Tà Xùa ở đâu? Giải đáp những thắc mắc của du khách

0
66
Rate this post

Tà Xùa – nơi thỏa mãn niềm đam mê săn mây, là điểm dừng chân tuyệt vời mà không du khách nào muốn bỏ qua. Trong những năm gần đây, Tà Xùa đã trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo du khách cả trong và ngoài nước. Vậy Tà Xùa ở đâu, có gì đặc biệt mà thu hút đến thế? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tà Xùa ở đâu?

Tà Xùa nằm trong huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, được mệnh danh là thiên đường mây miền Bắc với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và không khí trong lành. Trước đây, Tà Xùa chỉ được biết đến bởi những người đam mê khám phá và du lịch phiêu lưu, nhưng hiện nay, nhờ sự thông thoáng của con đường nối hai huyện Bắc Yên và Trạm Tấu, du lịch Tà Xùa đã trở nên nổi tiếng hơn.

Là một trong mười ngọn núi cao nhất Việt Nam, Tà Xùa gồm ba đỉnh núi, trong đó có đỉnh cao nhất đạt 2865m so với mực nước biển. Với địa hình núi cao, khí hậu ở Tà Xùa mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình hàng ngày vào khoảng 27-29 độ C và chỉ khoảng 20 độ C vào ban đêm trong mùa hè. Trong mùa đông, nhiệt độ giảm xuống chỉ từ 3-6 độ C và có thể xuất hiện tình trạng băng giá.

Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, Tà Xùa còn được biết đến với các đặc sản độc đáo như quả sơn tra và rừng chè shan tuyết cổ thụ có tuổi đời hơn 250 triệu năm. Hiện nay, vùng đất Tà Xùa được coi là Thiên đường săn mây và thiên đường hạ giới với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Du khách có thể ghé thăm Tà Xùa vào bất kỳ mùa nào trong năm, nhưng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau được xem là lý tưởng nhất cho chuyến đi săn mây tại đây.

Cách di chuyển đến Tà Xùa?

Từ trung tâm Hà Nội, quý khách có thể chọn các phương tiện như xe khách, ô tô cá nhân hoặc xe máy để đến Tà Xùa.

  • Xe khách: Đây là phương tiện được nhiều người lựa chọn vì có thời gian nghỉ ngơi trong quãng đường dài. Tuy nhiên, xe khách không đi thẳng đến Tà Xùa mà chỉ đến thị trấn Bắc Yên. Từ đây, quý khách có thể thuê xe máy để tiếp tục hành trình đến Tà Xùa. Quý khách có thể đi từ bến xe Mỹ Đình để tìm các xe đến thị trấn Bắc Yên (Sơn La) với giá vé khoảng từ 220.000 – 250.000đ/người/lượt.
  • Xe máy: Đây là phương tiện được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là giới trẻ, vì thuận tiện và có thể dừng lại ở bất kỳ điểm nào quý khách muốn. Tuy đường đi từ Hà Nội đến Tà Xùa là ngắn nhất và an toàn nhất theo quốc lộ 32, nhưng đường này khá xa và có độ dốc, đòi hỏi sức khỏe tốt và tay lái kỹ năng cao. Do đó, quý khách nên đi cùng một nhóm để đảm bảo an toàn trong chuyến đi.

Tà Xùa có gì đặc biệt?

Những điểm check-in và săn mây nổi tiếng

  • Sống lưng khủng long: Đỉnh Sống lưng khủng long ở xã Háng Đồng, cách trung tâm Tà Xùa 25km, là một điểm săn mây tuyệt vời mà bất kỳ du khách nào cũng muốn chinh phục khi đến Tà Xùa. Từ đây, quý khách có thể nhìn thấy cảnh tượng sống lưng khủng long đẹp như tranh vẽ giữa hai xã Tà Xùa và Háng Đồng. Đường lên đỉnh Sống lưng khủng long hết sức hiểm trở, hai bên là vực thẳm và sống núi đồi núi nhấp nhô, chỉ đủ cho 1-2 người đi qua, khiến bất kỳ ai cũng muốn thử sức.
  • Cây táo mèo cô đơn: Cây táo mèo cô đơn là một điểm sống ảo tuyệt đẹp mà ai cũng muốn ghé thăm ít nhất một lần. Cây táo mèo nằm trên Đỉnh Gió, tọa lạc giữa trời và đất. Đứng tại đây, quý khách có thể ngắm nhìn cảnh vật hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc với những đám mây trắng bồng bềnh uốn lượn.
  • Mỏm đá đầu rùa: Mỏm đá đầu rùa nằm trên đỉnh 3 Tà Xùa, ở độ cao 2100m so với mực nước biển. Mỏm đá có hình dạng giống đầu rùa nhô ra, khi đi lên đây, quý khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh vùng đất Tà Xùa từ trên cao, cảnh quan cực kỳ đẹp.

Ẩm thực Tà Xùa

Đặc sản Tà Xùa cũng là một trong số những điều thu hút du khách khi đến vùng đất cao nguyên Tây Bắc này. Các món ăn đặc trưng của vùng núi rừng được chế biến bởi chính tay người dân nơi đây, mang lại hương vị độc đáo và không thể chối từ.

  • Cháo mắc nhung: Món cháo mắc nhung là một trong những đặc sản của Tà Xùa được nhiều người yêu thích, đặc biệt vào mùa đông lạnh. Cháo được nấu từ quả mắc nhung kết hợp với quả cà chua, gạo tẻ, xương sườn, thịt băm và gia vị như gừng, sả, tạo nên hương vị độc đáo.
  • Thịt muối chua: Món thịt muối chua là một món ăn khá lạ miệng và có thể gây nghiện khi bạn đã thử một lần. Món ăn này được làm từ thịt lợn sống, muối và cơm nguội trong 6 tháng, tạo nên hương vị chua đặc trưng.
  • Nậm Pịa: Nậm Pịa là một món ăn rất nổi tiếng tại Tà Xùa, nhưng không phải ai cũng dám ăn. Nậm Pịa được chế biến từ nội tạng động vật như lòng, ruột, dạ dày, tiết, thịt… ninh nhừ kết hợp với các loại gia vị đặc trưng, tạo nên hỗn hợp mềm mịn. Món ăn này có vị đắng đặc trưng và thường được ăn kèm với rau thơm.

Tà Xùa – thiên đường hạ giới mà bất kỳ ai cũng muốn khám phá ít nhất một lần. Với những thông tin tổng quan về vùng đất Tà Xùa, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có thể hiểu rõ hơn về nơi này. Nếu quý khách không muốn tự di chuyển, hãy liên hệ ngay với Du lịch Khát Vọng Việt. Chúng tôi đang tổ chức tour săn mây Tà Xùa – Pu Nhi Farm 2N1Đ trọn gói, thuận tiện cho du khách. Chúc bạn có một chuyến du lịch thú vị và đáng nhớ!

Bạn đọc cũng quan tâm: dnulib.edu.vn