“Quỷ nhập tràng” – Mèo nhảy qua xác chết và những bí ẩn được hé lộ

0
60
Rate this post

Quỷ nhập tràng - Mèo nhảy qua xác chết và những bí ẩn được hé lộ

Truyền thuyết tân quỷ nhập tràng

Một câu chuyện kinh dị khác vẫn được truyền tụng như một ví dụ điển hình của hiện tượng quỷ nhập tràng là câu chuyện về những người lái buôn trọ.

Chuyện xưa kể rằng, có bảy người đàn ông làm nghề lái buôn đi lên mạn ngược lấy hàng. Một buổi tối, họ lỡ đường và phải xin ngủ nhờ trong nhà một người Kinh lên lập nghiệp trong vùng.

Chủ nhà nói rằng nhà chỉ có hai vợ chồng, vợ ông bị cảm nặng nằm trong buồng còn ông bây giờ phải đi tìm thuốc cho vợ sáng mai mới về. Ông cho các lái buôn mượn nhà ngủ trọ và trông nhà cho ông.

Sau khi chủ nhà đi rồi, trời cũng tối. Bảy người lái buôn xong bữa cơm bèn quây quần vào một góc nhà để ngủ. Gần sáng, người lái buôn nằm ngoài rìa bỗng tỉnh dậy vì một luồng gió lạnh thổi vào nhà.

Ông lơ láo nhìn vào phía trong, thấy cửa buồng của vợ chủ nhà mới sắp xong trống, ngọn đèn dầu trong buồng yếu ớt như hột đậu xanh bỗng sáng rồi nhỏ đi. Rồi có tiếng người hút thuốc lào. Tiếng điếu cày dứt thì có tiếng dép lẹp xẹp, bà chủ nhà vụt bước ra ngoài.

Thật bất ngờ, người đàn bà này lại đến bên người lái buôn thứ nhất, hai tay xuống nhấc bổng ông lên như nhấc một miếng gỗ thường, đoạn bà ghé miệng vào mũi người lái buôn hít một hơi dài. Hít xong lại đặt người đàn ông nằm xuống y như cũ rồi bước vào trong buồng.

Bên trong, ngọn đèn dầu lại sáng rõ như trước đó rồi dần tắt đi. Tiếng điếu cày lại vang lên từng chập. Sau khoảng 5 phút, người đàn bà lại xuất hiện một lần nữa, đến chỗ người lái buôn thứ hai, nâng đầu ông ta lên, kề miệng vào mũi để hít một hơi dài như lần trước, rồi quay trở lại buồng.

Người lái buôn nằm ngoài bìa ngạc nhiên nhưng cố giữ im lặng để xem hiện tượng kỳ quái này ra sao. Rồi cứ như lúc đầu, mỗi lần đèn sáng lên, tiếng điếu cày vang lên, người đàn bà lại xuất hiện, tái hiện cảnh tượng cũ, lần lượt đến người lái buôn thứ sáu.

Mèo đen (Hắc miu) nhảy qua xác chết

Quỷ nhập tràng - Mèo nhảy qua xác chết và những bí ẩn được hé lộ

Lúc này, người thứ bảy đang thức, trống ngực đánh thình thịch nhưng vẫn nằm im không dám cựa quậy. Khi người đàn bà quay đi, anh ta nhích nhẹ bạn nằm bên cạnh và cảm nhận được da thịt lạnh ngắt như xác chết.

Anh ta hoảng hốt vùng dậy. Người đàn bà nghe thấy tiếng động quay lại nhìn, anh ta khiếp đảm quá thét lên một tiếng rồi cắm đầu chạy.

Càng kinh khủng hơn, người đàn bà cố đuổi theo. Anh ta chạy nhanh, bà ta càng đuổi nhanh. Anh ta chạy chậm, bà ta cũng chạy chậm.

Trời dần sáng, người đàn bà kỳ quái vẫn đuổi theo anh lái buôn thứ bảy mà không buông tha. Anh ta kinh hoàng quá không biết làm cách nào thoát chết.

Bỗng trước mặt xuất hiện một cây gạo, anh ta nảy ra ý nghĩ trèo lên cây đó để trốn. Nhưng bỗng cây rung chuyển mạnh mẽ và anh vấp phải rễ cây, ngất đi.

Khi trời sáng, người qua đường chứng kiến cảnh tượng kinh khủng: Có một người đàn ông nằm thoi thóp bên gốc cây, cạnh đó có xác một người đàn bà nằm nghiêng sang một bên, cánh tay phải chạm vào cây gần khuỷu.

Họ cứu người đàn ông và anh ta kể lại những gì nghe thấy trong đêm với mọi người. Họ cho anh biết rằng nhóm lái buôn đã bị quỷ nhập tràng. Nhà của họ nơi xin ngủ trọ có người đàn bà chết còn quấn xác lại, vì vậy mới có hiện tượng xuất hiện 6 người hồn ma, nhưng anh kịp chạy thoát nên không bị tổn thương.

Hiện tượng quỷ nhập tràng là thuật ngữ chỉ việc xác chết tự nhiên bật dậy. Trước đây, khi khoa học còn chưa phát triển, dân gian không thể giải thích được và do đó đã quy tội cho ma quỷ nhập vào xác chết. Sự thực không phải như vậy, không có ma quỷ nào cả.

Hiện tượng quỷ nhập tràng hiện đại – mèo đen nhảy qua xác chết

Theo phong tục ở Hy Lạp, mỗi khi có người qua đời thì có một “đội quân” canh mèo đứng bên cạnh xác chết vì điều này được xem là “công đức”.

Xác chết được chặt chặt xuống một tấm phản gỗ bằng hai cây đinh dài, đảm bảo sự an nghỉ vĩnh viễn cho người chết và nếu có mèo nhảy qua, mèo cũng không thể “thức tỉnh” được.

Ngoài cửa ngôi nhà có đám tang, gia đình chất đầy những cành cây gai để ngăn đồng loại mang theo “thế lực xấu” nhập vào xác chết.

Trong những tài liệu cổ của nước Anh, ghi chép rằng chó, mèo hay thậm chí chim bay qua xác chết được coi là điều rất xui xẻo. Con chó hoặc con mèo sẽ bị giết và chôn cùng xác chết. Tuy nhiên, những phong tục này đã bị quên lãng trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Ở miền nông thôn ở Trung Quốc, Serbia và Bulgaria, phong tục tương tự tồn tại như ở Việt Nam. Gia đình có người chết phải cử phân công để đứng canh mèo bên xác chết. Họ cũng phải tháo mái ngói để ánh sáng xuyên qua và rải những hạt cải trong nhà để trừ ma quỷ.

Mèo đã mang nỗi sợ hãi đến với những gia đình có người chết, và nỗi sợ này không chỉ giới hạn ở một địa phương mà lan rộng trên toàn thế giới. Điều này chứng tỏ rằng hiện tượng quỷ đã từng xảy ra ở rất nhiều nơi. Tuy nhiên, việc coi đó là hiện tượng quỷ nhập tràng không được chấp nhận. Do đó, người ta cố gắng giải thích nó bằng khoa học.

Lý giải khoa học cho hiện tượng quỷ nhập tràng – hiện tượng mèo nhảy qua xác chết

Một số người cho rằng con mèo mang điện tích dương và người chết mang điện tích âm, khi mèo nhảy qua, lực hút trái chiều của điện tích sẽ làm xác chết bật dậy. Lý giải này nghe có vẻ khoa học, nhưng thực tế thì không có cơ sở.

Lý giải này không hợp lý vì nếu con mèo có lực hút mạnh khoảng 50kg để hút một cơ thể bật dậy, thì phải có một chiếc dây để buộc con mèo vào xác chết. Nếu không, lực hút đó sẽ khiến con mèo chỉ nặng vài kg bị dính chặt vào xác chết nặng hơn nó rất nhiều.

Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu về hiện tượng được cho là siêu nhiên của quỷ nhập tràng và đã phần nào hé lộ bí mật.

Khi một người ngừng thở, người ta coi là người đó đã chết. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, trước khi chết hoàn toàn, cơ thể trải qua trạng thái chết lâm sàng. Lúc này, các dấu hiệu có vẻ như đã chết xuất hiện nhưng các tế bào trong cơ thể vẫn hoạt động và hoạt động này có thể kéo dài hàng chục tiếng.

Khi rơi vào trạng thái chết lâm sàng, khả năng sống lại rất hiếm. Nếu được kích thích bằng sốc điện có thể làm cơ thể sống lại, nhưng thường chỉ trong một thời gian ngắn.

Chúng ta biết rằng cơ thể có khả năng vận động là nhờ nhận tín hiệu điện từ não bộ. Khi nhận được tín hiệu điện, cơ bắp sẽ co duỗi và thực hiện các chuyển động.

Khi chết lâm sàng, tín hiệu điện từ não bộ không còn và các cơ bắp trong trạng thái thả lỏng. Khi được kích thích bằng luồng điện tương tự như xung điện mà não phát ra khi còn sống, các cơ bắp sẽ co lại và gây ra hiện tượng cử động của xác chết.

Khi mèo nhảy qua một cơ thể trong trạng thái chết lâm sàng, cơ thể đó có thể bật dậy hoàn toàn có thể.

Sự bật dậy hay “sống lại” hoặc “quỷ nhập tràng” thực sự chỉ là hiện tượng co cơ. Khi mèo nhảy qua xác chết, cơ thể của chúng có điện tích nhất định, tác động điện trường này có thể tương đồng với tín hiệu điều khiển cơ trong não khi còn sống.

Điều này kích thích sự co cơ và đặc biệt là cơ bụng, một hệ thống cơ mạnh mẽ, khi co lại, tạo ra hiện tượng xác chết cử động.

Sự co cơ này tùy thuộc vào từng trường hợp và có thể mạnh hoặc nhẹ. Nếu đủ mạnh, xác chết có thể ngồi bật dậy và nếu nhẹ, chỉ tạo ra một vài chuyển động nhẹ như rung lên, co tay, co chân…

Không chỉ mèo mà bất kỳ con vật nào nhảy qua xác chết cũng có thể tạo ra hiện tượng kinh khủng đó. Thậm chí, nếu đưa một đồ vật có điện tích qua xác chết cũng có thể xảy ra hiện tượng co cơ.

Chỉ có điều, mèo là con vật thường xuyên lọt vào trong nhà và nhảy nhót một cách tự do, cho nên chúng được cho là tác nhân gây ra hiện tượng “quỷ nhập tràng”, phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.


This paragraph has been edited by dnulib.edu.vn.