Meditation là gì? Giũ sạch muộn phiền, căng thẳng khi thiền định đúng cách

0
68
Rate this post

Meditation, hay còn được gọi là thiền định, là một phương pháp tĩnh tâm đã tồn tại suốt hàng ngàn năm và ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người trên khắp thế giới. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, căng thẳng và áp lực là những yếu tố không tránh khỏi của con người. Meditation là một phương pháp hiệu quả giúp chúng ta tìm lại sự bình an và cân bằng trong cuộc sống. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Meditation là gì và sự khác biệt giữa Meditation và Mindfulness.

Meditation nghĩa là gì?

Meditation được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thiền định. Đây là một phương pháp tập trung và tĩnh tâm đã tồn tại trong các truyền thống tôn giáo, văn hoá và triết học suốt hàng ngàn năm trở lại đây. Meditation không chỉ giới hạn trong ngữ cảnh tôn giáo, mà ngày nay, nó còn phát triển mạnh mẽ và được áp dụng độc lập trong nhiều lĩnh vực như y học và phát triển kỹ năng mềm.

Mục đích chính của Meditation là rèn luyện sự kiên nhẫn và tạo ra một trạng thái tĩnh lặng và yên bình để kết nối với những giá trị cốt lõi trong tâm trí, từ đó mang lại lợi ích cho cả sức khỏe và tinh thần.

Transcendental Meditation là gì?

Transcendental Meditation, có nghĩa là thiền siêu việt, là một hình thức đặc biệt của Meditation được sáng tạo và giới thiệu bởi Maharishi Mahesh Yogi tại Ấn Độ từ những năm 1950. Đặc trưng của Transcendental Meditation nằm ở tư thế ngồi nhắm mắt và lặp đi lặp lại câu thần chú hoặc một âm thanh đơn giản trong khoảng 15-20 phút để tạo ra trạng thái tĩnh lặng trong tâm trí.

Thiền siêu việt là một hình thức thực hành tâm linh dựa trên thế giới siêu hình. Phương pháp này đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ rất nhiều người trên toàn cầu. Một số nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy thiền siêu việt không có tác dụng trực tiếp đối với bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều người thực hành thiền siêu việt đã cho biết họ cảm thấy thư thái, giảm căng thẳng và hiểu rõ hơn về cảm xúc sâu thẳm của bản thân.

Mindfulness là gì? Điểm khác biệt giữa Mindfulness và Meditation là gì?

Mindfulness là gì?

Mindfulness, hay còn được gọi là Chánh niệm, đề cập đến khả năng nhận thức và nhìn nhận mọi điều đang diễn ra xung quanh và bên trong chính bản thân ở thời điểm hiện tại. Bằng cách sống chánh niệm, chúng ta có thể tập trung cao độ, trở về với hiện thực và trải nghiệm sâu sắc, chân thực mọi khía cạnh của cuộc sống.

Mindfulness giúp chúng ta tập trung vào “ở đây và ngay bây giờ”, chấp nhận suy nghĩ, cảm xúc và trạng thái cơ thể mà không cố gắng thay đổi hay đánh giá chúng. Mindfulness giúp chúng ta tránh suy nghĩ và lo lắng về tương lai hay quá khứ, thay vào đó tập trung vào hiện tại.

Điểm khác biệt giữa Mindfulness và Meditation là gì?

  1. Mục tiêu: Mục tiêu của Meditation là đạt được trạng thái tĩnh lặng, tỉnh thức cao hơn và khám phá sâu hơn về tâm trí bản thân. Meditation là cách thức để rèn luyện lối sống Mindfulness, tức là sống có mục đích, hiểu yêu thương bản thân và hiểu rõ từng suy nghĩ và hành động. Trong khi đó, mục tiêu của Mindfulness là tạo ra một trạng thái chánh niệm, tập trung vào hiện tại và chấp nhận mọi trạng thái tâm lí và cảm xúc mà không đánh giá hay phê phán.

  2. Phạm vi: Mindfulness bao gồm cả Meditation. Meditation là việc quan sát hơi thở và suy nghĩ trong một không gian tĩnh lặng và tập trung hơn. Trong khi đó, Chánh niệm có thể được thực hành trong các hoạt động hàng ngày trong trạng thái thiền.

  3. Thực hành: Khi thực hành Meditation, chúng ta ngồi yên và tập trung vào một tư thế cố định trong một khoảng thời gian, đồng thời thả lỏng tâm trí và để tâm trí không suy nghĩ gì. Cách thực hành này giúp thư giãn và giải toả tâm trí khỏi những căng thẳng và hỗn loạn trong cuộc sống.

Cách thực hành Mindfulness đa dạng hơn trong các hoạt động hàng ngày như mindful working (thực hành khi đi bộ), mindful eating (thực hành khi ăn uống), mindful communication (thực hành khi trao đổi, nói chuyện), và nhiều hơn nữa. Mindfulness giúp chúng ta nhìn nhận cuộc sống một cách sâu sắc thông qua những hành động nhỏ hàng ngày. Mindfulness có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào và trong bất kỳ hoạt động nào, tuy nhiên, quan trọng nhất là chúng ta phải nhập tâm hoàn toàn và thả lỏng tâm trí vào hiện tại.

Những lợi ích tuyệt vời của Meditation là gì?

  1. Giảm căng thẳng và lo lắng: Meditation giúp chúng ta tạo ra một không gian yên tĩnh, thả lỏng cơ thể, tập trung vào từng hơi thở và suy nghĩ để giải phóng áp lực và lo lắng trong cuộc sống hàng ngày. Trong thời gian thiền định, chúng ta không phải đối mặt với những tác động tiêu cực từ môi trường xung quanh, nhờ đó cơ thể được thả lỏng và tâm trạng trở nên thư thái và bình an hơn.

  2. Cải thiện khả năng tập trung và tăng trí nhớ: Meditation kích thích hoạt động của vùng vỏ não và thuỳ trán, nơi tư duy, nhận thức và trí tưởng tượng của con người phát triển. Thực hành Meditation đều đặn giúp tăng cường khả năng tập trung và tăng trí nhớ. Hơn nữa, Meditation giúp chúng ta làm sạch tâm trí, nhận biết và nhìn nhận những suy nghĩ, cảm xúc mắc kẹt và đạt được trạng thái thư thái.

  3. Tăng cường sự sáng tạo: Meditation tạo ra một không gian yên bình cho tâm trí, nơi những ý tưởng và suy nghĩ mới có thể nảy sinh và phát triển một cách tự nhiên. Khi tâm trí yên tĩnh, không bị xao lạc bởi các yếu tố kích thích từ bên ngoài, Meditation giúp chúng ta mở rộng nhận thức và trở nên nhạy bén hơn với chi tiết nhỏ và cảm nhận sâu sắc về môi trường, từ đó kích thích trí tưởng tượng và khám phá ý tưởng mới.

  4. Cải thiện giấc ngủ: Meditation giúp giảm bớt suy nghĩ muộn phiền và lo lắng vào buổi tối. Khi lo lắng và căng thẳng giảm đi, tâm trạng được cân bằng, chúng ta có thể thư giãn và đạt được giấc ngủ sâu, chất lượng, giúp cơ thể hồi phục.

  5. Nhận thức rõ ràng hơn về bản thân: Meditation giúp chúng ta quan sát suy nghĩ và cảm xúc của bản thân mà không bị chúng cuốn vào. Meditation giúp mỗi người nhận thức rõ ràng về bản thân và ý nghĩa sự tồn tại của mình trong cuộc sống. Điều này giúp tạo sự kết nối sâu sắc hơn giữa bản thân và thế giới xung quanh.

  6. Sức bật tinh thần dài hạn: Khi chấp nhận bản thân và mọi điều trong cuộc sống với tâm thế tỉnh thức, chúng ta dễ dàng tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống với lòng biết ơn, tình yêu thương, lòng bao dung và sự hài lòng. Meditation không phải là một liều thuốc thần kỳ mang lại hiệu quả tức thì, mà nó mang đến sự lựa chọn hiện tại từng phút, giúp chúng ta tái định hình bản thân, chấp nhận mọi mặt tích cực và tiêu cực một cách bình an trong tâm trí.

Dọn sạch tâm trí bằng quá trình thực hành Meditation

  1. Thời gian thực hành Meditation: Bạn chỉ cần dành ít nhất 5-20 phút mỗi ngày để thực hành Meditation. Tuy các buổi thiền kéo dài sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn, nhưng bạn nên bắt đầu chậm rãi để duy trì quá trình thiền định lâu dài. Nếu cố gắng tạo ra một buổi thiền “hoàn hảo” trong thời gian quá lâu, bạn có thể dễ dàng nản lòng và gặp khó khăn trong việc duy trì.

  2. Tư thế thiền định: Tư thế ngồi thiền giúp đầu và lưng thẳng, đồng thời giữ thư giãn và thoải mái tối đa. Bạn có thể tập trung vào một nhịp đếm, âm thanh, hơi thở, thần chú của riêng bạn hoặc không gì cả. Trong quá trình thiền, bạn nên lắng nghe và cảm nhận sự lưu thông tự nhiên của không khí khi bạn hít vào và thở ra. Quan trọng là giữ cho tâm trí không lạc quan theo suy nghĩ bất kỳ nào.

  3. Không gian thiền định: Tìm một nơi yên tĩnh, riêng tư và thoáng đãng để thực hành Meditation. Đảm bảo không gian thiền định không bị ảnh hưởng bởi âm thanh hay ánh sáng quá mạnh, tắt các thiết bị điện tử và thông báo điện thoại di động,… Bạn cũng có thể kết hợp với ánh sáng dịu nhẹ, hương thơm nhẹ từ nến hoặc hương trầm, và thêm các yếu tố thiên nhiên như cây cỏ, hoa lá,…

  4. Theo dõi dòng suy nghĩ và cảm xúc: Khi thực hành Meditation, suy nghĩ và cảm xúc sẽ xuất hiện bất chợt. Thay vì bị cuốn theo, hãy quan sát và giải thoát tâm trí, để suy nghĩ đi qua như những đám mây trôi nhẹ trên bầu trời.

  5. Thực hành đều đặn: Thiền định chỉ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cả thể chất và tinh thần khi được thực hành đều đặn. Bắt đầu với vài phút mỗi ngày, sau đó tăng dần thời gian khi cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, điều quan trọng là kỷ luật và cam kết thực hành Meditation như một thói quen hằng ngày.

Thay vì tập trung vào kỹ thuật, thời gian và thời điểm của việc thực hành Meditation, bạn chỉ cần ngồi xuống và bắt đầu. Tất cả những thứ khác sẽ đến khi bạn bắt đầu và hãy nhớ rằng, không có cách thiền “sai”, việc thực hành Meditation đã là một việc tốt.

Lưu ý:
Trong quá trình thực hành Meditation, nếu bạn không cảm thấy căng thẳng, lo lắng, hoặc mệt mỏi, thì Meditation sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Mỗi người có thể cảm thấy thoải mái với một phương pháp thiền cụ thể, vì vậy bạn có thể thử nghiệm và chọn phương pháp thiền phù hợp nhất với bản thân.

Kết luận

Hy vọng rằng những thông tin hữu ích mà Việc Làm 24h đã giới thiệu đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Meditation là gì và sự khác biệt giữa Meditation và Mindfulness. Với những lợi ích tuyệt vời mà Meditation mang lại cho sức khỏe và tinh thần, không có gì ngạc nhiên khi Meditation trở thành một phương pháp phổ biến để giảm căng thẳng, cải thiện khả năng tập trung và tìm lại sự an yên cho tâm hồn trong cuộc sống hối hả. Hãy bắt đầu thực hành Meditation đều đặn từ hôm nay và mở rộng cánh cửa tâm hồn để tìm lại sự cân bằng.

Xem thêm: dnulib.edu.vn