Địa chỉ Văn Miếu Quốc Tử Giám nằm ở đâu?

0
70
Rate this post

Địa chỉ Văn Miếu Quốc Tử Giám nằm ở đâu? Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm tham quan hấp dẫn, không thể bỏ qua quần thể kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam, biểu tượng của nền giáo dục qua hàng thế kỷ, thì Văn Miếu Quốc Tử Giám chính là lựa chọn hoàn hảo. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về điểm đến này!

Văn Miếu Quốc Tử Giám – Một báu vật văn hóa

Văn Miếu Quốc Tử Giám đã tồn tại trong hơn 700 năm và đã đào tạo ra không biết bao nhiêu nhân tài cho đất nước. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch đẹp nhất Hà Nội, mang trong mình dấu ấn văn hóa lịch sử Việt Nam.

Văn Miếu Quốc Tử Giám
Văn Miếu Quốc Tử Giám – Một biểu tượng của giáo dục, công danh của Việt Nam

Văn Miếu Quốc Tử Giám là một quần thể di tích với nhiều công trình, trong đó, Văn Miếu là công trình được xây dựng đầu tiên. Vào năm 1070, vua Lý Thánh Tông đã cho xây dựng Văn Miếu để thờ các bậc Tiên thánh, Tiên sư của Nho giáo. Ban đầu, nơi này cũng là trường học Hoàng gia đầu tiên, dạy Thái tử Lý Càn Đức (tức vua Lý Nhân Tông).

Năm 1076, vua Lý Nhân Tông cho lập trường Quốc Tử Giám cạnh Văn Miếu. Quốc Tử Giám trở thành cơ quan chuyên đào tạo giáo dục cấp trung ương, được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Ban đầu, trường chỉ dạy con vua và con cái của các quyền quý. Tuy nhiên, sau đó, vua Trần Thái Tông đã mở rộng và cho phép thu nhận cả những tài năng xuất chúng từ giai cấp thường dân.

Hiện nay, Văn Miếu Quốc Tử Giám không còn hoạt động giảng dạy, nhưng nơi này vẫn được coi là một biểu tượng của giáo dục và công danh. Hàng năm, Văn Miếu trở thành điểm tổ chức hội thơ và khen tặng học sinh xuất sắc. Nơi mà ai cũng có thể đến để khấn nguyện, cầu may trong việc học tập và sự nghiệp.

Địa chỉ Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu Quốc Tử Giám nằm ngay trung tâm thủ đô Hà Nội, được bao bọc bởi bốn tuyến phố chính là Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Văn Miếu và Quốc Tử Giám. Bạn có thể tìm thấy cổng chính của Văn Miếu Quốc Tử Giám tại số 58, phố Văn Miếu.

Cổng chính Văn Miếu Quốc Tử Giám
Cổng chính Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu Quốc Tử Giám mở cửa tham quan vào hai khung giờ khác nhau. Trong mùa xuân hè (từ ngày 15/4 đến ngày 15/10), cửa Văn Miếu Quốc Tử Giám mở cửa từ 7 giờ 30 đến 18 giờ. Trong mùa thu đông (từ 16/10 đến ngày 14/4 năm sau), cửa Văn Miếu mở cửa từ 8 giờ sáng đến 18 giờ tối.

Vé tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám có giá 30.000 đồng/lượt. Đồng thời, có mức giảm 50% giá vé cho những đối tượng như người cao tuổi (trên 60 tuổi), người khuyết tật nặng, người ở vùng sâu vùng xa, người có công với cách mạng và học sinh – sinh viên từ 15 tuổi trở lên. Trẻ em dưới 15 tuổi và người khuyết tật đặc biệt nặng được miễn phí vé tham quan.

Có nhiều phương tiện để đến tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám như xe buýt công cộng, taxi hoặc thuê xe máy tự lái.

Lưu ý: Để biết thêm thông tin về giá vé và địa chỉ Văn Miếu Quốc Tử Giám, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Những điều thú vị tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Quần thể Văn Miếu Quốc Tử Giám bao gồm ba khu vực chính là Hồ Văn, Vườn Giám và khu nội Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Ngay khi bạn bước vào khu vực này, bạn sẽ gặp ngay Hồ Văn, hay còn được gọi là Hồ Minh Đường.

Hồ Văn
Hồ Văn từ trên cao

Hồ Văn có diện tích hơn 12 ngàn m2. Giữa hồ có một gò đất tên là Kim Châu, trên gò đất này có Phán Thuỷ Đường nơi mà nhiều nhà văn thơ kinh thành xưa đã diễn ra các buổi bình văn thơ.

Sau khi tham quan Hồ Văn, bạn tiếp tục đến Vườn Giám. Đây là nơi có nhiều cây cối râm mát, mang đến cảm giác mát mẻ, trong lành. Tiếp theo, bạn sẽ vào khu nội Văn Miếu Quốc Tử Giám, gồm 5 lớp không gian.

Mỗi lớp không gian được ngăn cách bằng tượng gạch và có cổng thông nhau gồm cổng Văn Miếu, cổng Đại Trung, Khuê Văn các, cổng Đại Thành và cổng Thái Học. Qua từng cổng, bạn sẽ lần lượt đến Giếng Thiên Quang, Bia Tiến Sĩ, Đền Khải Thánh – Quốc Tử Giám, Nhà Tiền Đường – Hậu Đường…

Tổng thể khu Văn Miếu Quốc Tử Giám
Tổng thể khu Văn Miếu Quốc Tử Giám

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin về địa chỉ Văn Miếu Quốc Tử Giám và quần thể di tích này. Đừng quên ghé thăm trang web của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các điểm du lịch thú vị khác tại Hà Nội.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib