Cầu Sông Thương – nơi ghi dấu nhiều chiến công 20:08 | 26/06/2021

0
50
Rate this post

Một biểu tượng lịch sử gắn liền với Bắc Giang

Vào những năm 1889, thực dân Pháp xác định khai thác thuộc địa là mục tiêu hàng đầu. Đến tháng 12 năm 1894, tuyến đường sắt từ Phủ Lạng Thương tới Lạng Sơn đã hoàn thành. Cầu Phủ Lạng Thương, hay còn gọi là cầu Sông Thương, được xây dựng trong thời kỳ này và đã trở thành một biểu tượng lịch sử, nhân chứng của những cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc của người dân Bắc Giang.

Cầu sông Thương, sông Thương, Phủ Lạng Thương

Cầu Sông Thương. Ảnh tư liệu.

Đánh dấu sự kháng chiến chống Pháp

Trong giai đoạn 1945-1954, Phủ Lạng Thương (nay là TP Bắc Giang) đã thực hiện chủ trương “tiêu thổ kháng chiến” và tham gia cùng cả nước kháng chiến toàn dân, toàn diện để đạt đến chiến thắng. Sau 9 năm kháng chiến, thực dân Pháp đã để lại hậu quả nặng nề cho đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và công trường khôi phục đường xe lửa

Thời kỳ này, nhân dân thị xã Phủ Lạng Thương đã hàn gắn vết thương chiến tranh, trong đó công trường khôi phục đường xe lửa của thị xã là một nhiệm vụ quan trọng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm. Ngày 24/1/1955, Bác Hồ đã về thăm công trường này và gửi lời động viên đến công nhân, chiến sĩ, chuyên gia xây dựng và nhân dân.

Trên cây cầu sắt, Bác đã nghe báo cáo thành tích của công trường và nói chuyện với cán bộ, công nhân. Bác Hồ quan tâm đến tình hình tổ chức đời sống sinh hoạt và chúc Tết của anh em công nhân. Bác cũng biểu dương thành tích và tinh thần giúp đỡ của nhân dân Bắc Giang. Sau đó, Bác gợi mọi người hát bài ca “Kết đoàn”.

Hoàn thành nhiệm vụ khôi phục đường xe lửa

Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đón ngày Bác về thăm, công trường khôi phục đường xe lửa thị xã Phủ Lạng Thương đã hoàn thành chỉ trong 4 tháng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi Thư khen ngợi cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đã hoàn thành đường xe lửa Hà Nội – Mục Nam Quan vào ngày 28/2/1955.

Hình ảnh chiến sĩ và dân quân Bắc Giang

Cầu Sông Thương đã chứng kiến những trận đánh ác liệt và những tấm gương anh dũng của các chiến sĩ Trung đoàn 216 trong vụ bảo vệ cầu Phủ Lạng Thương. Nhiều chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ cầu. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ dân quân như Nguyễn Thị Nga, bà mẹ làng Đa Mai đã cống hiến và hy sinh để bảo vệ cầu và giúp đỡ các chiến sĩ bị thương.

Một biểu tượng quen thuộc của Bắc Giang

Cầu Sông Thương đã trở thành một biểu tượng quen thuộc và điểm ghi dấu sự kiện lịch sử trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Hình ảnh cây cầu bị Mỹ đánh sập năm 1966 còn được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang, chứng minh tội ác chiến tranh mà giặc Mỹ đã gây ra.

Để tri ân và tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh, năm 2015, TP Bắc Giang đã xây dựng Tượng đài Chiến thắng không quân Mỹ ở phường Trần Phú, gần cầu Sông Thương.

Công trình vững chãi, mang lại cuộc sống hạnh phúc

Sau hơn 100 năm, mặc dù diện mạo của cầu vẫn giữ nguyên hình dáng cổ kính, nhưng đã được tu sửa và khắc phục những hư hỏng để đảm bảo mạch nối giao thông thuận lợi trên sông Thương. Cầu Sông Thương không chỉ là biểu tượng lịch sử mà còn là nguồn sống, mang lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho nhân dân.

Đồng Ngọc Dưỡng

Bài viết được chỉnh sửa bởi Dnulib