Blog Khái niệm dịch vụ là gì? các loại hình dịch vụ phổ biến

0
39
Rate this post

Trong xã hội hiện đại, các dịch vụ đóng một vai trò quan trọng và là một phần không thể thiếu của nền kinh tế phát triển. Các dịch vụ thu hút những cá nhân tài năng, những người cung cấp những giá trị và hàng hóa phi vật chất cho khách hàng, doanh nghiệp và công chúng. Các ngành dịch vụ tồn tại trong nhiều lĩnh vực khác nhau và hiểu rõ vai trò của chúng trong xã hội sẽ giúp những người quan tâm đến nghề nghiệp dịch vụ hiểu rõ hơn về các lựa chọn việc làm của mình.

Dịch vụ là gì?

Dịch vụ là một giao dịch trong đó hàng hóa phi vật chất được chuyển giao từ người bán sang người mua. Khi nói về dịch vụ, chúng ta thường đề cập đến các quá trình chứ không phải các sản phẩm vật chất.

Dịch vụ chỉ tồn tại trong quá trình nhà cung cấp cung cấp và khách hàng sử dụng. Không có sự chuyển giao quyền sở hữu khi một công ty cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, dịch vụ không thể vận chuyển hoặc lưu trữ. Ví dụ, xem một vở kịch ở rạp là một dịch vụ. Sau khi xem, bạn không thể tái sử dụng hoặc lưu trữ loại dịch vụ này.

Ngành dịch vụ là gì?

Một ngành dịch vụ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ vô hình và hoàn thành các nhiệm vụ hữu ích cho khách hàng, doanh nghiệp hoặc công chúng. Ngành dịch vụ không dựa vào việc bán các sản phẩm vật chất để tạo lợi nhuận như các ngành sản xuất và chế tạo. Thay vào đó, các cá nhân làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ và cung cấp dịch vụ.

Có nhiều loại hàng hóa và sản phẩm phi vật chất mà ngành dịch vụ cung cấp cho con người, bao gồm:

  • Dịch vụ khách hàng
  • Tư vấn
  • Quản lý
  • Thiết kế
  • Dữ liệu
  • Thông tin
  • An toàn
  • Ý tưởng
  • Giáo dục
  • Bảo dưỡng
  • Sửa chữa
  • Vệ sinh
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Hiểu biết
  • Kinh nghiệm

Hình ảnh minh họa

Đặc điểm của ngành dịch vụ

Các ngành dịch vụ có những đặc điểm riêng, bao gồm:

  • Tính vô hình: các dịch vụ không thể chạm hay xử lý được. Chúng không thể được vận chuyển hoặc sản xuất.
  • Không có hàng tồn kho: không thể lưu trữ dịch vụ để sử dụng sau này. Sau khi dịch vụ được cung cấp, nó sẽ biến mất và không thể khôi phục.
  • Không thể tách rời: không có khoảng thời gian giữa việc sản xuất và sử dụng dịch vụ. Dịch vụ được cung cấp trong quá trình sử dụng.
  • Không nhất quán: mỗi lần cung cấp dịch vụ, nó có thể khác với lần trước hoặc lần sau. Mỗi dịch vụ là duy nhất, thậm chí khi cùng một khách hàng yêu cầu cùng một dịch vụ.
  • Sự tham gia của khách hàng: một số dịch vụ yêu cầu khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ cùng tham gia. Ví dụ, việc cắt tóc yêu cầu sự hiện diện của khách hàng và thợ cắt tóc.

Phân loại dịch vụ

Có nhiều yếu tố khác nhau mà chúng ta có thể sử dụng để phân loại dịch vụ.

Phân loại dựa trên sự tham gia của khách hàng

Dịch vụ cho con người

Đây là loại dịch vụ yêu cầu khách hàng có mặt để trải nghiệm. Dịch vụ này có thể chia thành hai loại: dịch vụ do con người cung cấp cho con người khác như chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, quán bar và dịch vụ do mọi người cung cấp cho các đồ vật hoặc hàng hóa như dịch vụ vận tải.

Xử lý chiếm hữu

Trong loại dịch vụ này, sự hiện diện của khách hàng không bắt buộc, nhưng tài sản của khách hàng cần phải được ký gửi để phục vụ. Ví dụ, nếu khách hàng có một điện thoại di động cần sửa chữa, họ mang nó đến cửa hàng và để lại đó và quay lại sau một vài ngày để lấy. Họ không cần phải có mặt trong quá trình sửa chữa.

Xử lý thông tin

Loại dịch vụ này bao gồm việc xử lý thông tin tại một nơi cụ thể và không liên quan đến bất kỳ quá trình xử lý nào khác.

Ví dụ, nếu khách hàng muốn gửi tiền mặt vào tài khoản của người khác, quá trình bao gồm xử lý thông tin cần thiết để đảm bảo việc chuyển tiền diễn ra chính xác. Chỉ cần thông tin được yêu cầu.

Các dịch vụ xử lý thông tin bao gồm bảo hiểm, ngân hàng, tư vấn, lập trình, phát triển web. Với sự phát triển của Internet, xử lý thông tin ngày nay là một lĩnh vực kinh doanh lớn.

Phân loại dựa trên tính vô hình

Dịch vụ hướng vào tâm trí của mọi người

Loại dịch vụ này ảnh hưởng trực tiếp đến sự sáng tạo của con người. Các dịch vụ được bán để ảnh hưởng đến ý tưởng, thông tin và sự sáng tạo của mọi người. Ví dụ: giáo dục, rạp hát và dịch vụ thông tin.

Dịch vụ hướng đến tài sản vô hình của khách hàng

Bảo hiểm, hỗ trợ pháp lý và ngân hàng là một số dịch vụ ảnh hưởng đến tài sản vô hình của khách hàng.

Phân loại dựa trên tính hữu hình

Hàng hóa hữu hình đi kèm với dịch vụ

Sản phẩm đi kèm với một hoặc nhiều dịch vụ. Ví dụ, ngoài việc bán một chiếc ô tô, cửa hàng còn cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì, bảo hành và các dịch vụ khác liên quan đến chiếc ô tô đó.

Dịch vụ thuần túy

Trong loại dịch vụ này, người sử dụng dịch vụ liên hệ trực tiếp với khách hàng, ví dụ như các cơ sở chăm sóc sức khỏe và cung cấp các dịch vụ cá nhân hoặc dịch vụ ngân hàng.

Phân loại dựa trên kỹ năng của nhà cung cấp dịch vụ

  • Các dịch vụ chuyên nghiệp yêu cầu trình độ đào tạo cao như bác sĩ, luật sư.
  • Các dịch vụ không chuyên nghiệp không yêu cầu đào tạo chuyên sâu hoặc kỹ năng cao như việc cắt tóc không cần đào tạo cao cấp.

Phân loại dựa trên chức năng của dịch vụ

Tùy thuộc vào chức năng của dịch vụ, chúng ta có thể phân chia thành các loại khác nhau như sau:

  • Dịch vụ kinh doanh
  • Dịch vụ giao tiếp
  • Dịch vụ xây dựng và kỹ thuật liên quan
  • Dịch vụ phân bổ
  • Dịch vụ giáo dục
  • Dịch vụ môi trường
  • Dịch vụ tài chính
  • Dịch vụ liên quan đến sức khỏe và xã hội
  • Dịch vụ du lịch
  • Dịch vụ giải trí, văn hóa và hỗ trợ
  • Dịch vụ vận tải
  • Các dịch vụ khác

Hình ảnh minh họa

Ví dụ về 12 nhóm ngành dịch vụ

Dưới đây là một số ví dụ về các ngành dịch vụ cùng với lời giải thích và các chức danh công việc phổ biến trong mỗi danh mục:

1. Tính hiếu khách

Ngành khách sạn bao gồm khách sạn, nhà hàng và quán bar. Các cá nhân làm việc trong ngành khách sạn cung cấp trải nghiệm ăn uống, ở khách sạn và giải trí cho khách hàng của họ.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành khách sạn bao gồm:

  • Máy chủ
  • Bartender
  • Sommelier / người quản lý rượu
  • Nhân viên lễ tân
  • Nhân viên hướng dẫn
  • Quản lý khách sạn
  • Trưởng phòng
  • Chủ nhà / tiếp viên
  • Quản lý nhà hàng

2. Du lịch

Ngành du lịch bao gồm các công ty du lịch, dịch vụ tư vấn du lịch và tổ chức sự kiện liên quan đến du lịch. Các cá nhân làm việc trong ngành du lịch cung cấp trải nghiệm, kiến thức, dịch vụ tư vấn và quản lý cho khách hàng của họ.

Một số chức danh công việc phổ biến trong ngành du lịch bao gồm:

  • Hướng dẫn viên du lịch
  • Đại lý du lịch
  • Công nhân vệ sinh
  • Người lập kế hoạch sự kiện đặc biệt

3. Tài chính

Ngành tài chính bao gồm các ngân hàng, công ty tư vấn tài chính và các vai trò liên quan đến kế toán. Những người làm việc trong ngành tài chính giúp khách hàng đăng ký hoặc thiết lập các khoản đầu tư, khoản vay và tài khoản ngân hàng. Họ cũng có thể cung cấp lời khuyên và tư vấn cho khách hàng.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành tài chính bao gồm:

  • Nhân viên ngân hàng
  • Cán bộ cho vay
  • Kế toán
  • Giám đốc ngân hàng
  • Cố vấn tài chính

4. Thể dục

Ngành thể dục bao gồm các cơ sở vật chất như phòng tập thể dục cung cấp các dịch vụ như hướng dẫn cá nhân, lớp thể dục và giáo dục thể dục.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành thể dục bao gồm:

  • Huấn luyện viên cá nhân
  • Huấn luyện viên thể dục
  • Giáo viên Yoga
  • Chủ phòng tập
  • Huấn luyện viên thể hình

5. Sắc đẹp và sức khỏe

Ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp bao gồm spa, tiệm làm tóc, tiệm làm móng, studio trang điểm và các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu. Các cá nhân làm việc trong lĩnh vực sắc đẹp và sức khỏe cung cấp các dịch vụ như cắt tóc, làm móng, chăm sóc da mặt và trang điểm cho khách hàng.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành sắc đẹp và sức khỏe bao gồm:

  • Tạo mẫu
  • Nhà tạo mẫu tóc
  • Bác sĩ da liễu
  • Chuyên gia thẩm mỹ
  • Nghệ nhân làm móng
  • Nhà trị liệu xoa bóp

6. Cơ khí

Ngành cơ khí bao gồm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sửa chữa hoặc bảo trì. Các dịch vụ được cung cấp bởi các cá nhân trong ngành cơ khí bao gồm sửa chữa chuyên môn, sửa chữa và vệ sinh.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành cơ khí bao gồm:

  • Thợ sửa ống nước
  • Thợ điện
  • Thợ sửa xe

7. Phương tiện và giải trí

Ngành truyền thông và giải trí bao gồm truyền hình, điện ảnh, sân khấu, cửa hàng tin tức, âm nhạc và các buổi biểu diễn trực tiếp. Các sản phẩm vô hình được cung cấp bởi những người trong ngành truyền thông và giải trí bao gồm trải nghiệm và giải trí.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành truyền thông và giải trí bao gồm:

  • Diễn viên / diễn viên
  • Nhạc sĩ
  • Phóng viên thời sự
  • Đạo diễn phim
  • Nhà soạn nhạc
  • Nhà sản xuất truyền hình

8. Thiết kế

Ngành thiết kế bao gồm các doanh nghiệp và cá nhân cung cấp dịch vụ sáng tạo và thiết kế cho khách hàng và công chúng. Các dịch vụ được cung cấp bởi các cá nhân trong lĩnh vực này bao gồm thiết kế logo cho công ty, tác phẩm nghệ thuật cho khách hàng và cải tạo nhà và tổ chức cho chủ nhà.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành thiết kế bao gồm:

  • Người thiết kế đồ họa
  • Nhà thiết kế nội thất
  • Thiết kế phần mềm
  • Người thiết kế sản phẩm

9. Tiếp thị và bán hàng

Lĩnh vực tiếp thị và bán hàng bao gồm các chuyên gia cung cấp các dịch vụ khuyến mại và bán hàng cho doanh nghiệp và khách hàng. Loại công việc này có thể bao gồm việc bán ô tô cho khách hàng tiềm năng, thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu hiệu quả đến đối tượng của công ty hoặc liệt kê các ngôi nhà để bán.

Các chức danh công việc phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng bao gồm:

  • Cố vấn bán hàng
  • Đại lý bất động sản
  • Quản lý khuyến mại
  • Đại diện bán hàng

10. Giáo dục

Ngành giáo dục bao gồm các trường phổ thông, đại học và các cơ sở đào tạo. Các dịch vụ được cung cấp bởi những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục có thể bao gồm luyện thi, giáo dục phổ thông giúp học sinh đạt được bằng cấp và cung cấp lời khuyên cho con đường học vấn hoặc nghề nghiệp trong tương lai của học sinh.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành giáo dục bao gồm:

  • Giáo viên
  • Giáo sư
  • Huấn luyện viên
  • Người giám hộ

11. Chăm sóc sức khỏe

Ngành chăm sóc sức khỏe bao gồm bệnh viện, cơ sở chăm sóc và cơ sở y tế. Các cá nhân làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cung cấp các dịch vụ như kiến thức, tư vấn, chăm sóc khách hàng và chăm sóc y tế cho bệnh nhân.

Các chức danh công việc phổ biến trong ngành chăm sóc sức khỏe bao gồm:

  • Bác sĩ
  • Y tá
  • Nhà trị liệu vật lý
  • Dược sĩ
  • Bác sĩ phẫu thuật
  • Bác sĩ X quang
  • Bác sĩ nha khoa
  • Vệ sinh răng miệng
  • Kỹ thuật viên y tế
  • Nhân viên y tế khẩn cấp

12. Dịch vụ công cộng

Khu vực dịch vụ công bao gồm tất cả các lĩnh vực dành riêng cho việc cung cấp sự an toàn và duy trì hạnh phúc của công chúng. Các cá nhân làm việc trong dịch vụ công cung cấp các hàng hóa vô hình như sự an toàn, vệ sinh, thông tin, tư vấn và dịch vụ khách hàng.

Các chức danh phổ biến trong dịch vụ công bao gồm:

  • Cảnh sát
  • Khu vực được bảo vệ
  • Bảo vệ giao thông
  • Hãng bưu điện
  • Lính cứu hỏa
  • Kỹ sư vệ sinh
  • Thanh tra y tế
  • Quan chức chính phủ

Tại sao các ngành dịch vụ lại quan trọng?

Các ngành dịch vụ đóng một vai trò quan trọng trong xã hội vì nhiều lý do, bao gồm:

  • Cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho công chúng: Các ngành dịch vụ thường cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho công chúng như chăm sóc sức khỏe, giao thông và giáo dục.
  • Tạo trải nghiệm tích cực: Một số ngành dịch vụ như khách sạn, sắc đẹp và sức khỏe, giải trí và thể dục tạo ra những trải nghiệm tích cực mang lại giá trị cảm xúc và thúc đẩy hạnh phúc cho người được phục vụ.
  • Cung cấp cơ hội việc làm: Với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu về các công nhân ngành dịch vụ ngày càng tăng, tạo ra thặng dư cơ hội việc làm. Lĩnh vực dịch vụ cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp hữu ích cho những người đam mê cung cấp các dịch vụ quan trọng cho cộng đồng.
  • Hoạt động như một dấu hiệu của tăng trưởng kinh tế: Một ngành dịch vụ phát triển và mạnh mẽ thường là một tín hiệu của một nền kinh tế khỏe mạnh. Khi có sự cung cấp các dịch vụ mới và hàng hóa phi vật chất cho công chúng, ngành dịch vụ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp, tác động tích cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Tham khảo thêm tại dnulib.edu.vn để có thêm các tài liệu liên quan đến ngành dịch vụ.