Mới: Người dân có thể xin cấp lại, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế ở địa phương khác

0
45
Rate this post

Có tin vui cho mọi người! Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành công văn số 2701/BHXH-TST hướng dẫn việc cấp lại và đổi thẻ bảo hiểm y tế mà không thay đổi thông tin. Điều này đảm bảo rằng khi bạn đi công tác, học tập hoặc du lịch ở một địa phương khác và mất hoặc hỏng thẻ bảo hiểm y tế, bạn có thể yêu cầu cấp lại hoặc đổi thẻ để tiếp tục khám chữa bệnh.

Yêu cầu cài đặt ứng dụng VssID

Để thực hiện quy trình này một cách hiệu quả và thuận tiện, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu tỉnh và huyện cấp bảo hiểm xã hội chỉ dẫn người dân sử dụng ứng dụng di động “VssID – Bảo hiểm xã hội số” và sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng này để tiến hành khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Điều này sẽ giúp bạn không cần phải đổi sang thẻ bảo hiểm y tế giấy.

Trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh

Đối với những người không sử dụng điện thoại thông minh, Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh và cấp huyện sẽ tiến hành cấp lại hoặc đổi thẻ bảo hiểm y tế giấy theo mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới được ban hành theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 3-12-2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Thời gian giải quyết yêu cầu sẽ được thực hiện trong ngày nếu bạn đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Thay đổi từ quyết định trước

Theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định rằng tỉnh và huyện có thẩm quyền cấp lại hoặc đổi thẻ bảo hiểm y tế giấy ở địa phương đó nếu không có thay đổi thông tin trên thẻ. Tuy nhiên, theo Quyết định số 811/QĐ-BHXH ngày 16-8-2021, Bảo hiểm xã hội đã sửa đổi quy trình về bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ. Theo đó, tỉnh và huyện có thẩm quyền có thể cấp lại hoặc đổi thẻ bảo hiểm y tế mà không thay đổi thông tin cho những người tham gia bảo hiểm y tế ở các địa phương khác.

Tiện lợi và an tâm khi sử dụng ứng dụng VssID

Tóm lại, ngày nay, bạn có thể sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay cho thẻ bảo hiểm y tế giấy khi cần khám chữa bệnh ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào mà không cần lo lắng về việc mất thẻ hoặc thẻ bị hỏng như trước đây. Trong trường hợp bạn là người không sử dụng điện thoại thông minh và mất hoặc hỏng thẻ bảo hiểm y tế giấy, bạn có thể đến cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất để yêu cầu đổi lại thẻ mà không phân biệt địa bàn.

Đọc thêm về chủ đề này tại dnulib.edu.vn.