Poop là gì? Bật mí bí mật Poop chưa ai biết

0
47
Rate this post

Mọi người có biết Poop là gì không? Poop là từ thường được sử dụng để chỉ phân của chúng ta. Đó là những gì còn lại sau khi cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày.

Poop là gì?

Poop chính là chất thải – chất còn lại sau quá trình tiêu hóa. Cách chúng ta ăn uống ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và đôi khi, cách chúng ta đi vệ sinh cũng có thể làm thay đổi tính chất của phân. Nếu có những thay đổi lớn trong quá trình tiêu hóa hoặc phân của bạn, có thể xuất hiện những dấu hiệu cho thấy điều gì đó không ổn.

Poop có thể không phải là một chủ đề thú vị khi nói chuyện trong bữa ăn tối, nhưng đó là một chức năng hoàn toàn bình thường và quan trọng của cơ thể. Ngoài ra, phân cũng có thể cho chúng ta biết rất nhiều về tình trạng sức khỏe của mình.

Poop có thể cho biết gì về sức khỏe?

Hãy tưởng tượng biểu tượng cảm xúc poop. Màu sắc của phân của bạn thường là màu nâu.

Tuy nhiên, màu sắc của phân có thể thay đổi dựa trên những gì chúng ta ăn uống. Ví dụ, ăn nhiều rau xanh có thể làm cho phân có màu xanh lá cây. Ngoài ra, màu sắc của thực phẩm cũng có thể làm thay đổi màu phân của bạn. Trong những trường hợp này, không có gì đáng lo lắng nếu phân của bạn không có màu nâu.

Tuy nhiên, có những lúc màu sắc phân thay đổi có thể là điều báo hiệu cần chú ý. Dưới đây là một số màu sắc phân mà bạn có thể gặp phải và điều gì chúng có thể đại diện:

Phân màu sáng

Nếu phân của bạn có màu nhạt, màu vàng, màu đất hoặc màu nâu rất nhạt, có thể đó là dấu hiệu của:

  • Nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm trong túi mật, gan hoặc tuyến tụy
  • Viêm gan do rượu
  • Tắc nghẽn trong đường mật

Phân màu đen

Phân có thể trở nên đen nếu bạn ăn các loại thực phẩm như cam thảo đen hoặc quả việt quất, hoặc nếu bạn đang bổ sung sắt. Tuy nhiên, phân màu đen cũng có thể là dấu hiệu cho thấy có chảy máu hoặc khối u trong đường tiêu hóa.

Phân màu đỏ

Máu trong phân có thể làm cho phân có màu đỏ. Một ít máu có thể do táo bón hoặc kinh nguyệt (với phụ nữ), nhưng có thể cũng là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng khác như chảy máu ở trực tràng, máu cục, sưng niêm mạc dạ dày hoặc ung thư hệ tiêu hóa.

Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là khi phân của bạn lỏng và phải đi ngoài hơn 3 lần trong một ngày. Điều này không chỉ gây bất tiện, mà còn có thể là dấu hiệu rằng cơ thể đang cố gắng loại bỏ một chất gì đó trong hệ tiêu hóa.

Có nhiều nguyên nhân gây tiêu chảy như vi khuẩn hoặc ký sinh trùng từ thực phẩm, vi rút như cúm, norovirus hoặc rotavirus, thuốc có magiê, không dung nạp thức ăn, các bệnh về hệ tiêu hóa, vấn đề với ruột kết hoặc bệnh tiêu chảy ở trẻ em.

Táo bón

Táo bón là khi phân cứng, khô và/hoặc đau đớn khi đi ngoài. Nếu bạn chỉ đi vệ sinh ba lần hoặc ít hơn mỗi tuần, có thể bạn đang gặp vấn đề với chế độ ăn uống hoặc lối sống của mình.

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón như chế độ ăn ít chất xơ, mất nước, thiếu vận động hoặc hoạt động thể chất, thuốc như thuốc chống trầm cảm hoặc opioid.

Để có một sức khỏe tốt, hãy chú ý đến màu sắc và tính chất của phân của bạn. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về phân hoặc tình trạng sức khỏe của bạn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu