BTC Dominance là gì? Chỉ số btc.d này là gì mà signal luôn nhắc?

0
55
Rate this post

BTC Dominance là một thuật ngữ rất phổ biến trong thị trường tiền điện tử. Nhưng bạn có biết BTC Dominance là gì và ý nghĩa của nó là gì không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về BTC Dominance và tầm quan trọng của nó.

Dominance là gì? BTC Dominance là gì?

“Dominance” là một từ tiếng Anh, có nghĩa là “ưu thế, thống trị”. Và BTC Dominance (btc.d hay DOM) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ tỷ lệ thống trị của Bitcoin so với tổng thị trường tiền điện tử. Đây là tỉ lệ phần trăm vốn hóa mà Bitcoin chiếm trong tổng vốn hóa của thị trường tiền điện tử.

Tỷ lệ này thể hiện mức độ ưu thế, áp đảo của Bitcoin so với các altcoin khác trên thị trường. Có những lúc tỷ lệ này có thể đạt 60-70%, nhưng hiện tại đang dao động trong khoảng 50-55%.

btc-dominance

Tỉ lệ BTC Dominance được tính bằng cách so sánh vốn hóa của Bitcoin với tổng vốn hóa của thị trường tiền điện tử trên toàn thế giới. Do đó, khi vốn hóa của Bitcoin càng cao so với altcoin khác, tỷ lệ BTC Dominance càng cao. Ví dụ, nếu vốn hóa của Bitcoin là 9 tỷ USD, trong khi tất cả altcoin khác chỉ có 1 tỷ USD, thì tỷ lệ BTC Dominance sẽ là 90%.

Hiện tại, vào thời điểm viết bài này, BTC Dominance đạt mức 50.3%, là một mức cao so với các altcoin khác. Bạn cũng có thể sử dụng công thức này để tính tỷ lệ phần trăm vốn hoá của Ethereum (ETH Dominance) hoặc Ripple (XRP Dominance).

Ý nghĩa của Bitcoin Dominance

Về mặt tổng thể, chỉ số BTC Dominance thể hiện mức độ nhu cầu của thị trường toàn cầu đối với Bitcoin. Bitcoin được coi là “đồng tiền gốc” của thị trường tiền điện tử, nghĩa là hầu hết mọi người đều phải mua Bitcoin hoặc USDT nếu muốn tham gia vào thị trường tiền mã hoá. Ngoài ra, khi giá Bitcoin biến động nhỏ và giữ được giá trị trong thời gian dài hơn so với altcoin, điều này giải thích tại sao BTC Dominance luôn luôn cao kể cả khi thị trường giảm giá hay tăng giá.

Đồng thời, từ khía cạnh nghiên cứu dữ liệu, khi chỉ số BTC Dominance tăng, đó cũng là dấu hiệu cho một đợt tăng giá mới. Điều này cho thấy các tổ chức tài chính và các cá voi đang gia nhập thị trường. Khi có nguồn tiền mới được đổ vào Bitcoin và người nắm giữ altcoin dần chuyển sang Bitcoin chuẩn bị cho đợt tăng giá mới. Sau khi chu kỳ tăng giá của Bitcoin kết thúc, nguồn tiền lại chảy từ Bitcoin vào altcoin.

Trên thị trường tiền mã hóa crypto, có 4 kịch bản thường xảy ra. Đầu tiên, giá Bitcoin tăng kéo theo toàn bộ thị trường tăng. Đây là kịch bản tốt nhất mà ai cũng muốn thấy, vì niềm tin thị trường tăng lên và các tổ chức lớn đầu tư vào Bitcoin và altcoin. Thứ hai, giá Bitcoin tăng nhưng altcoin giảm. Đây là kịch bản thời điểm hiện tại, khi dòng tiền từ altcoin và từ bên ngoài chạy vào chỉ để mua Bitcoin. Thứ ba, giá Bitcoin giảm kéo theo thị trường giảm. Đây là kịch bản phổ biến mà chúng ta thường thấy. Và cuối cùng, giá Bitcoin đi ngang hoặc giảm, trong khi giá altcoin đi ngang hoặc tăng. Lúc này, Bitcoin sẽ lấy lại sức và altcoin sẽ bắt đầu chu kỳ tăng giá mới. Mặc dù chu kỳ này có thể kéo dài 1-2 năm, nhưng theo tôi nghĩ nó chỉ kéo dài 1 năm.

Do đó, để bắt kịp xu hướng của thị trường, bạn cần chú ý chỉ số BTC Dominance.

Chúng ta nên làm gì khi BTC Dominance tăng?

Khi BTC Dominance tăng, nguồn vốn từ altcoin dần rút ra và chảy vào Bitcoin. Lúc này, altcoin khó có thể tăng mạnh, nhưng vẫn có những dự án tiềm năng có thể tăng trưởng mạnh. Đó là lúc bạn nên mua và giữ các altcoin được đánh giá tốt, có sản phẩm tốt và không nên mua vào giá quá cao.

Các mốc quan trọng của BTC Dominance

  • Năm 2016: Bitcoin chiếm hơn 90% vốn hoá thị trường, khi giá của nó vẫn chỉ ở mức dưới 100 USD.
  • Năm 2017: BTC Dominance giảm xuống khoảng 35% khi các hoạt động huy động vốn ICO bùng nổ. Ethereum lên đến 30% vì nhu cầu mua ETH để tham gia ICO tăng mạnh.
  • Cuối năm 2017: BTC Dominance phục hồi lên trên 65%, đạt mức cao nhất tính đến thời điểm này khi giá Bitcoin leo lên đỉnh 20000 USD.
  • Giữa tháng 1/2018: BTC Dominance giảm mạnh, chỉ còn khoảng 33%, khi các cá mập chốt lời và chuyển sang altcoin.
  • Tháng 4/2018 – 07/2018: BTC Dominance tăng trở lại gần 45% do nhiều tin tức tích cực và đợt tăng giá mạnh của Bitcoin.
  • Cuối năm 2018: Mặc dù giá Bitcoin giảm mạnh, BTC Dominance vẫn duy trì khoảng 50%.
  • Tháng 4/2019: BTC Dominance đang ở mức 50%-55%. Điều này có thể cho thấy nhà đầu tư đang lấy lại niềm tin vào thị trường.

Lời kết

Đó là kiến thức về BTC Dominance mà chúng ta đã tìm hiểu. Hy vọng qua bài viết này, bạn hiểu hơn về BTC Dominance và vai trò quan trọng của nó trong thị trường tiền điện tử.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần xem xét nhiều khía cạnh khác ngoài BTC Dominance như chỉ số TOTAL và TOTAL2, cũng như chỉ số DEFI, USDT.D. Tất cả những điều này cần kinh nghiệm thực chiến và cảm nhận dòng chảy của tiền. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham gia vào group FB của chúng tôi để đặt câu hỏi: Dnulib.