Đổi bằng lái xe ở tỉnh khác nơi cấp bằng có được không?

0
58
Rate this post

Thủ tục đổi bằng lái xe ở tỉnh khác

Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, khi đổi giấy phép lái xe, người lái xe cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ và gửi trực tiếp hoặc kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải.

Theo quy định này, không yêu cầu nơi nộp hồ sơ phải là Sở Giao thông Vận tải nơi cư trú hoặc đã cấp bằng lái cũ.

Vì vậy, rõ ràng bạn có thể đổi bằng lái xe ở một tỉnh khác, không cần nơi cấp bằng trước đó.

Thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải theo Điều 11, Thông tư 12 (được sửa đổi tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT) được xác định như sau:

Cấp mới, cấp lại giấy phép đào tạo lái xe theo mã số quản lý cơ sở đào tạo lái xe ô tô trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe và gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam bản sao giấy phép đào tạo lái xe đã cấp kèm biên bản kiểm tra cơ sở đào tạo quy định tại Phụ lục XI Nghị định số 65/2016/NĐ-CP.

Do đó, việc cấp lại giấy phép đào tạo lái xe được thực hiện theo mã số trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe. Dữ liệu này không lấy từ Sở Giao thông Vận tải của từng tỉnh, vì vậy bạn không cần phải đổi bằng lái xe tại tỉnh nơi cấp bằng trước đó.

Quy định này giúp thuận lợi cho lái xe, đặc biệt khi Nhà nước khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET trước ngày 31/12/2020.

Khi nào bạn có thể đổi giấy phép lái xe?

Hiện nay, việc đổi giấy phép lái xe được thực hiện trong ba trường hợp sau:

– Người có giấy phép lái xe có thời hạn có thể đổi giấy phép lái xe trước khi hết hạn sử dụng (kể cả khi giấy phép lái xe bị hỏng).

– Riêng người có giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.

– Trường hợp năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên giấy phép lái xe không khớp với chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Để đổi giấy phép lái xe, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe.

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe (trừ người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 hoặc có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn).

– Bản sao giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

Thời gian đổi giấy phép lái xe là không quá 05 ngày làm việc, tính từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định.

>> Từ 1/6/2020, giấy phép lái xe mới có mã QR

Đã chỉnh sửa bởi: Dnulib