25 Thuật ngữ được dùng nhiều nhất trong Liên Quân Mobile

0
51
Rate this post

Thuật ngữ AP và AD

Trong Liên Quân Mobile, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ APAD. AP là viết tắt của “Ability Power” (Sức mạnh kỹ năng), thường ám chỉ đến các vị tướng đi đường giữa. Ngoài ra, AP cũng có nghĩa là sát thương phép. Tùy vào từng tướng, việc mua các trang bị tăng AP sẽ làm tăng sát thương của kỹ năng.

AP là gì

AD là viết tắt của “Attack Damage” (Sức mạnh tấn công). Thuật ngữ này thường được sử dụng để ám chỉ vị trí Xạ Thủ hoặc vị tướng quan trọng trong đội hình. Khi đồng đội yêu cầu “cần Xạ Thủ”, điều này có nghĩa là đội bạn đang thiếu AD.

AD là gì

Thuật ngữ SP (Support) và Tank (Đỡ Đòn)

SP (Support) là thuật ngữ được sử dụng để ám chỉ các vị tướng Trợ Thủ, thường đi cùng với AD. Hiện tại, trong Liên Quân Mobile, chỉ có Alice được xếp vào vai trò Trợ Thủ.

SP là gì

Tank (Đỡ Đòn) ám chỉ các vị tướng có khả năng chịu đựng lớn, thường đi đường đơn ở hai cánh hoặc là Trợ Thủ đi cùng AD. Khi đồng đội yêu cầu “đỡ đòn”, đó chính là đội hình bạn đang thiếu tank. Các trang bị phòng thủ là rất quan trọng để giúp vị tướng chống chịu sát thương.

Tank là gì

Ngoài những vị tướng truyền thống, như Toro, Gildur… cũng có khả năng chống chịu tốt và sở hữu nhiều kỹ năng khống chế phù hợp với vai trò tank.

Thuật ngữ JG (Jungle)

JG (Jungle) ám chỉ người chơi chịu trách nhiệm Đi Rừng. Thông thường, người Đi Rừng sẽ sử dụng kỹ năng Trừng Trị để làm nhanh việc dọn quái.

Đi Rừng là gì

Trong Liên Quân Mobile, hầu hết mọi vị tướng đều có khả năng Đi Rừng. Nhiệm vụ chính của người Đi Rừng là tiêu diệt quái để hỗ trợ đội nhóm.

Thuật ngữ Gank team

Gank team ám chỉ hành động của một người chơi di chuyển để hỗ trợ đồng đội bằng cách tấn công đối thủ. Mục đích chính của gank là tìm điểm yếu của đối phương để tiêu diệt hoặc gây thiệt hại, nhằm ép đối thủ phải rút lui và giúp đồng đội thu được lợi thế.

Gank là gì

Lưu ý: Gankgánh là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau. Đừng nhầm lẫn hai từ này với nhau. Nhiều người chơi Liên Quân đã nhầm lẫn hai từ này thành một, vì vậy mới sinh ra các định nghĩa mới như “gank team là gì?”.

Thuật ngữ Stun

Stun có nghĩa là gây choáng. Đây là một loại khống chế mạnh mẽ. Trong Liên Quân Mobile, có nhiều vị tướng có kỹ năng này, như Valhein, Gildur…

Stun là gì

Thuật ngữ Farm

Farm là thuật ngữ chỉ việc kiếm thêm tài nguyên như vàng, kinh nghiệm từ lính hoặc từ quái rừng. Đôi khi, người chơi thường viết tắt thuật ngữ này thành “fam” hoặc “fram”, nhưng cơ bản, cả hai từ này đều ám chỉ mục đích chung như trên.

Farm là gì

Thuật ngữ Kinh Kong (KK)

Kinh Kong (KK) là thuật ngữ dùng để ám chỉ mục tiêu lớn trong game Liên Quân Mobile. Khi tiêu diệt Kinh Kong, cả đội sẽ nhận được vàng và bùa lợi siêu mạnh. Đây là mục tiêu cao nhất mà cả hai bên đều nhắm đến từ giai đoạn giữa trận đấu đến cuối trận.

Kinh Kong là gì

Thuật ngữ Def (Defend) và Push

Def (Defend) có nghĩa là phòng thủ. Trong game, thuật ngữ Def được sử dụng khi cả đội đang tập trung phòng thủ trụ hoặc nhà chính.

Def là gì

Push thường được viết tắt là “P” và có nghĩa là đẩy. Thuật ngữ này được sử dụng khi đội bạn đang hướng đến mục tiêu phá hủy trụ. Nếu bạn nghe câu “Tập trung P trụ”, có nghĩa là mục tiêu mà đội bạn đang nhắm đến là trụ của đối phương.

Push là gì

Thuật ngữ AFK

AFK là viết tắt của “Away from Keyboard” (Rời bàn phím), thường ám chỉ một hoặc nhiều người chơi trong đội đã treo máy hoặc rời trận, không tham gia điều khiển nhân vật. Đây là một vấn đề khá phiền phức, ảnh hưởng đến trận đấu và gây khó chịu cho những người chơi còn lại trong đội.

AFK

Thuật ngữ Backdoor và Cover

Backdoor ám chỉ việc một hoặc nhiều người chơi trong đội không tập trung vào giao tranh mà chỉ tập trung phá hủy công trình của đối phương. Trong Liên Quân Mobile, đội hình mạnh mà không phân bố lực lượng hợp lý có thể dễ dàng bị đối phương tấn công bằng những chiêu thức backdoor.

Backdoor là gì

Cover là thuật ngữ khác được viết tắt thành “cv”, mang nghĩa bảo kê, bảo vệ. Ý nghĩa của từ này khá giống với Def, nhưng đối tượng mà Cover nhắm đến không phải là công trình mà là vị trí quan trọng trong đội, thường là Pháp Sư hoặc Xạ Thủ.

Cover Liên Quân

Thuật ngữ Feed và KS

Feed ám chỉ một người chơi có KDA (Kill, Death, Assist – Giết, Chết, Hỗ trợ) tồi, bị hạ gục quá nhiều nhưng lại không hỗ trợ cho đồng đội. Feeder có hai dạng chính, một là do kỹ năng chơi kém, hai là người chơi này cố ý gây hậu quả bằng cách liên tục để đối phương hạ gục.

Feed game là gì

Thuật ngữ “Thôi gg đi”

“Thôi gg đi” là câu nói thường được sử dụng trong Liên Quân Mobile. Đối với những người mới chơi, việc này có thể gây rối vì không hiểu ý nghĩa của nó. Thực chất, “GG” là viết tắt của từ tiếng Anh “Good game” (Trò chơi hay). Trên thế giới, các game thủ sử dụng “Good game” như một câu nói trước khi kết thúc trận đấu, biểu thị sự tôn trọng đối thủ, dù bạn thua hay thắng.

GG

Thuật ngữ “Ad team nó xanh lắm”

“Câu đồng đội “Ad team nó xanh lắm”” ám chỉ rằng một người chơi đang có nhiều mạng, farm tốt, số lượng vàng và trang bị vượt trội so với các người chơi khác trong trận đấu. Trong một trận đấu cạnh tranh cao, những vị trí như Xạ Thủ, Sát Thủ là những người cần được “xanh” nhất.

Thuật ngữ Combat

Combat có ý nghĩa chỉ những cuộc giao tranh tập thể trong trận đấu, thường là 5 vs 5. Những cuộc giao tranh này thường có tác động lớn đến kết quả trận đấu.

Combat là gì

Thuật ngữ KS (Kill Steal)

KS là viết tắt của “Kill Steal” (Cướp mạng). Trong trận đấu Liên Quân, những vị trí quan trọng như Sát Thủ, Xạ Thủ thường được ưu tiên để có lượng vàng lớn nhất. Các vị trí khác, đặc biệt là Trợ Thủ, cần hạn chế “KS mạng, KS quái rừng” của những người chơi này. Bạn hãy cố gắng KS của đối thủ để tăng lợi thế cho đội của bạn về vàng và trang bị.

Thuật ngữ Carry

Carry ám chỉ người chơi quan trọng nhất trong đội, người chơi cầm chìa khóa cho sự thành công của đội. Carry là người cần được bảo vệ để sống sót trong giao tranh.

Carry là gì

Thuật ngữ Caesar

Caesar là quái vật lớn nhất trong Liên Quân Mobile, thay thế cho KingKong trong các phiên bản trước. Khi một đội chiến thắng và tiêu diệt Caesar, cả đội sẽ nhận được vàng và bùa lợi siêu mạnh. Người tiêu diệt Caesar có quyền triệu hồi Rồng Tiên Phong Mondester.

Caesar là gì

Thuật ngữ Last hit

Last hit là hành động của người chơi sử dụng sát thương của mình để tiêu diệt quái (không phải là sát thương từ trụ hoặc quái thù của đội bạn). Người chơi có kỹ năng cao sẽ chú trọng đến việc này để nhận được lượng vàng và kinh nghiệm tối ưu nhất.

Last hit là gì

Thuật ngữ Dame

Dame là từ viết tắt của “Damage” (Sức mạnh). Trong Liên Quân Mobile, có hai loại dame: dame AP (sức mạnh phép thuật) và dame AD (sức mạnh vật lý).

Thuật ngữ KDA

KDA là viết tắt của “Kill, Death, Assist” (Giết, Chết, Hỗ trợ). KDA phản ánh hiệu suất của một game thủ trong một trận đấu, cho biết game thủ đó đã đóng góp nhiều hay ít trong trận đấu.

Thuật ngữ Ultimate

Ultimate có nghĩa là cuối cùng. Trong game Liên Quân Mobile, thuật ngữ này ám chỉ chiêu thức cuối cùng của các vị tướng. Thông thường, chiêu thức cuối cùng là chiêu thức quan trọng nhất, có sức mạnh lớn nhất và có thể thay đổi toàn bộ thế trận của cuộc giao tranh.

Ultimate là gì

Bài viết đã giới thiệu cho bạn 25 thuật ngữ cơ bản và phổ biến nhất trong Liên Quân Mobile. Hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia vào những trận đấu hấp dẫn trong game Liên Quân Mobile.

Đọc thêm: dnulib.edu.vn