Chỉ số Vòng Quay tiền mặt – Cash Conversion Cycle

0
40
Rate this post

Trong việc phân tích cơ bản, các chỉ số tài chính giúp chúng ta hiểu về tình hình sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp. Hôm nay mình sẽ giới thiệu một nhóm chỉ số giúp nhà đầu tư xem xét xem doanh nghiệp có quản lý tiền mặt hiệu quả hay không – đó chính là chỉ số vòng quay tiền mặt – Cash Conversion Cycle (CCC).

Tại sao Vòng Quay tiền mặt quan trọng?

CCC đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích cơ bản của một công ty. Chỉ số này giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về hoạt động quản lý tiền mặt của doanh nghiệp. Mục tiêu của mỗi công ty là chuyển đổi hàng hóa thành tiền mặt một cách nhanh nhất có thể, do đó chỉ số vòng quay tiền mặt càng thấp chứng tỏ doanh nghiệp quản lý tiền mặt hiệu quả. Nhà đầu tư cũng có thể so sánh chỉ số này của các doanh nghiệp trong cùng ngành để đưa ra quyết định đầu tư.

Vòng Quay tiền mặt là gì?

Vòng quay tiền mặt của doanh nghiệp có thể hiểu như sau:

Chu trình này bắt đầu với tiền mặt. Khi doanh nghiệp chi tiền để mua hàng hóa, nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp, hàng hóa và nguyên vật liệu đó sẽ trở thành hàng tồn kho của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp bán hàng, hàng tồn kho chuyển thành các khoản phải thu, tức là doanh nghiệp cần thu tiền từ khách hàng. Khi khách hàng trả tiền, các khoản phải thu này trở thành tiền mặt của doanh nghiệp. Sau đó, tiền mặt này lại được sử dụng để bắt đầu chu trình mới.

Cách tính toán CCC

Công thức tính vòng quay tiền mặt như sau:

Cash Conversion Cycle (CCC) = Days Inventory Outstanding (DIO) + Days Sales Outstanding (DSO) - Days Payables Outstanding (DPO)

Trong công thức trên:

  • DIO là số ngày trung bình để bán hàng tồn kho. DIO càng cao, hiệu quả xử lý hàng tồn kho càng kém, và ngược lại.
  • DSO là số ngày trung bình để doanh nghiệp thu tiền từ việc bán hàng. DSO càng thấp, doanh nghiệp có thể thu hồi vốn nhanh chóng, và ngược lại.
  • DPO liên quan đến số dư nợ hiện tại của doanh nghiệp cho hoạt động kinh doanh. Nó bao gồm các khoản tiền do công ty nợ nhà cung cấp hàng hóa và nguyên liệu. DPO càng cao, càng cho thấy doanh nghiệp có thể giữ tiền trong doanh nghiệp để tăng tiềm năng cho các khoản đầu tư.

Cách sử dụng CCC

Sau khi tính được chỉ số vòng quay tiền mặt, chúng ta có thể so sánh CCC hiện tại với CCC trong quá khứ để xem liệu doanh nghiệp có cải thiện vòng quay tiền mặt hay không. Nếu CCC tăng đột biến trong một năm nào đó, có thể doanh nghiệp đang thiếu tiền mặt hoặc gặp vấn đề trong việc xử lý hàng tồn kho.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể so sánh CCC của doanh nghiệp với CCC của các doanh nghiệp khác trong cùng ngành. Nếu CCC của doanh nghiệp mình đang nghiên cứu là thấp nhất trong ngành, thì càng tốt.

Tóm lại, CCC là một chỉ số quan trọng giúp chúng ta đánh giá hiệu quả tổ chức và quản lý của doanh nghiệp. Xu hướng giảm hoặc ổn định của CCC trong nhiều năm là một dấu hiệu tốt, còn nếu CCC tăng đột biến, chúng ta nên phân tích các nhân tố khác để xem có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, nhớ rằng chỉ nên áp dụng chỉ số CCC cho các doanh nghiệp có phụ thuộc nhiều vào quản lý hàng tồn kho.

Nguồn: dnulib.edu.vn