Nguy hiểm từ việc tự ý mua thuốc điều trị F0 tại nhà

0
44
Rate this post
Video mua thuốc molnupiravir ở đâu

Điều kiện cần thiết để mua thuốc Molnupiravir

Sau khi được Bộ Y tế cấp phép lưu hành thuốc kháng virus điều trị bệnh COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir, nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP. Rạch Giá đã mở bán. Tuy nhiên, việc mua thuốc Molnupiravir để điều trị F0 tại nhà không đơn giản như nhiều người tưởng.

Anh Nguyễn Hữu Tính, quản lý nhà thuốc An Khang, phường An Hòa (TP. Rạch Giá), cho biết rằng để mua được thuốc Molnupiravir điều trị F0, khách hàng phải đáp ứng các điều kiện sau: có đơn thuốc chỉ định của bác sĩ, có giấy xác nhận F0 từ cơ sở y tế hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính. Nhân viên bán hàng sẽ kiểm tra các yếu tố chống chỉ định của thuốc và chỉ bán cho khách hàng đủ điều kiện. Do đó, không phải ai cũng có thể mua thuốc Molnupiravir tại nhà thuốc.

Nguy cơ từ việc mua thuốc Molnupiravir không đúng chỉ định

Đoàn liên ngành kiểm tra lĩnh vực y tế tại TP. Rạch Giá đã ghi nhận nhiều trường hợp người dân tự ý mua thuốc Molnupiravir điều trị F0 mà không nằm trong đối tượng cần sử dụng như người bệnh không có triệu chứng hoặc người nghi ngờ mắc COVID-19. Sử dụng thuốc Molnupiravir mà không có chỉ định của bác sĩ có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo dược sĩ Ngô Văn Trí, từ trung tâm Y tế TP. Rạch Giá, thuốc Molnupiravir chỉ được sử dụng để điều trị COVID-19 ở người trưởng thành dương tính, có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Thuốc này chỉ được sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng và không được sử dụng để dự phòng. Ngoài ra, thuốc Molnupiravir không nên sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Sự cần thiết của sự hiểu biết và thận trọng

Do tác dụng phụ có hại của thuốc Molnupiravir, việc sử dụng thuốc này cần được chỉ định bởi bác sĩ và tuân thủ các giới hạn sử dụng. Ngoài ra, người dân cần tránh tự ý mua thuốc Molnupiravir từ các nguồn không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm tra chất lượng trên thị trường.

Bên cạnh thuốc Molnupiravir, bác sĩ cũng cảnh báo rằng người mắc COVID-19 không nên tự ý mua các thuốc kháng viêm nhóm Corticoid và thuốc kháng đông. Việc sử dụng các loại thuốc này cần được chỉ định và hướng dẫn bởi bác sĩ chuyên gia. Việc tự ý dùng thuốc không đúng chỉ định không chỉ không mang lại lợi ích mà còn có thể có tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe.

Do đó, người mắc COVID-19 nên đến cơ sở y tế để được nhân viên y tế hướng dẫn điều trị và chăm sóc tại nhà. Việc sử dụng thuốc và quản lý sức khỏe cần tuân thủ theo hướng dẫn và thông báo từ nhân viên y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib