Cây kim tiền thảo mọc ở đâu và có tác dụng gì

0
65
Rate this post

Cây kim tiền thảo mọc ở đâu? Đây là câu hỏi thường xuyên được đặt ra, đặc biệt đối với những người đang phải đối mặt với bệnh sỏi thận. Loài cây này thường xuất hiện ở các vùng đồi núi như Lạng Sơn, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Ninh Bình…

Để tìm hiểu rõ hơn về vị trí cây mọc chủ yếu, hãy dành chút thời gian đọc bài viết dưới đây.

Giới thiệu về cây kim tiền thảo

Cây kim tiền thảo, còn được gọi là Desmodium styracifolium (Osb.) Merr, thuộc họ nhà đậu. Nó còn có tên khác như mắt trâu, vảy rồng, mắt rồng. Loài cây này có tuổi thọ lâu năm, mọc bò sát dưới đất, chiều cao trung bình từ 30 đến 50cm. Cây non có lá dẹp và bề mặt có lông màu trắng, mặt dưới có lông màu trắng bạc, mặt trên có gân rõ nét.

Dược liệu của cây kim tiền thảo phổ biến và chủ yếu là:

– Tên gọi: Kim Tiền Thảo.

– Tên gọi khác: mắt trâu, cây mắt rồng, cây bươm bướm, đồng tiền lông, bạch nhĩ thảo, cỏ đồng tiền vàng, đậu rồng, biến địa kim tiền, phật nhĩ thảo, đuôi chồn quả công, cửu lý hương, đậu vảy rồng.

– Tên khoa học: Desmodium styracifolium (Osb) Merr.

Cây kim tiền thảo
Cây kim tiền thảo

Cây kim tiền thảo mọc ở đâu?

Cây kim tiền thảo là một loài cây bản địa của khu vực Đông Nam Á và vùng Hoa Nam (Trung Quốc). Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cây kim tiền thảo mọc ở đâu. Đây là một loại cây dễ tìm thấy ở các vùng núi và đồi có độ cao dưới 1000m.

Ở Việt Nam, cây này thường mọc ở các vùng đất cát pha, nhiều ánh sáng, miền trung và miền núi như Hà Tây, Hải Phòng, Bắc Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Ninh Bình, Lạng Sơn.

Nhờ vào tác dụng chữa trị tuyệt vời, cây kim tiền thảo được sử dụng làm nguyên liệu cho các loại thuốc dân gian. Thời điểm tốt nhất để trồng cây là vào mùa xuân, khi thời tiết ấm áp và đất ẩm. Trước khi gieo hạt, hãy xới đất thật tốt và bón phân hữu cơ.

Tóm lại, cây kim tiền thảo dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ cần tưới nước và bón phân đều đặn. Sau khoảng 6 tháng, cây có thể thu hoạch để sử dụng.

Cây kim tiền thảo
Cây kim tiền thảo mọc ở độ cao dưới 1000m

Tác dụng tuyệt vời của cây kim tiền thảo

Cây kim tiền thảo được xem như một loại thảo dược, mang trong mình nhiều tác dụng tuyệt vời. Các tác dụng này không chỉ được sử dụng trong y học cổ truyền mà còn đã được chứng minh qua nghiên cứu y học hiện đại.

Đông y

Theo đông y, cây kim tiền thảo có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, lợi niệu thông lâm, lợi sưng và tiêu thũng bài thạch. Thông thường, cây được sử dụng trong các bài thuốc chữa sỏi thận, tiểu buốt, ghẻ lở, bệnh ở mắt…

Y học

Theo nghiên cứu y học hiện đại, cây kim tiền thảo chứa nhiều thành phần có lợi như: Succinic acid, Ursolic acid, Menthol, Palmitic, Potassium nitrate, glycosid, isovitexin, isoorientin vicenin…

Hàm lượng Coumarin trong cây thuốc cũng khá cao, chất này thuộc nhóm Este, giúp trung hòa axit, trung hòa mỡ thừa và đẩy mỡ đại tràng ra đi một cách an toàn hơn.

Cây kim tiền thảo trị sỏi thận
Cây kim tiền thảo trị sỏi thận

Bài thuốc chữa bệnh từ cây kim tiền thảo

Sau khi đã biết về vị trí, cách trồng và tác dụng của cây kim tiền thảo, bạn cũng cần tìm hiểu về các bài thuốc quý báu từ loại thảo dược này. Hiện nay, có nhiều bài thuốc dân gian sử dụng cây kim tiền thảo để chữa bệnh và đem lại hiệu quả tích cực.

Chữa bệnh sỏi thận

Sỏi thận gây ra đau lưng, tiểu rắt, tiểu có máu, cảm lạnh và sốt cho người bệnh. Chính vì thế, cây kim tiền thảo đã được sử dụng như một bài thuốc hiệu quả và nổi tiếng.

– Bài thuốc số 1:

+ Lấy 20 – 40g dược liệu rồi phơi khô, rửa sạch và để ráo nước.

+ Nấu dược liệu với khoảng 1 lít nước, uống hàng ngày thay cho nước uống thông thường.

Hãy kiên nhẫn sử dụng bài thuốc cây kim tiền thảo trong khoảng 2 tuần đến 1 tháng, sẽ giúp mòn sỏi và đào thải ra ngoài qua đường tiểu.

– Bài thuốc số 2:

+ Kết hợp 30g dược liệu, 14 quả đào tươi, 20g tỳ giải, 14g tỳ quy, 14g đường quy, 20g dứa, 6g đăng tâm và 12g kê nội kim.

+ Sắc toàn bộ thành phần này với 2 lít nước, lọc lấy nước thuốc để uống.

Uống từ 2 đến 3 lần mỗi ngày sau bữa ăn, liên tục trong 1 tháng, sẽ làm tan sỏi một cách hiệu quả. Lưu ý rằng, bài thuốc này chỉ dùng cho viên sỏi nhỏ, không nên điều trị viên sỏi có kích thước lớn hơn 2cm.

Lưu ý: Cây kim tiền thảo không được sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Cây kim tiền thảo mọc ở đâu? Tác dụng tuyệt vời của loại thảo dược này đã được chia sẻ trong nội dung trên. Để biết thêm chi tiết và tìm kiếm bài thuốc chữa trị bệnh, hãy ghé thăm trang web Dnulib.