Mua axit ở Hà Nội dễ như…mua rau

0
46
Rate this post

Chuyện vụng về hàng rào giữa hai nhà vừa diễn ra tại phường Hà Tu (TP.Hạ Long, Quảng Ninh), đã khiến một người đàn ông 58 tuổi tạt axit vào 7 người hàng xóm, trong đó có một bé gái 3 tuổi. Vụ việc này lại đặt ra cảnh báo về tình trạng sử dụng chất axit để tấn công người khác.

Sử dụng chất axit gây thương tích

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ tấn công sử dụng chất axit gây thương vong nghiêm trọng. Ví dụ như vụ việc năm 2019, một thiếu úy cảnh sát ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã tạt axit vào vợ sắp cưới của mình do ghen tuông. Cùng năm đó, một người Việt Kiều Canada bị tấn công bằng axit ở Đà Nẵng, gây mù mắt và hoảng loạn mỗi khi ra khỏi nhà. Năm 2013, một gia đình tại Nam Định và một thanh niên ở TP.HCM đã bị tạt axit, gây thương tích nặng và để lại hậu quả suốt đời…

Những vụ tấn công bằng chất axit thường xảy ra từ những mâu thuẫn, xích mích giữa các bên hoặc do ghen tuông mù quáng. Nạn nhân của những vụ tấn công này phải chịu những tổn thương nặng nề về cả thể xác và tinh thần, như bị bỏng nặng, biến dạng gương mặt, mù lòa, trầm cảm, tâm thần, có nguy cơ tàn phế suốt đời hoặc thậm chí mất mạng.

Sự dễ dàng trong việc mua chất axit

Chiếc ghế tác chiến bằng chất axit rất thuận tiện cho kẻ địch khi chỉ cần mất vài chục hoặc vài trăm nghìn đồng là có thể mua được một lượng lớn axit. Còn với người bị tấn công, đau đớn khủng khiếp và có thể dẫn đến suy nghĩ tự kết liễu cuộc sống của mình.

Hiện nay, axit là một loại hóa chất được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp và do đó, loại hàng này đang được bày bán rộng rãi. Cửa hàng hóa chất y tế và hóa chất công nghiệp đều có bày bán nhiều loại axit với giá dao động từ 80.000 – 300.000 đồng/lít. Những loại axit đặc biệt mạnh như axit sunfuric, axit clohidric thậm chí được bày bán công khai.

Chẳng hạn, trên phố Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội), người dân có nhu cầu mua axit để tẩy rửa có thể dễ dàng tiếp cận. Chỉ cần hỏi mua, người bán hàng không ngần ngại lấy ra và bán ngay mà không hỏi khách mua về làm gì.

Tương tự, tại các cửa hàng vật tư y tế và chất hóa học trên phố Phương Mai, khi nhắc đến nhu cầu mua axit với số lượng lớn và mong muốn nhập hàng lâu dài, chủ cửa hàng ngay lập tức gọi một người phụ nữ tên T. T. V. để lấy mẫu axit Hydrochloric (loại 500ml/1 chai) cho khách xem.

“Giá bán lẻ là 120.000 đồng/1 chai, nếu mua lâu dài với số lượng lớn, giá sẽ giảm còn 100.000 đồng/1 chai”, chủ cửa hàng cho biết.

Hỏi về việc mua axit sulfuric, chủ cửa hàng cũng nhanh chóng liên lạc và báo giá qua điện thoại, đồng thời gửi hình ảnh qua zalo cho khách.

“Cửa hàng chúng tôi nhập axit từ Trung Quốc. Do dịch Covid-19, Trung Quốc hầu như đóng cửa, nên việc nhập hàng rất khó. Chúng tôi chỉ có thể lấy được 20 lít axit sulfuric lần này. Nếu muốn nhiều hơn, chúng tôi sẽ kiếm từ nhiều nguồn khác nhau. Loại axit này đảm bảo đậm đặc từ 99-100%. Giá bán buôn là 120.000 đồng/1 chai 500ml”, chủ cửa hàng cho biết.

Khi được hỏi về thủ tục mua hàng, chủ cửa hàng phát biểu: “Chúng tôi chỉ cần bán, không cần quan tâm đến thủ tục.”

Tại khu vực các cửa hàng bán bình ắc quy và thay lốp ô tô trên phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cũng có nhiều loại axit để mua. Chủ cửa hàng cho biết muốn mua axit đổ mới hay đổ thêm, tùy thuộc vào khách hàng. Axit đổ mới là loại đậm đặc và rất nguy hiểm do có tính ăn mòn cao. Còn axit đổ thêm thì liều lượng nhẹ hơn.

Giá cả của các loại axit dao động từ 80.000 – 300.000 đồng/lít, và axit đổ thêm thường được bán nhiều hơn axit đổ mới.

Không chỉ trên những tuyến phố trên, theo tìm hiểu của phóng viên, tại các cửa hàng hóa chất, cửa hàng bán bình ắc quy và thậm chí cả cửa hàng sửa xe máy trên các tuyến phố khác như Láng, Nguyễn Khoái… người dân dễ dàng mua được những loại axit đậm đặc hoặc axit loãng theo nhu cầu. Nếu ai cần mua số lượng lớn, sẽ được hỗ trợ chuyển hàng miễn phí. Các đại lý cung cấp axit cũng không hỏi xem người mua sử dụng chất hóa chất này vào mục đích gì. Điều quan trọng nhất đối với họ chỉ là bán hàng và bán với số lượng lớn, mang lại lợi nhuận cao nhất có thể.

Thông tin được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn.