Nơi cấp CCCD gắn chip ghi ở đâu?

0
51
Rate this post

Hiện nay, hầu hết các hồ sơ và giấy tờ đều yêu cầu công dân cung cấp số Căn cước công dân kèm theo ngày và nơi cấp để chứng minh danh tính tại một quốc gia. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng thẻ Căn cước công dân gắn chip được cung cấp ở đâu. Dưới đây là thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về vấn đề “Nơi ban thẻ Căn cước công dân gắn chip ở đâu?” và những thông tin liên quan khác. Cùng tham khảo nhé.

Thẻ Căn cước công dân gắn chip là gì?

Thẻ Căn cước công dân gắn chip, còn được gọi là thẻ căn cước điện tử e-ID, là một loại giấy tờ tùy thân của cá nhân, thay thế cho CMND cũ và thẻ CCCD mã vạch.

Theo quy định, từ ngày 1/1/2021, toàn bộ thẻ CMND/thẻ CCCD cũ khi được cấp lại hoặc cấp mới cho người dân sẽ được thay thế bằng thẻ căn cước điện tử mới.

Thẻ CCCD gắn chip đóng vai trò như một thiết bị dùng để nhận diện và xác thực danh tính của cá nhân, cũng như có thể sử dụng để truy cập và tra cứu thông tin của công dân trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện nay, thẻ căn cước điện tử đã tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích khác nhau về bảo hiểm, ngân hàng, bằng lái xe, sổ hộ khẩu và nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng khác, giúp công dân thực hiện các thủ tục hành chính dễ dàng, chính xác và hiệu quả.

Nơi ban thẻ Căn cước công dân gắn chip ở đâu?

Thẻ Căn cước công dân có ý nghĩa quan trọng trong việc xác nhận và bảo vệ danh tính công dân, tạo ra sự xác thực và tin cậy trong các giao dịch và hoạt động công dân. Nó đóng vai trò quan trọng trong quản lý thông tin cá nhân và đảm bảo quyền lợi cá nhân của mỗi công dân.

Theo Điều 3 của Thông tư 06/2021/TT-BCA, nơi ban thẻ Căn cước công dân được mô tả ở “phía bên trái, mục thứ ba từ trên xuống”.

Theo quy định đó, nơi ban thẻ Căn cước công dân chính là Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Phía trên đó là các thông tin sau:

– Đặc điểm nhận dạng: Đây là đặc điểm riêng biệt và ổn định của cá nhân, giúp phân biệt người này với người khác.
– Ngày, tháng, năm: Ngày cấp thẻ.

Phía dưới nơi ban thẻ Căn cước công dân là con chip điện tử và con dấu, chữ ký của Cục trưởng Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Nơi ban thẻ Căn cước công dân gắn chip ở đâu?

Phía bên phải nơi ban thẻ Căn cước công dân gắn chip là ô vân tay của ngón trỏ trái và ngón trỏ phải của người được cấp thẻ Căn cước công dân.

Ở dưới cùng là dòng ký tự gọi là MRZ.

Những thông tin cần chú ý trên CCCD?

– Số thẻ CCCD: Số thẻ CCCD có 12 số. Đây là mã định danh cá nhân của công dân. Mỗi công dân đều được cấp một mã định danh duy nhất từ khi sinh ra đến khi mất đi và không lặp lại ở người khác.

– Theo Điều 13 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP, số thẻ căn cước công dân gồm 12 số, với cấu trúc bao gồm:

+ 3 số đầu là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi công dân đăng ký khai sinh, hoặc mã của quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh.

+ 3 số tiếp theo là mã thế kỷ sinh, mã giới tính và mã năm sinh.

+ 6 số còn lại là các số ngẫu nhiên.

– Ngày sinh, nơi thường trú: Đây là thông tin quan trọng trong các thủ tục hành chính và giao dịch.

+ Nếu ngày sinh và nơi thường trú ghi trên CCCD sai, bạn cần đi đến cơ quan công an để làm lại CCCD.

– Nơi ban thẻ:

+ Với CCCD gắn chip, nơi ban thẻ là Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

+ Với CCCD mã vạch: Nếu làm thẻ từ 01/01/2016 đến trước ngày 10/10/2018, nơi ban thẻ là Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu Quốc gia về dân cư; còn nếu làm thẻ từ ngày 10/10/2018 trở đi, nơi ban thẻ là Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

– Giới tính: Đối với những người đã chuyển đổi giới tính, nếu chưa làm lại CCCD và thay đổi thông tin về hộ tịch, vẫn phải ghi giới tính trong các giấy tờ và thủ tục theo giới tính ghi trên CCCD.

CCCD có giá trị trong bao lâu?

Thẻ Căn cước công dân thường được yêu cầu trong các giao dịch quan trọng như mở tài khoản ngân hàng, làm thủ tục mua bán bất động sản, đăng ký xe cộ, tham gia bầu cử và nhận các dịch vụ chính phủ. Thẻ này cung cấp một cách xác định chính xác người sử dụng thẻ và đảm bảo tính xác thực của thông tin cá nhân trong quá trình giao dịch. Vậy, thẻ CCCD có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Theo Luật Căn cước công dân 2014, công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ CCCD.

Theo Điều 21 của Luật Căn cước công dân 2014, thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Nếu thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi hoặc cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định, thẻ này vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Vậy, có ba thời điểm hết hạn của thẻ CCCD là 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Trong khoảng thời gian 2 năm trước khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi, nếu làm thẻ mới, thẻ này sẽ có giá trị cho đến khi đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Mời các bạn xem thêm bài viết:

  • Giấy tờ cần thiết để đổi căn cước công dân theo quy định mới nhất
  • Đổi căn cước công dân cần đổi giấy tờ gì theo quy định 2022
  • Căn cước công dân gắn chip có bắt buộc không theo QĐ 2022?

Khuyến nghị

Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng trong nhiều năm qua. Với vấn đề “Nơi ban thẻ Căn cước công dân gắn chip ở đâu?“, chúng tôi cung cấp dịch vụ đổi tên trong căn cước công dân. Công ty Luật sư X sẽ luôn hỗ trợ quý khách hàng giải đáp mọi thắc mắc và loại bỏ các rủi ro pháp lý.

Thông tin liên hệ:

Chúng tôi là công ty Luật sư X, chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Qúy khách có thể liên hệ với chúng tôi để giải quyết mọi thắc mắc liên quan đến soạn thảo hợp đồng ủy quyền làm sổ đỏ. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên và chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và không cần phải di chuyển. Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0833102102

Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề này:

  • “Tôi bị mất Căn cước công dân, làm thế nào để làm lại?”
  • “Tôi muốn thay đổi thông tin trên Căn cước công dân, phải làm thủ tục như thế nào?”
  • “Chuyển đổi giới tính có ảnh hưởng đến Căn cước công dân không?”
  • “Thời hạn sử dụng của CCCD là bao lâu?”

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Thông tin được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn