Dfinity Foundation & Internet Computer Protocol (ICP) là gì? Toàn tập về tiền điện tử ICP

0
59
Rate this post

Gần đây, đã có rất nhiều hệ sinh thái phát triển nhanh chóng, với việc xuất hiện liên tục các mảnh ghép quan trọng ở Layer 2 và 3. Tuy nhiên, một hệ sinh thái phát triển nhanh nhưng ít người chú ý lại là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà đầu tư và nhà phát triển. Đó là cơ hội để tiếp tục vượt qua và chiếm lĩnh thị trường.

Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn về một nền tảng Layer 1 đang phát triển rất mạnh mẽ nhưng chưa được nhiều người quan tâm. Nền tảng này chính là Internet Computer Protocol (ICP), được phát triển bởi Dfinity Foundation. Cùng tìm hiểu chi tiết về ICP nhé!

Internet Computer Protocol (ICP) là gì?

Internet Computer Protocol (ICP) là giao thức blockchain cho phép quản lý và vận hành mạng lưới dữ liệu thông qua việc chạy các node trên các máy chủ trên toàn thế giới. ICP sử dụng các smart contract để tạo ra một blockchain có khả năng mở rộng cao và dễ dàng phát triển ứng dụng.

ICP là một trung tâm dữ liệu phi tập trung, không phụ thuộc vào bất kỳ hệ thống máy tính nhỏ lẻ nào, mà hoạt động dựa trên cống hiến của tất cả các máy tính trong hệ thống. Điều này đảm bảo tính bảo mật của mạng lưới và dễ dàng phát triển front-end website thông qua trình duyệt web và điện thoại.

Dfinity Foundation & Internet Computer Protocol (ICP)

Logo Internet Computer Protocol (ICP)

Quá trình phát triển của Internet Computer Protocol (ICP)

ICP đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển kể từ khi Dfinity bắt đầu nghiên cứu vào cuối năm 2016:

Quá trình phát triển Internet Computer Protocol (ICP)

Quá trình phát triển của Internet Computer Protocol (ICP)

  • Copper: Dfinity phát hành phiên bản đầu tiên của ICP, có tên là DFINITY Canister SDK (V0.3.0). Họ cũng ra mắt một ngôn ngữ lập trình mới cho việc phát triển dự án trên nền tảng này, sử dụng WebAssembly.
  • Bronze: Ra mắt LinkedUp – mạng xã hội đầu tiên được phát triển trên ICP, tương tự LinkedIn. Ngoài ra, còn có một số ứng dụng demo khác chạy trên ICP.
  • Tungsten: Cho phép nhà phát triển xây dựng dApp trên nền tảng ICP. Hệ sinh thái cơ sở hạ tầng được mở rộng nhanh chóng, trong đó có Tungsten Hackathon kéo dài 48 giờ.
  • Sodium: Ra mắt hệ thống quản trị thuật toán NNS để quản lý nền tảng. NNS xác nhận và cấp phép cho các validators và xử lý việc trao thưởng cho validators và delegators.
  • Mercury: Ra mắt mainnet của ICP. Dự án thông báo ra mắt mainnet công khai vào ngày 07/05/2021.

Dfinity Foundation là gì?

Dfinity Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 2016, với 3 cơ sở nghiên cứu trên toàn thế giới và hiện có 188 thành viên. Tổ chức này tập trung vào việc phát triển giao thức Internet Computer (ICP) để cải thiện hệ thống Internet hiện có bằng cách thay thế máy chủ đám mây bằng máy chủ phi tập trung do validators vận hành.

Điểm nổi bật của Internet Computer Protocol (ICP)

ICP bao gồm 4 tầng cấu trúc như hình dưới đây. Sử dụng các smart contract gọi là canisters, người dùng và nhà phát triển có thể triển khai mã nguồn và lưu trữ dữ liệu trên tầng trên cùng – giao thức Internet Computer.

Sau khi tương tác với phần Protocol, dữ liệu sẽ được chuyển xuống tầng ICP Protocol và IP/Internet trước khi đến trung tâm dữ liệu người dùng.

Cấu trúc của Internet Computer Protocol (ICP)

Cấu trúc của Internet Computer Protocol (ICP)

Sử dụng Internet Computer Protocol, người dùng có thể tạo website, phát triển dApps và hệ thống bằng cách triển khai mã nguồn lên mạng internet mở.

Thông qua Network Nervous System (NNS) của Dfinity Foundation, các nhà phát triển và người dùng có quyền kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu và quyền quản lý dữ liệu của mình. Điều này đảm bảo rằng thông tin của người dùng dApp không nằm trong tay các chủ server như Facebook, Google, …

Để trở thành validator trên nền tảng ICP, các validator cần có chứng chỉ DCID (Data Center Identity) thông qua quy trình quản trị của NNS (Network Nervous System). Dfinity Foundation cho biết thời gian xử lý giao dịch trên nền tảng của họ chỉ mất từ 3-5 giây, một con số ấn tượng so với Ethereum hiện tại.

Tìm hiểu thêm về toàn bộ hệ sinh thái ICP.

Thông tin chi tiết về ICP

Các chỉ số quan trọng của ICP

  • Tên Token: Internet Computer Protocol Token
  • Ticker: ICP
  • Blockchain: Dfinity
  • Token Standard: Đang cập nhật…
  • Hợp đồng: Đang cập nhật…
  • Loại token: Utility, Governance
  • Tổng cung: 469,213,710 ICP
  • Tổng cung lưu hành: 136,899,213 ICP

Phân phối token ICP

Phân phối token ICP như sau:

  • Foundation Grants, Team & Partners: 52.93% (248,354,816 ICP) – Chưa rõ thông tin về việc khóa token.
  • Seed Round Investors: 24.72% (116,130,393 ICP) – Chưa rõ thông tin về việc khóa token.
  • Early Contributors: 9.5% (44,575,302 ICP) – Chưa rõ thông tin về việc khóa token.
  • Strategic Investors: 6.85% (32,141,139 ICP) – Chưa rõ thông tin về việc khóa token.
  • Pre-sale Fundraising Donors: 4.75% (22,287,651 ICP) – Chưa rõ thông tin về việc khóa token.
  • Community Airdrop: 1.25% (5,865,171 ICP) – Chưa rõ thông tin về việc khóa token.

Phân phối ICP

Phân phối ICP

ICO của ICP

Hiện tại, dự án chưa có giai đoạn pre-sale, nhưng có một phần token được airdrop cho cộng đồng những người đăng ký mua token vào năm 2018 thông qua Coinlist. Token ICP sẽ được mở khóa sau khi dự án chạy mainnet vào ngày 07/05.

Lịch phát hành token ICP

Đang cập nhật…

Ứng dụng của token ICP

Là một token nền tảng, token ICP không chỉ là token quản trị mà còn là token utility trong dự án. Token ICP có hai ứng dụng chính:

  • Sử dụng ICP để bỏ phiếu cho các đề xuất và nhận phần thưởng dựa trên hoạt động tham gia vào quá trình quản trị.
  • Sử dụng ICP để trả phí giao dịch trên nền tảng. Cả nhà phát triển và người dùng trên nền tảng đều phải trả phí này khi tạo, tương tác hoặc sử dụng dApp.

Làm thế nào để sở hữu ICP Token

Hiện tại, ICP đã được niêm yết trên nhiều sàn giao dịch như Binance, Coinbase, Huobi,… Bạn có thể mua ICP trên các sàn này và sử dụng ví ICP để lưu trữ token.

Tỷ giá ICP hôm nay

Hiện tại, ICP đã được giao dịch trên các sàn như Binance, Coinbase, Huobi,… và bạn có thể theo dõi giá ICP trên Coingecko và Coinmarketcap.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem giá ICP trên ví Coin98 Wallet theo hướng dẫn sau:

Hướng dẫn xem giá ICP Token trên Coin98 Wallet

Hướng dẫn xem giá ICP Token trên Coin98 Wallet

Định hướng phát triển và cập nhật của dự án

Hiện tại, đội ngũ dự án đưa ra một roadmap khá mơ hồ và chưa có nhiều chi tiết về các cột mốc cụ thể trong 5, 10 hoặc 20 năm tới. Nếu roadmap cụ thể hơn được cập nhật trong tương lai, chúng tôi sẽ cập nhật để các bạn có thể theo dõi.

Đội ngũ, Nhà đầu tư và Đối tác

Đội ngũ dự án

Đội ngũ phát triển dự án bao gồm Dominic Williams – người sáng lập dự án, có kinh nghiệm về vận hành doanh nghiệp công nghệ, các quỹ đầu tư về MMO, tiền điện tử và có nhiều công trình học thuật về blockchain. Các thành viên khác trong nhóm cũng có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tiền điện tử và công nghệ.

Nhà đầu tư

Dfinity Foundation đã thành công gọi vốn với số tiền lớn. Đầu năm 2018, họ thu được 61 triệu đô từ nhiều quỹ đầu tư. Cuối năm 2018, họ thu được thêm 102 triệu đô, được dẫn đầu bởi hai quỹ a16z và Polychain. Các quỹ đầu tư khác bao gồm SV Angel, Aspect Ventures, Village Global, Multicoin Capital, Scalar Capital, Amino Capital và KR1. Tổng số tiền họ thu được từ 2015 đến cuối năm 2018 là 195 triệu đô.

Đối tác

Hiện tại, dự án chưa công bố thông tin về đối tác. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin này khi có sự phát triển mới.

Truy cập trang web chính thức: The Internet Computer | Dfinity

Tổng kết

Đây là những thông tin chi tiết về Internet Computer Protocol (ICP) và ICP Token. ICP đã có sự tăng trưởng rất mạnh sau khi được niêm yết trên sàn, vậy bạn nghĩ ICP có thể tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai không? Hãy để lại ý kiến của bạn trong phần comment ở dưới, hoặc tham gia kênh chat của Coin98 Insights để trao đổi ý kiến cùng admin và các thành viên khác!

Theo dõi kênh Coin98 Insights News để cập nhật thông tin và sự kiện quan trọng về hệ sinh thái ICP và các dự án khác trong thế giới tiền điện tử!

Bài viết được chỉnh sửa bởi: dnulib.edu.vn