Hầu đồng là gì? Có phải mê tín dị đoan không?

0
44
Rate this post

1. Hầu đồng là gì? Tại sao phải hầu đồng?

Theo định nghĩa, hầu đồng là một nghi thức tín ngưỡng trong hoạt động tôn giáo thờ nữ thần mẹ Đạo Mẫu dòng Shaman giáo của nhiều dân tộc, trong đó có tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Hầu đồng có tinh thần cao cả và được coi là hoạt động thiêng liêng. Trong hầu đồng, người hầu đồng sẽ được thần thánh nhập vào để truyền phán, chữa bệnh, ban phúc lộc… Các ông/bà đồng là hiện thân của vị thần đã nhập vào họ.

2. Ai có thể hầu đồng? Phải có căn mới hầu đồng được?

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về người có thể hầu đồng. Tuy nhiên, đa số người hầu đồng có căn đồng do di truyền hoặc do hệ thần kính yếu. Những người có hệ thần kính yếu khi đến đền, phủ thường sẽ bị thần nhập vào và được gọi là ốp đồng. Các người này được coi là người cao số, số nặng và có duyên với các vị thánh trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ phủ.

Nếu người có căn mà chưa trình Thánh ra đồng thì sức khoẻ và công việc thường bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sau khi đi hầu đồng, sức khoẻ sẽ khôi phục và công việc suôn sẻ hơn. Thường, các buổi hầu đồng được tổ chức vào dịp tháng tám giỗ cha và tháng ba giỗ mẹ.

3. Hầu đồng có phải là nghi lễ của Phật giáo không?

Hầu đồng không phải là nghi lễ của Phật giáo. Hầu đồng là một nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, thời Đức Thánh Trần. Trong đó, Mẫu Thượng Thiện, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải được thờ trong các đền, phủ. Mỗi vị thần thường được khắc với màu sắc và vị trí khác nhau. Mẫu Thượng Thiện, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải đều có vai trò và nhiệm vụ riêng trong tín ngưỡng.

4. Nghi thức hầu đồng thực hiện thế nào?

Để chuẩn bị một buổi lễ hầu đồng, người hầu đồng cần chuẩn bị các lễ vật như xôi, thịt, hoa quả, trầu cau, rượu, thuốc, vàng mã… Ngoài ra, cần có dàn nhạc gồm đàn nguyệt, đàn nhị, sáo, trống lớn, trống nhỏ, cảnh đôi, phách. Trang phục cũng cần phải phù hợp với từng giá đồng, và màu sắc của trang phục phải phù hợp với màu sắc của từng Phủ.

Trong buổi hầu đồng, ông/bà đồng sẽ thực hiện các hoạt động như nhảy múa, ban lộc, phán truyền thông qua tiếng hát văn và nhạc cung đình. Thứ tự Thánh giáng dựa trên vị trí và vai trò của từng Thánh trong tín ngưỡng. Sau đó, Thánh thưởng tiền và các phần thưởng khác cho những người tham gia buổi lễ. Khi người hầu đồng không còn là chính mình nữa, buổi lễ sẽ kết thúc.

5. Hầu đồng có phải là mê tín dị đoan không?

Hầu đồng không phải là hành vi mê tín dị đoan. Mê tín dị đoan là hành vi mê hoặc người khác, trái với tự nhiên và gây tác động xấu đến nhận thức của người khác. Trong hầu đồng, không có các hành vi như xem bói, phù chú, yểm bùa… Hầu đồng là một hoạt động tín ngưỡng thể hiện nét đẹp văn hoá truyền thống của Việt Nam.

Hầu đồng tại dnulib.edu.vn

Để tìm hiểu thêm về hầu đồng và những vấn đề liên quan, hãy ghé thăm trang web “dnulib.edu.vn”. Trang web này cung cấp kiến thức và thông tin chi tiết về hầu đồng và các nghi lễ tín ngưỡng khác. Truy cập tại đây để khám phá thêm!