Cảng cát lái ở đâu

0
55
Rate this post

Cảng container hàng đầu Việt Nam

Cảng Cát Lái là một cảng container được quản lý bởi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuộc Bộ Quốc phòng và vận hành bởi Trung tâm Điều độ – đơn vị trực thuộc Tân Cảng Sài Gòn.

Cảng Cát Lái được thành lập từ năm 1996 và từ năm 2005 trở đi, đổi tên thành Tân Cảng – Cát Lái sau khi Tân Cảng Sài Gòn chuyển toàn bộ hoạt động sang cảng này.

Ảnh hưởng của Cảng Cát Lái đến BĐS TP. Thủ Đức

Cảng Cát Lái hiện đang là cảng container hàng đầu Việt Nam và là một trong 21 cảng hàng đầu thế giới. Cảng này chiếm gần 50% thị phần container xuất nhập khẩu trên cả nước và 90% trong khu vực phía Nam.

Vai trò của Cảng Cát Lái trong việc vận chuyển hàng hóa cả trong và ngoài nước không thể phủ nhận. Đóng góp của cảng này đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước nói chung và của TP. HCM nói riêng trong nhiều năm qua.

Quy hoạch của Cảng Cát Lái

Cảng Tân Cảng – Cát Lái là một cảng container chuyên dụng với diện tích lớn lên đến 60 ha. Cảng này có hơn 450.000 m2 bãi chứa container, 6 kho hàng lưu trữ và 2.040m cầu tàu cùng 30 loại cẩu bờ Panamax.

Cảng Cát Lái được trang bị hệ thống quản lý container chất lượng cao – hệ thống TOP-X của TOPOVN & RBS (Australia). Ngoài ra, cảng còn kết hợp với hệ thống phần cứng đồng bộ để quản lý container theo thời gian thực, giúp rút ngắn thời gian xuất nhập hàng hóa và tối ưu hoá khả năng khai thác cảng.

Cảng Cát Lái cũng là cảng đầu tiên được Nhà nước phép thiết lập các khu vực cảng mở với nhiều dịch vụ và điều kiện ưu đãi dành cho khách hàng.

Vị trí của Cảng Cát Lái

Cảng Cát Lái trước đây thuộc Quận 2, nhưng từ đầu năm 2021, khu vực cảng này chính thức trực thuộc TP. Thủ Đức.

Cảng Cát Lái nằm bên bờ sông Đồng Nai và cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu khoảng 43 dặm. Độ sâu mực nước trước bến là khoảng 12.5m.

Trụ sở chính của cảng tọa lạc tại địa chỉ 1295B, Đường Nguyễn Thị Định, P. Cát Lái, phía Đông TP. HCM. Cảng này có kết nối trực tiếp với Khu Công nghệ cao ở Quận 9 và một số khu công nghiệp ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu.

Tiềm năng của Cảng Cát Lái ở TP. Thủ Đức

Cảng biển Cát Lái đã phục vụ lưu thông cho tổng cộng 47 triệu tấn hàng hóa vào năm 2016. Số này tăng lên 66 triệu tấn vào năm 2018 và chỉ trong nửa đầu năm 2019, đã đạt hơn 58,8 triệu tấn.

Chỉ trong năm 2020, Cảng Cát Lái đã vượt mốc 100 triệu tấn hàng hóa. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của cảng trong việc tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Tác động của Cảng Cát Lái đến BĐS TP. Thủ Đức

Theo các chuyên gia, logistics sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của TP. Thủ Đức. Cụm cảng Tân Cảng – Cát Lái sẽ trở thành trung tâm quan trọng trong quá trình đó. Điều này bởi vì đây là cảng trung chuyển cuối cùng của hàng hóa Việt trước khi xuất khẩu ra thế giới.

Tuy nhiên, để trở thành trung tâm logistics của khu vực, TP. Thủ Đức cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển các công trình giao thông nối kết với các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên.

Các tuyến đường kết nối với Cảng Cát Lái hiện đang quá tải. Mặc dù vậy, đã có một số dự án mới nhằm mở rộng lưu thông và các dự án như Cầu Cát Lái, Cầu Thủ Thiêm 2 và Vành Đai 2 & 3 đang được triển khai. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra tiềm năng tăng trưởng cho BĐS ở khu vực lân cận Cát Lái.

Dù dịch bệnh có tác động tiêu cực đến sự phát triển, thị trường bất động sản ở khu vực vẫn sôi động. Với tiềm năng phát triển của Cảng Cát Lái và sự phát triển cơ sở hạ tầng, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào mức sinh lợi cao khi đầu tư tại khu vực này.

Edited by: dnulib.edu.vn