Phá lấu là gì? Món ăn đường phố siêu hấp dẫn

0
63
Rate this post

Nhắc đến ẩm thực đường phố phong phú của người Việt, không thể không nhắc đến món ăn phá lấu đầy sức quyến rũ. Một món ăn đường phố siêu hấp dẫn mà nhiều thế hệ học sinh, sinh viên và giới trẻ yêu thích. Nhưng để nói rõ ràng và chính xác, phá lấu là gì thì chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết. Hôm nay, mời các bạn cùng chuyên mục kiến thức ẩm thực khám phá một món ăn đường phố siêu hấp dẫn nhé!

Phá lấu là gì

Phá lấu là gì?

Phá lấu chính xác là từ tiếng Tiều (Trung Quốc) dùng để chỉ một món ăn đặc trưng của người Tiều. Khi dòng người nhập cư Tiều đến Việt Nam, món ăn này đã trở nên phổ biến và được yêu thích ở khắp các vùng miền, đặc biệt là khu vực miền Nam và đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Từ “lấu” theo tiếng Tiều có nghĩa là ướp với các gia vị cay khiến cho mùi hôi tanh của “pha” giảm đi.

Theo nhiều nguồn kể lại, phá lấu ra đời khi người Tiều không muốn lãng phí các con vật làm thực phẩm như heo, gà và đặc biệt là vịt. Họ chia tách tất cả các phần của con vật thành những miếng vừa ăn, ướp với ngũ vị hương và một số nguyên liệu khác. Nồi phá lấu của người Tiều có thể để quanh năm không hết nước, chỉ việc cho thêm nước vào là có thể ăn dần trong cả năm.

Hiện nay, bạn có thể tìm thấy phá lấu theo cách nấu truyền thống của người Tiều ở các quận 5, quận 6 và khu vực Chợ Lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. Còn với nhiều người ngày nay, phá lấu thường là lòng bò hoặc lòng heo kết hợp với nước phá lấu (bao gồm ngũ vị hương, đại hồi, tiểu hồi…) dùng kèm với bánh mì, rau ngò và một ít nước chấm pha.

Phá lấu có tốt hay không?

Phá lấu thực chất làm từ thịt và nội tạng của động vật, nên chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, để thực sự tốt cho sức khỏe, phá lấu phải được chế biến sạch sẽ, an toàn và ăn với lượng hạn chế. Bởi nội tạng động vật cũng chứa hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol rất cao.

Phá lấu có tốt hay không

Các “biến tấu” của phá lấu

  • Phá lấu luộc: được yêu thích bởi sự thanh đạm, ít dầu mỡ và nước chấm đặc biệt.

  • Phá lấu nướng: món ăn kết hợp vị mặn – ngọt và được nướng với mùi thơm lừng. Phá lấu nướng ngon hơn khi kèm nước chấm riêng hoặc muối ớt xanh.

  • Phá lấu mì tôm: một sự kết hợp hoàn hảo giữa nước dùng phá lấu và mì tôm dai, mềm cùng vị chua nhẹ của nước me. Bạn cũng có thể thưởng thức mì khô phá lấu (nước dùng riêng bên cạnh) cũng rất ngon.

  • Bánh mì phá lấu: được yêu thích hơn cách ăn truyền thống (dùng cơm) của người Tiều. Bạn có thể chấm từng miếng bánh mì với nước dùng hoặc chẻ đôi bánh mì và cho phá lấu vào giữa, món ăn này đều thơm ngon.

  • Phá lấu xào me/rau muống: cách chế biến này không khác nhiều so với phá lấu truyền thống, nhưng lại thêm vị chua của me, tạo sự mới lạ và độc đáo.

  • Cơm tấm phá lấu: món ăn kết hợp giữa phá lấu và cơm tấm đặc sản miền Nam, hoà quyện giữa vị giòn dai của phá lấu và vị ngọt chua của đồ chua, vị béo của mỡ hành.

Cách làm nước chấm phá lấu

Các “biến tấu” của phá lấu sẽ ngon hơn khi kết hợp với nước chấm pha theo công thức đặc biệt. Nếu bạn chưa biết cách làm nước chấm phá lấu, hãy tham khảo công thức dưới đây.

Nước chấm phá lấu được pha theo công thức sau: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước tắc, 1 muỗng canh đường và một ít ớt hiểm cắt lát. Đầu tiên, bạn cho đường và nước mắm vào chảo, đun đến khi đường tan hết, sau đó tắt bếp. Tiếp theo, đổ hỗn hợp vào một cái chén và để nguội. Khi nước mắm đường nguội, bạn cho 1 muỗng canh nước tắc và vài lát ớt gia giảm theo khẩu vị vào. Lưu ý, đợi nước mắm nguội rồi mới cho nước tắc vào, nếu không nước mắm sẽ bị đắng nhé!

Phá lấu – hương vị đường phố Việt

Có thể nói từ lâu, ẩm thực Trung Hoa đã gắn bó và phát triển cùng con người Việt. Phá lấu theo thời gian đã được biến tấu ít nhiều, nhưng vẫn là món ăn được yêu thích bởi biết bao thế hệ học sinh và sinh viên Việt Nam. Ngày xưa, khi nhắc đến phá lấu, người ta sẽ nghĩ ngay đến món ăn nằm trong chiếc nồi lớn, bên cạnh một bếp than được bày bán trước các cổng trường học.

Ngày nay, có nhiều quán phá lấu sạch sẽ, an toàn và mang đến sự đa dạng cho các bạn trẻ lựa chọn. Phá lấu là một món ăn dễ ăn vào bất kỳ thời điểm nào, giá cả lại phải chăng. Một phần phá lấu lại không nhiều, vừa đủ để người ăn có thể thưởng thức và trò chuyện cùng bạn bè. Đây sẽ luôn là một món ăn khi nhắc đến ẩm thực đường phố Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn, người ta sẽ nhớ ngay đến.

cách làm phá lấu

Vậy là bài viết hôm nay đã cung cấp thêm cho bạn nhiều kiến thức hơn về món ăn phá lấu. Chúng tôi hy vọng đã giúp bạn yêu thêm về ẩm thực nói chung và các món ăn Việt Nam nói riêng.

Đọc thêm: Dnulib