Vị trí đau dạ dày là ở đâu?

0
48
Rate this post

Đau dạ dày là một vấn đề phổ biến mà nhiều người Việt gặp phải. Vị trí đau ở trong bụng sẽ tương ứng với các vấn đề về dạ dày khác nhau. Vậy đau dạ dày thì ở chính xác là đâu nhỉ?

Chức năng Của Dạ Dày

Để hiểu rõ vị trí đau dạ dày nằm ở đâu, trước tiên bạn cần tìm hiểu về cấu trúc và chức năng của cơ quan này. Dạ dày là phần “máy xay sinh tố” của hệ tiêu hóa. Nó nối liền phía trên với thực quản, phía dưới với ruột non thông qua hành tá tràng và tá tràng. Trong đó, thức ăn từ miệng đi qua thực quản rồi xuống dạ dày. Tại đây, thức ăn được tiêu hóa bằng cả cơ học và chất men như axit HCL, pepsin do dạ dày tiết ra.

Dạ dày chính là cơ quan lưu trữ và tiêu hóa thức ăn. Nó được cấu tạo bởi 5 lớp niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ (bao gồm lớp cơ vòng và lớp cơ dọc), lớp dưới màng bạc và lớp màng bạc.

Dạ dày được phân chia thành 3 phần: 1/3 trên, 1/3 giữa và 1/3 dưới. Nó hoàn toàn nằm trong khu vực bụng.

Vị Trí Đau Dạ Dày

Dạ dày chủ yếu nằm ở phần trên bên trái trong khu vực bụng. Để dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng rằng nếu bạn vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau tại rốn và chia bụng bằng một đường ngang, sẽ có 4 phần bụng: 1/4 trên phải, trên trái, dưới phải và dưới trái. Dạ dày chủ yếu nằm ở 1/4 trên trái. Trong khi đó, hành tá tràng và tá tràng nằm ở 1/4 trên phải. Vùng giữa 1/4 trên phải và 1/4 trên trái được gọi là vùng thượng vị. Do đó, vị trí đau dạ dày thường là ở vùng 1/4 bên trái đó.

Các Loại Đau Dạ Dày và Triệu Chứng

Tuy thuộc vào từng bệnh lý, mỗi người có thể gặp phải các cơn đau dạ dày với tần suất và mức độ khác nhau. Dưới đây là một số loại đau dạ dày và triệu chứng phổ biến:

  • Đau vùng thượng vị: Một số người có cảm giác đau nhanh, trong khi người khác có cảm giác đau cháy, hoặc đau nhẹ. Cơn đau có thể lan ra phía sau lưng hoặc lan lên ngực. Đau tăng lên sau khi ăn các loại thức ăn cay, nóng, chua hoặc uống rượu, đồ uống có chứa cồn hoặc carbonat. Thậm chí, khi phải làm việc căng thẳng, cơn đau cũng nặng hơn. Người bệnh cũng có thể bị ợ chua, ợ nóng, cảm giác nóng rát ở phần trên bụng,… Đau ở vùng thượng vị có thể là triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng hoặc có thể là dấu hiệu của thoát vị ở vùng thượng vị, viêm tụy hoặc sỏi mật.

  • Đau ở giữa bụng: Vùng giữa bụng chứa nhiều cơ quan tiêu hóa, vì vậy các triệu chứng đau ở vùng này khá khó chẩn đoán và có thể nhầm lẫn với viêm tụy, vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột, viêm ruột thừa cấp tính, viêm ở phần hang vị dạ dày. Hầu hết những cơn đau dạ dày ở vùng bụng này thường xuất hiện ở vùng giữa, ít khi nghiêng về bên phải hoặc trái. Cơn đau nghiêng phía bên phải của bụng có thể xuất phát từ sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu, táo bón hoặc thoát vị đĩa đệm lưng. Còn cơn đau nghiêng phía bên trái của bụng có thể xuất phát từ sỏi thận, bệnh đại tràng, táo bón hoặc viêm ruột.

Cùng với đó, các vấn đề về dạ dày thường gây ra các triệu chứng như cảm giác đầy bụng hoặc đau rát, ợ chua, nôn mửa, mất cảm giác thèm ăn, ợ hoặc chướng bụng,…

Chăm Sóc Dạ Dày Cho Sức Khỏe Tốt Hơn

Khi gặp những biểu hiện đau dạ dày bất thường như đau dạ dày, viêm loét dạ dày hoặc ung thư dạ dày, hãy đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được khám và điều trị. Ngoài ra, để duy trì sức khỏe dạ dày tốt, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Hạn chế uống bia rượu: Không nên lạm dụng các loại đồ uống có cồn.

  • Tránh thức ăn lạnh, cay và chua: Không nên ăn đồ lạnh, đồ cay chua hoặc các chất tạo ra axit.

  • Ăn đúng giờ và không để đói quá lâu hoặc no quá nhiều: Nên ăn đúng theo bữa và không để dạ dày rỗng hoặc quá no.

  • Không tập thể dục ngay sau khi ăn: Không tập thể dục ngay sau khi ăn xong.

  • Không nằm xuống ngay sau khi ăn: Không nằm xuống ngay sau khi ăn.

  • Hãy ngừng hút thuốc lá: Hãy ngừng hút thuốc lá để bảo vệ dạ dày.

  • Hạn chế căng thẳng: Không để cơ thể bị căng thẳng, vì điều này sẽ ảnh hưởng tiêu dịch vị.

  • Giữ cân nặng hợp lý: Hãy duy trì cân nặng hợp lý để giữ cho dạ dày luôn khỏe mạnh.

Với những lưu ý trên, bạn sẽ giúp bảo vệ và chăm sóc dạ dày của mình một cách tốt hơn. Nếu cần thêm thông tin và tư vấn về các vấn đề về sức khỏe, hãy tham khảo trang web dnulib.edu.vn.