Vòng 1/8 là gì ? Điểm khác nhau giữa vòng 1/8 và vòng 1/16 – FCB88

0
42
Rate this post

Hầu hết những người yêu bóng đá đã quá quen thuộc với vòng 1/8. Nhưng đối với những người mới tìm hiểu về môn thể thao này, có lẽ họ chưa hiểu rõ về ý nghĩa của vòng đấu này. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vòng 1/8 là gì và điểm khác biệt giữa vòng 1/8 và vòng 1/16 nhé.

Vòng 1/8 là gì?

Theo tiếng Anh, vòng 1/8 còn được gọi là “Eight-finals”. Vòng đấu này bao gồm tổng cộng 16 đội bóng, chia làm 8 cặp đấu. Vòng này cũng được gọi là vòng knock-out hoặc round of 16 (vòng có 16 đội tham gia). Trong vòng này, đội nào thua sẽ phải trở về nước ngay tức thì.

Điểm khác biệt giữa vòng 1/8 và vòng 1/16 là số đội tham gia. Vòng loại trực tiếp 1/8 chỉ có 16 đội, trong khi vòng 1/16 có tới 32 đội tham gia. Đội bóng phải vượt qua vòng 1/16 mới có thể tiến vào vòng 1/8.

Vòng 1/8 và Vòng 1/16

Vòng 1/16 có tổng cộng 32 đội tham dự, nên sức mạnh của các đội bóng sẽ không đồng đều. Trong khi đó, vòng 1/8 hầu hết các đội đều có cùng mức độ mạnh. Mỗi trận đấu trong vòng này đều rất căng thẳng, kịch tính và hấp dẫn. Áp lực lên cầu thủ và đội bóng cũng rất lớn, vì họ không được phép thất bại. Tất cả các đội bóng đều cần phải nỗ lực tối đa và chiến đấu hết mình. Điều này sẽ giúp người hâm mộ được thưởng thức những trận đấu hấp dẫn tột cùng.

Trong vòng này, các trận đấu sẽ tuân thủ quy định của liên đoàn bóng đá thế giới. Nếu sau 90 phút thi đấu chính thức mà hai đội vẫn không thể phân định thắng bại, thì sẽ có hiệp phụ. Hiệp phụ gồm hai hiệp, mỗi hiệp kéo dài 30 phút. Nếu trong hiệp phụ có đội nào ghi bàn thắng, kết quả trận đấu sẽ được tính dựa trên tổng số bàn thắng. Nếu hai đội vẫn hòa nhau sau hiệp phụ, sẽ diễn ra loạt đá luân lưu.

Phân biệt vòng 1/8 và vòng 1/16

Thực ra, nếu hiểu rõ, không khó để phân biệt vòng 1/8 và vòng 1/16. Điểm khác biệt giữa hai vòng này là số lượng đội bóng tham gia.

Vòng 1/8 có bao nhiêu đội?

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng vòng 1/8 có 8 đội, nhưng thực tế là vòng này có 16 đội. Trong vòng 1/8, chỉ có 8 cặp đấu, loại 8 đội, và những đội thua sẽ phải trở về nước.

Vòng 1/16 gồm bao nhiêu đội?

Vòng 1/16, còn được gọi là vòng loại, có tổng cộng 32 đội tuyển tham dự. Vì có 16 cặp đấu, nên người ta gọi vòng này là vòng 1/16. Những đội bóng tham gia vòng 1/16 là những đội đã vượt qua vòng loại trước đó. từ vòng 1/16, chỉ có 16 đội tiếp tục tiến vào vòng trong. 16 đội này sẽ đấu vòng 1/8.

Các giải đấu có vòng 1/16

Bởi số lượng đội tham gia trong vòng loại 1/16 là 32 đội, nên không nhiều giải đấu có vòng loại này. Tuy nhiên, ít mà không phải là không có. Thông thường, các giải đấu cúp quốc gia như cúp FA của Anh sẽ có vòng đấu này. Một giải đấu nổi tiếng khác cũng sử dụng vòng 1/16 đó là Europa League (Cúp UEFA).

Tại giải đấu này, mỗi liên đoàn bóng đá sẽ có 3 câu lạc bộ tham dự. Nhưng liên đoàn xếp thứ 52 – 54 chỉ có 2 đội, và liên đoàn xếp thứ 55 và Liechtenstein chỉ có 1 đội tham dự.

Các đội bị loại ở vòng loại của Champions League cũng sẽ được chơi tại nhánh vô địch của Europa League. 8 đội xếp thứ 3 ở vòng bảng của cúp C1 cũng sẽ tham gia vòng 32 đội (vòng 1/16). Giải đấu này bao gồm vòng loại, vòng bảng, vòng 1/16, vòng 1/8, tứ kết, bán kết và chung kết.

Cách gọi tên vòng 1/8

Các vòng đấu loại trực tiếp như World Cup, Champions League hay Asiad thường được tổ chức ngay sau vòng bảng. Các đội chiến thắng ở vòng bảng sẽ tiến vào vòng 1/8. Đây là vòng đấu giúp các đội có được tấm vé vào tứ kết. Mặc dù còn được gọi là vòng 1/8, nhưng người ta thường gọi nó là vòng knock-out hơn. Thuật ngữ vòng 1/8 chỉ phổ biến tại Việt Nam.

Vì khi nói vòng 1/8, dễ gây hiểu lầm, nên trên thế giới không sử dụng nhiều thuật ngữ này. Nếu nói “1/8”, có thể bị hiểu là 8 đội tham gia vòng play-off. Những đội chiến thắng ở vòng knock-out sẽ tiến vào tứ kết. Tứ kết sẽ có 4 cặp đấu, và sau khi giành chiến thắng ở tứ kết, đội bóng sẽ tiến vào bán kết và cuối cùng là chung kết.

Đó là những điều chúng tôi muốn chia sẻ về vòng 1/8 và điểm khác biệt giữa vòng 1/8 và vòng 1/16. Hy vọng rằng, thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình cơ bản của một giải đấu bóng đá. Hãy tiếp tục đọc các tin tức mới nhất của chúng tôi tại dnulib.edu.vn để cập nhật thông tin nhanh nhất về bóng đá.