Biểu đồ histogram là gì? Ý nghĩa của biểu đồ histogram trong cải tiến chất lượng

0
58
Rate this post

Biểu đồ histogram là một công cụ hữu ích trong việc biểu thị dữ liệu một cách súc tích và sinh động mà không làm mất đi sự giá trị của chúng. Đặc biệt, trong quá trình cải tiến chất lượng tại các tổ chức kinh doanh, biểu đồ này đóng vai trò quan trọng đáng kể.

Biểu đồ histogram là gì?

Biểu đồ histogram là một dạng biểu đồ thể hiện tần suất theo dạng cột. Dữ liệu được biểu thị dưới dạng các cột có độ cao khác nhau, tùy thuộc vào tần suất (số lần) xuất hiện của mỗi giá trị trong dữ liệu.

Mục đích của biểu đồ này là để theo dõi phân bố của các thông số trong quy trình hoặc sản phẩm. Từ đó, các nhà quản lý có thể đánh giá hiệu quả của quy trình đó trong việc đáp ứng yêu cầu sản xuất hoặc xem xét xem sản phẩm đó có đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và số lượng hay không.

Biểu đồ histogram có thể được xây dựng và phân tích với nhiều kiểu phân bố khác nhau như biểu đồ mất hai rìa, mất một bên, mất đỉnh, cao ở hai rìa, và hai đỉnh.

Ý nghĩa của biểu đồ histogram trong cải tiến chất lượng

Mỗi loại biểu đồ trong hệ thống 7 công cụ quản lý chất lượng đóng một vai trò riêng biệt. Trong trường hợp của biểu đồ histogram, chúng thể hiện phân phối dữ liệu và từ đó xác định mục tiêu và hướng khắc phục. Đặc biệt, chúng có những ý nghĩa đặc biệt sau:

  • Hiển thị dữ liệu dưới dạng đồ họa dễ hiểu.
  • Hiển thị tần suất xuất hiện của các giá trị dữ liệu.
  • Tiết lộ các biến thể và dạng của dữ liệu.
  • Minh họa sự phân bố cơ bản của dữ liệu.
  • Cho phép dự đoán hiệu suất của quy trình trong tương lai.
  • Cho phép xác định sự thay đổi trong các thông số của quy trình.
  • Cho phép trả lời câu hỏi: “Quy trình có đáp ứng yêu cầu của khách hàng không?”.

Vai trò của biểu đồ histogram trong quá trình cải tiến liên tục

Cải tiến liên tục là yếu tố quan trọng cho sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp nào. Biểu đồ histogram và các công cụ chất lượng khác là chìa khóa để đạt được cải tiến liên tục đó. Sử dụng các biểu đồ nói chung và biểu đồ histogram nói riêng sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra ngay lập tức những vấn đề thường bị bỏ qua trong quá trình cải tiến.

Quá trình cải tiến liên tục yêu cầu doanh nghiệp thu thập dữ liệu thông qua các công cụ chất lượng đơn giản như biểu đồ kiểm đếm. Tuy nhiên, không phải công cụ nào cũng có khả năng phân tích và biến dữ liệu trở nên có ý nghĩa như vậy. Biểu đồ histogram là một trong những công cụ đơn giản nhất để làm điều này.

Ưu điểm chính của biểu đồ histogram là tính đơn giản và tính linh hoạt của nó. Nó có thể được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau để cung cấp cái nhìn sâu sắc về phân bố số liệu. Ví dụ, nó có thể được sử dụng trong bán hàng và tiếp thị để phát triển các kế hoạch định giá và chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất.

Biểu đồ histogram được sử dụng để tìm kiếm sự thay đổi trong quy trình. Ví dụ, biểu đồ cột được sử dụng để hiển thị các vị trí chậm trễ bằng cách xác định tần suất của các vị trí chậm trễ trong từng bước của quy trình. Nhờ vào dữ liệu, các nhà quản lý dự án có thể tìm ra cách tốt nhất để giảm thiểu các hạn chế trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp.

Kết luận

Rõ ràng, biểu đồ histogram là một công cụ quản lý giúp nhận ra nhiều vấn đề trong quy trình sản xuất và trên các sản phẩm được tạo ra. Tuy nhiên, để quản lý chất lượng toàn diện và liên tục, doanh nghiệp cần sử dụng đồng thời nhiều công cụ khác nhau song song với việc sử dụng biểu đồ này.

Xem thêm: dnulib.edu.vn