Thánh Lễ

0
53
Rate this post

I. Định nghĩa

1. Thánh lễ là gì?

Thánh lễ là nghi lễ tôn kính Chúa Cha, là cách Hội Thánh biểu dương lòng biết ơn với tất cả những phước lành mà Thiên Chúa ban cho chúng ta, tất cả những điều Người đã làm thông qua việc tạo ra, cứu chuộc và thánh hoá con người.

2. Ý nghĩa của Thánh lễ

– Thánh lễ là nghi lễ tôn vinh, để Hội Thánh ca tụng vinh quang Thiên Chúa đại diện cho toàn bộ vũ trụ. Nghi lễ này chỉ có thể diễn ra thông qua việc kết hợp với và trong Chúa Kitô: Người liên kết các tín hữu với Mình Người, trong lời ca ngợi và lời cầu nguyện của Người.

– Thánh lễ là việc tưởng nhớ lễ Vượt Quan của Chúa Kitô, làm hiện thực và hiến dâng cuộc sống thánh của Chúa Kitô trong lễ Phụng vụ của Hội Thánh.

– Thánh lễ là bữa tiệc thánh cho chúng ta được hòa nhập với Máu Chúa. Vì vậy, dân Chúa phải tham dự một cách tích cực và sống động, nhận lương thực linh mục nuôi sống đời sống Kitô hữu và đời sống cộng đoàn.

– Thánh lễ là mức độ tối cao của Phụng vụ Kitô giáo. Qua Thánh lễ, công việc cứu chuộc của chúng ta được thực hiện. Hội Thánh hiến dâng Thánh lễ với những mục đích sau:

+ Tưởng nhớ màu nhiệm Chúa Kitô đã chịu chết và sống lại và mong chờ Người trở lại với vinh quang.

+ Thờ phượng và tạ ơn Chúa. Xin Người tha thứ tội lỗi và ban cho chúng ta mọi ân huệ cho linh hồn và cơ thể.

II. Hai Phần Thánh Lễ

1. Phụng vụ Lời Chúa

– Bài đọc: Thiên Chúa nói với dân Người, Người thông qua việc mặc khải màu nhiệm cứu chuộc và cung cấp lương thực thiêng liêng để nuôi sống dân Người.

– Chức năng của việc đọc Kinh Thánh là:

+ Công bố Lời Chúa: công bố ân huệ cứu rỗi mà Đấng Christ đem lại cho nhân loại.

+ Dạy dỗ: Kinh Thánh là Lời Chúa dạy cho các tín hữu về Thiên Chúa và hướng dẫn sống theo ý Chúa.

+ Hòa nhập các mầu nhiệm: Lời Kinh Thánh là lời mặc khải về mầu nhiệm Thiên Chúa, đưa các tín hữu vào sự hòa nhập với các mầu nhiệm của Chúa.

* Ý nghĩa Kinh Tin Kính: Là việc tuyên xưng đức tin hòa nhập với niềm tin của Hội Thánh, đồng thời cũng là lời đáp lại của cộng đoàn với Thiên Chúa. Kinh Tin Kính thể hiện hy vọng vào sự đoàn kết của mọi tín hữu, những người có cùng đức tin, bất kể họ còn sống hay đã qua đời.

* Ý nghĩa của các lời nguyện cá nhân: Dân Chúa đảm nhận vai trò linh mục của họ bằng cách cầu nguyện cho mọi người, cầu nguyện cho nhu cầu của Hội Thánh và cầu nguyện cho cả thế giới được ân huệ cứu rỗi.

* Ý nghĩa của Phụng Vụ Lời Chúa

Thiên Chúa từ bên trong khuôn khổ nghi lễ này, công bố hiện diện của Chúa Kitô Phục Sinh giữa chúng ta; đồng thời Phụng vụ Lời Chúa là con đường dẫn đến Chúa Kitô, là công cuộc của Chúa Thánh Thần để hình thành một cơ thể mới có khả năng tôn thờ Chúa Cha trong tinh thần và sự thật.

2. Phụng Vụ Thánh Thể

– Tưởng nhớ sự chết và Phục Sinh của Chúa Kitô. Lễ của Chúa Kitô thay thế cho nhân loại.

– Dấu ấn của giao ước mới: con người và Thiên Chúa hiệp thông mật thiết với nhau.

– Sự hiện diện thật sự của Chúa Kitô trong dạng bánh và rượu.

– Lương thực vĩnh cữu nuôi sống tình hiệp nhất của cộng đoàn: Thánh Thể là sự chia sẻ và lãnh nhận từ cùng một tấm bánh.

– Thánh Thể làm nên Hội Thánh: Hội Thánh là cơ thể thánh màu nhiệm của Chúa Kitô, mang sự sống của Chúa Kitô, được tạo thành và nuôi dưỡng bởi sự sống linh thiêng.

* Phụng Vụ Thánh Thể bao gồm ba phần:

+ Chuẩn bị lễ vật: Linh mục thay mặt Đức Kitô dâng lễ vật là bánh và rượu sẽ trở thành Máu Thánh của Đức Kitô.

+ Cầu nguyện Thánh Thể: là trung tâm và điểm cao nhất của Thánh lễ.

+ Tham dự lễ: các tín hữu lãnh nhận bánh từ trời và chén cứu rỗi là Máu Thánh của Đức Kitô, Người đã hiến mình để cứu rỗi thế giới.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib