HMO là gì? Vai trò của HMO trong sữa đối với trẻ nhỏ

0
51
Rate this post

HMO là gì?

HMO là viết tắt của chất oligosaccharides có chứa lõi lactose, một thành phần có trong sữa mẹ. Hiện nay, có nhiều loại HMO khác nhau trong sữa mẹ và chúng hoạt động tương tự như prebiotics, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và tăng cường sức khỏe. HMO là thành phần chất rắn thứ ba nhiều nhất trong sữa mẹ, sau lactose và chất béo.

HMO không có trong sữa bò hay sữa của các động vật có vú khác. Hiện nay, đã có sữa công thức chứa HMO trên thị trường, phổ biến nhất là 2’-fucosyllactose (2’-FL) HMO, cung cấp dưỡng chất tương tự như HMO trong sữa mẹ, hỗ trợ hệ miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ.

HMO hoạt động như thế nào?

HMO hoạt động như một loại prebiotic, là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Điều này giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và tăng cường sức khỏe tiêu hóa. HMO cũng có khả năng ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh bám vào đường ruột.

Các HMO hấp thu các tác nhân gây bệnh và hình thành các vật thể lơ lửng trong ruột, sau đó được thải ra ngoài cơ thể. Nếu không có HMO, các tác nhân gây bệnh sẽ bám vào tế bào ruột và gây nhiễm trùng hoặc bệnh tật.

Ngoài ra, một số HMO sẽ đi khắp cơ thể và kích thích tế bào miễn dịch sản xuất yếu tố hình thành hàng rào bảo vệ, ngăn không cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào tế bào.

Vai trò của HMO đối với sức khỏe trẻ em

1 Nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột của trẻ nhỏ

HMO trong đường ruột hoạt động như một loại prebiotic, nuôi dưỡng lợi khuẩn như bifidobacteria bằng cách ức chế vi khuẩn có hại. HMO cũng hỗ trợ phát triển axit béo chuỗi ngắn cho tế bào ruột, giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

2 Kháng khuẩn và kháng virus

HMO có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn và virus bám vào các tế bào. HMO đóng vai trò là glycan để dẫn dụ vi khuẩn và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Điều này giúp trẻ ngăn ngừa bệnh tiêu chảy.

3 Phát triển hàng rào niêm mạc

HMO tương tác với glycans trong tế bào ruột và từ lớp đệm hỗ trợ sự phát triển của hàng rào niêm mạc. Điều này giúp duy trì cân bằng vi sinh trong đường ruột và ngăn chặn xâm nhập của vi khuẩn.

4 Tăng cường phát triển hệ thống miễn dịch

HMO nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. HMO cũng giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào nội mô khỏi vi khuẩn gây bệnh.

5 Giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột hoại tử

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có nguy cơ mắc bệnh viêm ruột hoại tử thấp hơn 6-10 lần. HMO kết hợp với các chất bảo vệ trong sữa mẹ giúp giảm nguy cơ bệnh này.

Nguồn thực phẩm cung cấp HMO

1 Sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn cung cấp HMO tốt nhất cho bé. Để đảm bảo đủ sữa chứa HMO, mẹ cần chú ý:

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý và đa dạng.
  • Duy trì lối sống lành mạnh và giao tiếp xã hội với cộng đồng.
  • Chia sẻ với người thân, bạn bè để hỗ trợ trong quá trình mang thai.

2 Sữa công thức

Có nhiều loại sữa công thức chứa HMO trên thị trường, phù hợp khi mẹ thiếu sữa hoặc sau khi bé cai sữa. Một số thương hiệu nổi tiếng là:

  • Sữa bột Similac: Cung cấp 5 loại HMOs (2’-FL, 3-FL, LNT, 3-SL, 6’-SL) để nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi và giảm nguy cơ viêm nhiễm. Sữa Similac cũng giúp phát triển não bộ, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch cho bé.
  • Sữa bột Nutifood: Cung cấp đầy đủ dưỡng chất, năng lượng và tăng chiều cao cho bé.
  • Sữa bột NAN: Chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ và khả năng tư duy của trẻ.
  • Sữa bột Optimum: Hỗ trợ hệ tiêu hoá và cung cấp dưỡng chất tốt cho bé.

Nhu cầu HMO là cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Để biết thêm thông tin và mua sữa bột bổ sung HMO tốt nhất cho bé, hãy truy cập Dnulib.