Bọ Hung Là Gì? Đặc Điểm, Công Dụng Và Nơi Sinh Sống

0
77
Rate this post

Bọ hung, một loài bọ cánh cứng, là một sinh vật rất quen thuộc với mọi người, đặc biệt là ở vùng nông thôn và rừng núi. Bọ hung có cách sống khác biệt và có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh. Để hiểu thêm về bọ hung, hãy đọc bài viết dưới đây.

1/ Tìm Hiểu về Bọ Hung

a. Đặc Điểm Chung của Bọ Hung

Bọ hung thuộc họ Scarabaeidae, là loài côn trùng lớn nhất về khối lượng và từng được tôn sung là biểu tượng của “thần mặt trời” trong thời Ai Cập cổ đại. Mỗi loài bọ hung có kích thước, màu sắc và điểm sinh sống khác nhau. Lớp vỏ cứng của bọ hung có màu nâu hoặc màu đen. Râu phiến đống chặt, những râu cuối xòe dần giống như cánh quạt. Đầu của bọ hung có hình dạng giống cái mai, và phần chân giống như cái xẻng có phần hơi cong ở đầu.

Bọ hung sống trong lòng đất và hoạt động vào ban đêm. Vòng đời của loài này kéo dài 1 năm:

  • Sâu tuổi 1: 10 – 20 ngày.
  • Sâu tuổi 2: 42 – 50 ngày.
  • Sâu tuổi 3: 120 – 150 ngày.

b. Bọ Hung Ăn Gì?

Hầu hết các loài bọ hung ăn các chất phân huỷ như phân, nấm hoặc xác chết động vật. Điều này giúp cải thiện môi trường sống của chúng ta rất nhiều. Tuy nhiên, phần lớn các bãi phân không phải là thức ăn dành cho những con bọ đã trưởng thành. Chúng thích ăn phân của thực vật hơn.

Bọ hung cũng tận dụng phân như một nguồn cung cấp nước chứa nhiều dinh dưỡng. Đối với các con bọ hung con, thức ăn chủ yếu là những thức ăn thừa của các loài động vật khác mà chưa qua quá trình tiêu hóa, đây chính là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho chúng.

c. Bọ Hung Sống Ở Đâu?

Bọ hung phát triển và sinh sống chủ yếu ở khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam. Chúng gây hại vào khoảng tháng 3, tháng 4 và nếu thời tiết mưa ẩm nhiều sẽ là điều kiện thuận lợi để chúng gây hại nhanh hơn.

d. Bọ Hung Bay Vào Nhà Có Sao Không?

Với người Ai Cập cổ đại, Bọ hung được xem như một sinh vật biểu tượng gọi mặt trời lên. Đối với nền nông nghiệp ở Ai Cập, bọ hung đóng vai trò vô cùng quan trọng do đặc tính sống chủ yếu dưới đất và ấp trứng ở các bãi phân. Nhiều người tin rằng nếu bọ hung bay vào nhà, đó là điềm báo cho thấy nơi đó sẽ có sự sáng tạo và một khởi đầu mới tốt đẹp.

e. Bị Bọ Hung Cắn Có Sao Không?

Nếu bị bọ hung cắn mà không đến trạm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để điều trị, bạn có thể bị nhiễm khuẩn hoặc gặp nguy hiểm đối với tính mạng. Bệnh nhân có thể gặp phải sốt cao đột ngột trên 40 độ C và vết thương màu xám ở chỗ bị cắn. Bệnh này được gọi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vết cắn của côn trùng truyền đến, thường diễn ra vào mùa hè và mùa thu. Triệu chứng bệnh gồm sốt, đau đầu, đỏ mặt và xuất hiện nhiều vết loét ở hông, nách, ngực hoặc mông, có thể gây suy đa tạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

Vì vậy, khi đi đến những nơi có nhiều cây cối, bạn nên bôi thuốc chống côn trùng, mặc áo dài và hạn chế ngồi trên cỏ. Bạn nên quét quần áo ngay khi rời khỏi để hạn chế tối đa côn trùng bám vào. Nếu xuất hiện các triệu chứng sốt đột ngột kèm theo phát ban, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

2/ Tác dụng của Bọ Hung điều trị bệnh

Ngoài những tác hại mà bọ hung đã gây ra cho cánh đồng lúa và nguy hiểm đến con người, bọ hung còn có tác dụng trong việc chữa sốt rét, kiết lỵ, và có thể đắp ngoài nếu bị mụn lở.

Trong y học cổ truyền, bọ hung có tên gọi là khương lang, được bắt chuồng vào mùa hè vì khí hậu tốt cho chúng phát triển nhiều. Sau đó, chúng được đập chết hoặc dùng nước nóng giết rồi bỏ các chi như chân và cánh. Có thể dùng bọ hung sống, nướng hoặc đốt thành than.

Bọ hung có tính lạnh, độc, giúp chống co giật, lấy độc trị độc, rút gai đâm. Đối với chứng sốt rét của trẻ em, có thể dùng bọ hung đốt chúng rồi tán nhỏ, mỗi lần dùng với liều là 4g trộn với nước tiểu của trẻ em sẽ thấy hiệu quả ngay. Bọ hung cũng có thể uống kèm rượu khi đói để chữa bệnh kiết lỵ. Bọ hung tán nhỏ, trộn với giấm rồi đắp bên ngoài để chữa mụn lở.

Ngoài ra, có thể nấu bọ hung thành cao để nguội rồi trộn với bột băng phiến và thêm chút giấm có thể chữa bệnh trĩ, tràng nhạc. Nếu bị gai đâm hoặc vật nhoẻn đâm vào người, dùng bọ hung giã nát trộn cùng một nửa hạt bã đậu tươi đã bỏ vỏ, tiếp tục tán nhỏ rồi đắp vào vết thương sẽ giúp giảm đau.

Dnulib.edu.vn mong rằng thông tin về bọ hung và tác dụng điều trị bệnh này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài côn trùng này và cách sử dụng nó trong việc chữa bệnh.

Liên hệ:

Website: Dnulib.edu.vn