Khảo sát đầu năm Ngữ Văn lớp 9 (Có hướng dẫn chi tiết)

0
45
Rate this post

image

Chào các bạn học sinh lớp 9! Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn đề khảo sát đầu năm môn Văn lớp 9 do Phòng GD&ĐT huyện Bình Giang gửi đến. Đề này rất quan trọng để kiểm tra kiến thức của các bạn và chuẩn bị cho năm học mới. Cùng mình tham khảo đề thi chi tiết nhé!

Đề kiểm tra chất lượng đầu năm

Môn: Ngữ Văn – Lớp 9

Thời gian làm bài: 90 phút

Đề bài gồm 01 trang

Câu 1 (3 điểm)

Đề cho chúng ta một đoạn văn và yêu cầu trả lời một số câu hỏi. Đoạn văn này mô tả vẻ đẹp của phong cách của Bác Hồ, với cách ăn mặc và ẩm thực giản dị.
Hãy trả lời các câu hỏi sau:

  1. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Do ai sáng tác?
  2. Đoạn văn trên đã nêu lên vẻ đẹp gì trong phong cách của Bác? Hãy ghi lại một vài câu thơ mà em biết viết về vẻ đẹp của Bác mà em vừa xác định?
  3. Trong tình hình đất nước ta đang mở cửa, hội nhập với thế giới như hiện nay, việc học tập phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa như thế nào?

Câu 2 (2 điểm)

Câu 2 đòi hỏi chúng ta liệt kê các phương châm hội thoại đã học và xác định các thành ngữ liên quan đến mỗi phương châm.

  1. Kể tên các phương châm hội thoại đã học?
  2. Các thành ngữ sau đây liên quan đến những phương châm hội thoại nào?
  • Nói phải củ cải cũng nghe
  • Ông nói gà, bà nói vịt
  • Lắm mồm lắm miệng

Câu 3 (5 điểm)

Câu 3 yêu cầu chúng ta đóng vai một hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu về một di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh của địa phương mình.

Hãy sáng tạo và tự mình viết nội dung về di tích lịch sử hoặc danh lam thắng của địa phương bạn. Đảm bảo bài viết có bố cục rõ ràng và sử dụng ngôn từ phù hợp.

Các bạn có thể tham khảo địa chỉ dnulib.edu.vn để tìm hiểu thêm thông tin về văn hóa và lịch sử của địa phương mình.

Đề này có hướng dẫn chấm điểm chi tiết, các bạn hãy tự tin làm bài và sáng tạo trong việc diễn đạt ý kiến của mình. Chúc các bạn thành công!


Được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn.