bại đều do chính mỗi người tự quyết định.
    • Trước vô vàn ngã rẽ trên con đường cuộc sống, chúng ta cần suy nghĩ cẩn thận, lựa chọn đúng hướng để đưa ra những quyết định phù hợp nhất.

Đề đọc hiểu không gì là không thể – Đề số 02

Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các câu hỏi sau:

Mỗi người đều có một nhiệm vụ trong cuộc sống này và phải cố gắng hết mình để hoàn thành nó. Nhiệm vụ đó bắt đầu từ khi bạn sinh ra và sẽ kết thúc khi bạn thở cuối cùng! Nhiệm vụ đó được biểu thị qua trách nhiệm trong từng giai đoạn hoặc thời kỳ cuộc đời của mỗi người.

Trách nhiệm là yếu tố quan trọng tạo nên một con người đích thực. Trách nhiệm điều chỉnh hành động của con người theo những nguyên tắc xác định. Dù bạn là ai, hay vị trí hiện tại của bạn là gì, việc thể hiện trách nhiệm trong mọi việc bạn làm là rất cần thiết. Trong tất cả những trách nhiệm mà bạn phải gánh vác, trách nhiệm với chính mình là cao quý và nặng nề nhất. Nếu bạn tỏ ra yếu đuối hoặc nghi ngờ ngay từ suy nghĩ và quyết định của mình, thì sẽ không lâu, bạn sẽ thất bại.

Hãy sống mạnh mẽ và thực hiện những mục tiêu mà bạn đã đề ra. Nhưng quan trọng hơn, hãy sống với trách nhiệm cao nhất, không chỉ với gia đình, công việc mà còn với chính bản thân. Khi làm bất kỳ điều gì, hãy nỗ lực hết mình và chịu trách nhiệm với lời nói và hành động của mình. Hãy nhớ rằng, tiền bạc hay vị trí xã hội không thể mang đến hạnh phúc thực sự. Chỉ có những quyết định có trách nhiệm mới có thể giúp bạn đạt được cuộc sống mà bạn mong muốn.

(Trích Không gì là không thể – George Matthew Adams, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2019, tr.103, 104)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.

Câu 2: Theo đoạn trích, trong những trách nhiệm, trách nhiệm nào được coi là cao quý và nặng nề nhất?

Câu 3: Dựa vào đoạn trích, bạn cho biết “sống mạnh mẽ” có ý nghĩa như thế nào?

Câu 4: Lời khuyên “Hãy sống mạnh mẽ và thực hiện những mục tiêu mà bạn đã đề ra” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với bạn?

Hướng dẫn trả lời:

Câu 1:

  • Phương thức biểu đạt chính: Luận cứ

Câu 2:

  • Theo đoạn trích, trong tất cả những trách nhiệm mà bạn phải gánh vác, trách nhiệm với chính bản thân là cao quý và nặng nề nhất.

Câu 3:

  • Dựa vào đoạn trích, “sống mạnh mẽ” có nghĩa là nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ; sống có trách nhiệm.
  • Ngoài ra, “sống mạnh mẽ” còn có thể hiểu là:
    • Sống hết mình, năng động, không ngại khó khăn, không sợ thất bại.
    • Dám vượt ra khỏi “vùng an toàn”, dám mạo hiểm, dám thành công.
    • Hãy biến mình thành nhà thám hiểm, khám phá những vùng đất mới, những điều chưa được khám phá, hãy mở đường đi riêng, hãy là người dẫn đường.
    • Tuy nhiên, việc “sống mạnh mẽ” phải đi kèm với hiểu biết về bản thân và xác định được mục tiêu cụ thể.

Câu 4:

  • Lời khuyên “Hãy sống mạnh mẽ và thực hiện những mục tiêu mà bạn đã đề ra” trong đoạn trích là một lời khuyên chính xác và hữu ích. Lời khuyên đó khuyến khích chúng ta nhận ra rằng, trong mọi việc chúng ta làm, cần phải nỗ lực, chịu trách nhiệm và làm việc hết mình. Hơn nữa, phải sống với lòng tự trọng và liên kết chữ tín với công việc của chúng ta.

…………………………………

Đề đọc hiểu không gì là không thể – Đề số 03

Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các câu hỏi sau:

“Một ước mơ phù hợp là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một việc làm có ý nghĩa. Ước mơ là hình ảnh của những điều mà chúng ta trong lòng, và nếu bạn có quyết tâm, bạn sẽ tìm mọi cách để đạt được nó. Những người đã làm nên những điều lớn lao trên thế giới đều là những người biết mơ ước. Ước mơ không bao giờ hình thành trong những người thờ ơ, lười biếng hoặc thiếu lòng tham vọng. Hãy đặt những ước mơ nằm trong khả năng của mình và lên kế hoạch cụ thể để từng bước biến chúng thành hiện thực.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch cụ thể để đạt được thành công, cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày, đừng để người khác xem bạn như những kẻ mơ mộng. Để đạt được thành công trong một thế giới đầy biến đổi này, bạn phải học hỏi tinh thần của những người tiền bối – những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự phát triển của nhân loại. Tinh thần ấy là chất xúc tác của sự phát triển và là cơ hội để bạn khai phá toàn bộ tiềm năng của mình. Hãy quên đi những ước mơ không thành của ngày hôm qua. Thay vào đó, hãy biến ước mơ của ngày mai thành các nhiệm vụ cụ thể, để một ngày không xa trong tương lai, chúng sẽ trở thành hiện thực. Ước mơ không phải là điều không thể có. Ước mơ là con đường chưa được khám phá, là hình ảnh của những điều mà bạn trong lòng và nếu bạn tin tưởng vào ước mơ của mình, hãy cố gắng hết mình để biến chúng thành hiện thực. Nhưng nếu những ước mơ đó không thể trở thành hiện thực, đừng quá thất vọng. Hãy nuôi dưỡng ước mơ mới và tiếp tục cố gắng. Cuối cùng, một ngày nào đó, chúng sẽ trở thành hiện thực, nếu bạn không bỏ cuộc.”

(Trích Không gì là không thể, George Matthew Adams, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh)

Câu 1: Phương pháp diễn đạt chính của đoạn văn.

Câu 2: Theo đoạn trích, để đạt được thành công như mong muốn thì cần học hỏi điều gì?

Câu 3: Dựa vào đoạn trích, bạn cho biết “ước mơ phù hợp” là gì?

Câu 4: Lời khuyên “Hãy nuôi dưỡng ước mơ mới và tiếp tục cố gắng” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với bạn?

Hướng dẫn trả lời:

Câu 1:

  • Phương pháp diễn đạt chính: Luận cứ

Câu 2:

  • Theo đoạn trích, để đạt được thành công như mong muốn, cần học hỏi tinh thần của những người tiền bối – những người đã dành cả cuộc đời để đóng góp cho sự phát triển của nhân loại.

Câu 3:

  • Dựa vào đoạn trích, “ước mơ phù hợp” là ước mơ nằm trong khả năng của bạn, điều kiện và khả năng cá nhân; phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Câu 4:

  • Lời khuyên “Hãy nuôi dưỡng ước mơ mới và tiếp tục cố gắng” trong đoạn trích đã cung cấp cho tôi sức mạnh để theo đuổi ước mơ. Đôi khi, chúng ta phải thay đổi hướng, chuyển sang con đường mới, theo đuổi một ước mơ khác khi ước mơ trước không còn phù hợp. Miễn là chúng ta cố gắng và khát khao, không gì có thể ngăn cản chúng ta.

…………………………………

Trên đây là một số đề Đọc hiểu không gì là không thể mà trường THCS Hồng Thái đã tổng hợp được, hy vọng sẽ giúp ích cho các em trong quá trình ôn tập tại nhà!

Cùng tham khảo các đề đọc hiểu “Không gì là không thể” để làm quen với các dạng câu hỏi đọc hiểu về văn bản này trong các kì thi nhé!

Đăng bởi: THCS Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường THCS Hồng Thái