Fondant là gì? Những điều cần biết về bánh Fondant

0
48
Rate this post

Bạn đã nghe qua từ “fondant” trong lĩnh vực làm bánh ngọt chưa? Bạn có biết fondant là gì, liệu có ăn được không? Cách làm fondant như thế nào? Thành phần và nguyên liệu trong fondant là gì khiến chúng đắt hơn so với loại bánh thông thường?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về fondant trong nghệ thuật trang trí bánh để có cái nhìn rõ hơn về loại nguyên liệu này nhé!

Fondant là gì?

Fondant là một loại nguyên liệu dùng trong trang trí bánh ngọt, được làm từ bột đường trắng mịn. Có thể hiểu từ “Fondant” trong tiếng Pháp có ý nghĩa là “tan chảy”, loại bánh này được xem là bắt nguồn từ “foundry” trong tiếng Anh có nghĩa là “lò đúc”. Cũng có nhiều người gọi fondant đơn giản là “kẹo đường”. Fondant được làm từ đường bột (icing sugar) được nấu chảy để tạo hình và trang trí theo ý muốn.

Fondant xuất hiện như thế nào?

Fondant đã xuất hiện từ thế kỉ 15, và từ đó đã trở thành một kỹ thuật trang trí bánh độc đáo và sáng tạo. Tuy nhiên, chỉ sau thế kỉ 20, nguyên liệu trang trí fondant mới được sử dụng phổ biến và chính thức áp dụng vào nghệ thuật trang trí bánh ngọt. Các công thức và kỹ thuật trang trí bánh fondant ngày càng đa dạng và phong phú, giúp tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sống động và đẳng cấp.

Cấu tạo hóa học của Fondant ra sao?

Fondant được hiểu là một dạng nước có sự bão hòa với đường. Nếu như đường hòa tan và để yên cho dung dịch này nguội đi, đường vẫn sẽ được hòa tan trong dung dịch bão hòa cho đến khi xuất hiện sự cấu tạo hạt nhân diễn ra. Trong quá trình này, nếu có tinh thể của sucroza không tan rơi vào hỗn hợp, sẽ tạo ra tinh thể giòn. Fondant làm ra từ quá trình này sẽ có bề mặt láng mịn và không dễ nhăn nheo hay gãy nứt.

Fondant có ăn được không?

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi liệu một nguyên liệu làm bánh có cấu tạo hóa học như fondant có ăn được không? Câu trả lời là có, fondant hoàn toàn có thể ăn được và chúng có mùi thơm nhẹ của vani. Tuy nhiên, fondant rất ngọt nên không phù hợp với khẩu vị của mọi người. Bạn có thể dễ dàng bóc lớp đường này ra và thưởng thức món bánh kem ngon lành như bình thường.

Một chiếc bánh fondant bao gồm những thành phần nào?

Một chiếc bánh fondant thông thường bao gồm một lớp bánh bông lan bên trong và một lớp fondant mịn màng bên ngoài. Fondant có nhiều màu sắc khác nhau để tạo ra các chi tiết trang trí đẹp mắt. Còn cốt bánh bên trong có thể là bánh gato thông thường, butter, sponge, chocolate… tùy thuộc vào sở thích và khẩu vị của bạn.

Làm bánh fondant có khó không?

Việc làm bánh fondant đòi hỏi kỹ thuật và khéo léo. Bạn cần có kiên nhẫn và khả năng tạo hình những chiếc bánh đẹp mắt. Nếu bạn chưa biết cách làm, có thể tham gia các khóa học làm bánh chuyên nghiệp để học cách làm fondant và trang trí bánh.

Tạo hình fondant mất bao lâu?

Thời gian để tạo hình và trang trí bánh fondant khá lâu. Tất cả những chi tiết trên bánh đều đòi hỏi thủ công và tư duy sáng tạo. Đối với những chiếc bánh yêu cầu cao, có thể mất đến vài ngày để hoàn thành.

Có bao nhiêu loại fondant và phân biệt như thế nào?

Có ba loại fondant chính: poured fondant, rolled fondant và sculpting fondant.

Poured fondant: Đây là loại cơ bản nhất của fondant. Nó có dạng hơi đặc và được sử dụng để phủ lên bánh hoặc làm nhân cho bánh như bánh cupcake, kẹo, bánh pastry…

Rolled fondant: Loại này được sử dụng rộng rãi trong trang trí bánh tinh tế. Nó có cấu trúc cứng và có độ dai hơn. Rolled fondant thường được dùng để bọc bánh và tạo thành lớp láng mịn trước khi trang trí.

Sculpting fondant: Loại này được sử dụng để tạo hình và trang trí. Nó có tính chất dẻo dai và linh hoạt, thích hợp cho việc nhào nặn và tạo hình các nhân vật và chi tiết trang trí bánh.

Những ưu điểm của bánh fondant so với bánh thông thường:

Bánh fondant có những ưu điểm vượt trội hơn so với bánh thông thường. Chúng thể hiện được ý tưởng và sự sáng tạo tuyệt vời, có thể trưng bày lâu hơn và mang lại sự trang trọng và đẳng cấp. Tuy nhiên, để tạo ra một chiếc bánh fondant đẹp và hoàn mĩ, bạn cần dành nhiều thời gian và công sức.

Điều gì khiến bánh fondant trở nên đắt hơn những chiếc bánh thông thường?

Bánh fondant đắt hơn vì nguyên liệu để làm và trang trí fondant đòi hỏi sự cao cấp và kỹ thuật. Bạn sẽ phải trả một khoản tiền lớn hơn cho một chiếc bánh fondant vì nó là một tác phẩm nghệ thuật sáng tạo và độc đáo.

Mua bánh fondant hay tự làm fondant?

Bạn có thể mua bánh fondant hoặc tự làm fondant tại nhà. Tuy nhiên, việc làm bánh fondant đòi hỏi kỹ thuật và có thể khá phức tạp. Nếu bạn không tự tin, có thể tham gia các khóa học làm bánh để nắm bắt công thức và kỹ thuật làm fondant.

Cách làm fondant mềm dẻo tại nhà

Dưới đây là công thức làm fondant tại nhà:

Nguyên liệu:

  • Gelatin không mùi: 1 gói
  • Nước: 60ml
  • Siro glucose: ½ chén
  • Glycerin: 15ml
  • Vani: 5ml
  • Đường bột: 960g
  • Shortening: 30g

Các bước thực hiện:

Bước 1: Hòa gelatin vào nước lạnh và đun sôi để gelatin hòa tan.

Bước 2: Thêm siro glucose, glycerin và shortening, khuấy đều cho tan chảy.

Bước 3: Thêm vani và khuấy đều cho hỗn hợp ấm.

Bước 4: Rây đường bột, tạo một chỗ trống giữa đường, sau đó cho hỗn hợp gelatin vào và khuấy đều.

Bước 5: Nhào kẹo cho đến khi không dính và mềm mịn.

Bước 6: Bạn đã hoàn thành khâu làm fondant. Bạn có thể sử dụng ngay hoặc để trong hộp kín trong tủ lạnh.

Những điều tuyệt vời về fondant đã tạo nên một trào lưu mới trong trang trí bánh. Mỗi chiếc bánh fondant đều là một tác phẩm nghệ thuật sáng tạo và độc đáo. Hãy tìm hiểu về fondant để thưởng thức và khám phá nghệ thuật trang trí bánh đẹp mắt và độc đáo!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học làm bánh của Dạy Làm Bánh Á Âu, đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí!