QUỐC TỊCH CANADA VÀ NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT 2023

0
53
Rate this post

Canada là một quốc gia luôn đứng ở vị trí hàng đầu trong danh sách các quốc gia tốt nhất để sống trên thế giới. Do đó, nhiều người đang chọn Canada là điểm đến lý tưởng để định cư cho cả gia đình. Khi trở thành công dân Canada, bạn sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi mà không phải quốc gia nào cũng có. Trong bài viết này, VICTORY sẽ phân tích chi tiết về quốc tịch Canada và cung cấp cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.

Quốc tịch Canada là gì?

Quốc tịch Canada
Quốc tịch Canada

Giới thiệu về quốc tịch Canada

Quốc tịch Canada là việc xác định người dân là công dân chính thức của Canada. Trong tiếng Anh, quốc tịch Canada được gọi là “Canadian citizenship”.

Quyền lợi khi có quốc tịch Canada

Đảm bảo quyền lợi

Một khi bạn có quốc tịch Canada, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì để duy trì quốc tịch đó. Thực tế, việc mất quốc tịch Canada là rất khó, đặc biệt sau những cải cách của chính phủ Trudeau vào năm 2017.

Lợi ích cho trẻ em

Một công dân Canada có thể chuyển quốc tịch của mình cho con cháu. Tất cả những người sinh ra ở Canada đều có quốc tịch Canada. Tuy nhiên, chỉ có công dân mới có thể tự động chuyển quốc tịch cho con cái sinh ra ở nước ngoài Canada.

Quyền tự do di chuyển

Canada có danh tiếng toàn cầu về việc tự do di chuyển. Vì vậy, công dân Canada có thể đến thăm hầu hết các quốc gia trên thế giới mà không cần thị thực hoặc visa. Danh sách các quốc gia này bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các nước Schengen – thành viên của Liên minh Châu Âu.

Bên cạnh đó, hộ chiếu Canada còn cung cấp cho chủ sở hữu quyền nhập cảnh, lưu trú và rời khỏi Canada.

Cơ hội việc làm

Công dân Canada sẽ được hưởng những ưu đãi và đặc quyền đặc biệt cho một số công việc, đặc biệt là vị trí nhạy cảm trong chính phủ hoặc an ninh.

Quyền song tịch

Canada là một trong số ít các quốc gia trên thế giới cho phép song tịch. Điều này có nghĩa là người có thể trở thành công dân Canada và vẫn giữ quốc tịch khác của mình.

Tham gia chính trị

Theo Hiến pháp Canada, chỉ những công dân Canada mới có quyền bầu cử và được ứng cử vào Quốc hội. Canada không có quy định rằng chỉ có người sinh ra ở Canada mới có thể trở thành Thủ tướng. Tuy nhiên, để tham gia đầy đủ vào cuộc sống dân chủ của Canada, bạn cần phải có quốc tịch.

Tình yêu đối với quốc gia

Đối với rất nhiều người, trở thành công dân Canada là cách cuối cùng và đầy đủ để gia nhập “gia đình Canada”. Các lễ tuyên thệ thường là những sự kiện đáng nhớ và xúc động cho cả người tham gia và người thân yêu của họ.

Làm thế nào để xin quốc tịch Canada?

Nhập quốc tịch Canada

Với tất cả những quyền lợi của công dân Canada đã được đề cập ở trên, việc xin quốc tịch Canada đang ngày càng nhận được sự quan tâm lớn hơn bao giờ hết.

Điều kiện xin quốc tịch Canada

Tình trạng thường trú

Để đủ điều kiện xin quốc tịch Canada, bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện để trở thành thường trú nhân Canada trước tiên. Bạn có thể đăng ký xin quốc tịch bằng thẻ cư trú đã hết hạn, miễn là bạn không mất tư cách thường trú nhân. Các điều kiện về thường trú nhân yêu cầu phải rõ ràng, cụ thể và không thuộc các trường hợp ngoại trừ như sau:

  • Có lệnh trục xuất khỏi Canada
  • Có hành vi gian lận, vi phạm thủ tục hành chính hoặc đang trong quá trình xem xét hồ sơ để nhập cư

Thời gian sinh sống tại Canada

  • Để xin quốc tịch Canada, bạn phải xem xét thời gian bạn đã sống tại Canada trước khi trở thành thường trú nhân. Điều kiện sống tại Canada yêu cầu bạn đã sống ít nhất 4 năm trở lên.
  • Để xin quốc tịch Canada, bạn phải sống ít nhất 3 năm tại Canada trong tổng số 4 năm trước khi nộp đơn xin quốc tịch. Điều này không áp dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Điều kiện về độ tuổi

Để xin quốc tịch Canada, bạn phải đủ 18 tuổi. Đối với người dưới 18 tuổi, có thể xin quốc tịch nhưng phải có sự bảo lãnh của cha mẹ hoặc người giám hộ, phải là thường trú nhân Canada hợp pháp và có cha/mẹ đã có quốc tịch Canada hoặc đang trong quá trình xin quốc tịch.

Yêu cầu về lý lịch tư pháp

Đối với những người đang chờ hưởng án treo, bạn phải chờ đến khi án treo hoàn thành hoặc qua phiên xử để nộp đơn xin quốc tịch.

  • Nếu bạn đã mắc một trong những tình huống sau, bạn không đủ điều kiện xin quốc tịch Canada:
    • Bị tước quốc tịch trong vòng 5 năm trở lại đây
    • Đang bị yêu cầu trục xuất bởi chính quyền Canada
    • Từng bị kết án hình sự ở Canada trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn
    • Đang trong thời gian giam giữ

Kỹ năng ngoại ngữ

Kỹ năng ngôn ngữ là rất quan trọng trong quá trình xin quốc tịch Canada. Bạn cần chứng minh khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp như:

  • Khả năng giao tiếp căn bản, hiểu và giao tiếp
  • Hiểu ngôn ngữ, ngữ pháp và cấu trúc câu căn bản
  • Biết sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt quan điểm và thái độ của mình

Hiểu biết về Canada

Bạn phải có kiến thức cơ bản về Canada như quyền con người, quyền bầu cử, quyền sinh sống và quyền tìm kiếm hạnh phúc. Bên cạnh đó, bạn cũng phải hiểu cơ bản về đất nước, con người, văn hóa và phong tục tập quán của Canada.

Kỳ thi quốc tịch Canada

Thi quốc tịch Canada
Thi quốc tịch Canada

Để chính thức trở thành công dân Canada, bạn cần phải vượt qua kỳ thi quốc tịch Canada. Qua kỳ thi này, bạn sẽ chứng minh kiến thức của mình về Canada cũng như quyền và trách nhiệm của mình khi trở thành công dân Canada.

Bạn cần chuẩn bị cho bài kiểm tra quốc tịch Canada thông qua “Canada’s official citizenship study guide”. Cuốn sách này cung cấp đầy đủ kiến thức để bạn có thể vượt qua kỳ thi thành công. Bạn có thể đọc sách này trực tuyến.

Hai tuần trước kỳ thi, bạn sẽ nhận được thư mời thi quốc tịch Canada. Trong thư, sẽ có thông tin về thời gian và địa điểm của kỳ thi. Thư cũng đề cập đến các thông tin liên quan đến hồ sơ và giấy tờ cần mang theo. Thời gian làm bài kiểm tra khoảng 2 giờ.

Các giấy tờ thường được yêu cầu bao gồm:

  • Thư mời
  • Hai tấm ảnh thẻ có chữ ký của bạn
  • Các giấy tờ hỗ trợ cho đơn xin quốc tịch Canada của bạn
  • Thẻ thường trú nhân
  • Hộ chiếu

Nếu bạn vượt qua kỳ thi quốc tịch Canada và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chính phủ Canada, bạn sẽ nhận được lời mời tham dự lễ tuyên thệ nhập quốc tịch Canada trong khoảng thời gian từ 4-6 tuần.

Trong trường hợp bạn không vượt qua kỳ thi quốc tịch Canada lần đầu tiên, bạn có thể làm lại bài kiểm tra một lần nữa. Thư mời thi lại sẽ được gửi trong khoảng thời gian từ 4 đến 8 tuần. Nếu bạn vẫn không đậu lần thứ hai, bạn sẽ được mời phỏng vấn trực tiếp với nhân viên tổ chức di trú.

Một điều cần lưu ý là kỳ thi quốc tịch Canada nhằm chứng minh mức độ hiểu biết của bạn về Canada cũng như quyền lợi và trách nhiệm của bạn đối với đất nước này. Hầu hết mọi người đều vượt qua kỳ thi trong lần đầu tiên. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi này và mang theo tất cả các giấy tờ cần thiết vào ngày thi.

Vào tháng 3 năm 2020, các kỳ thi quốc tịch Canada đã bị tạm dừng do đại dịch COVID-19. Với các biện pháp bảo vệ được áp dụng để đảm bảo nhận dạng đúng, IRCC đã cung cấp một lựa chọn mới cho những người tham gia kỳ thi quốc tịch Canada thông qua hình thức thi trực tuyến.

IRCC đã thử nghiệm quy trình này trong vài tháng qua, bắt đầu với một nhóm nhỏ (khoảng 5.000 người) để thử nghiệm, những người đã có lịch kiểm tra quốc tịch trực tiếp nhưng bị hủy bỏ do đại dịch. Tất cả các bài kiểm tra và phỏng vấn trực tiếp vẫn bị hủy bỏ và trước hết bạn cần nhận được lời mời từ IRCC để tham gia kỳ thi quốc tịch trực tuyến này.

TƯ VẤN QUỐC TỊCH CANADA

Lưu ý về việc xin quốc tịch Canada cho trẻ em

Nhập quốc tịch Canada cho con cái

Việc xin quốc tịch Canada cho trẻ em cũng là một vấn đề quan trọng mà nhiều người quan tâm. Đối với từng đối tượng, có những quy định riêng, cụ thể như sau:

Trẻ em dưới 18 tuổi nộp đơn cùng cha mẹ hoặc người giám hộ

Đối với nhóm đối tượng này, áp dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi là thường trú nhân Canada muốn xin quốc tịch Canada. Để đủ điều kiện xin quốc tịch Canada cho con, trẻ em phải:

  • Dưới 18 tuổi vào ngày nộp đơn
  • Là thường trú nhân Canada
  • Có ít nhất một cha mẹ (bao gồm cả cha mẹ nuôi) là công dân Canada hoặc người sẽ trở thành công dân cùng lúc với bạn (nộp đơn cùng lúc với tư cách một gia đình)
  • Không có nghĩa vụ/điều kiện thường trú nhân chưa hoàn thành
  • Không nhận lệnh trục xuất từ chính quyền Canada
  • Không trong tình trạng phạm pháp hoặc an ninh

Trẻ em dưới 18 tuổi nộp đơn một mình

Đối với nhóm đối tượng này, áp dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi là thường trú nhân Canada muốn xin quốc tịch và có một số thông tin cần lưu ý như:

  • Phải có mặt thực tế ở Canada ít nhất 1.095 ngày trong 5 năm trước khi nộp đơn
  • Cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong ít nhất 3 năm trong khoảng thời gian 5 năm (nếu có), nếu được yêu cầu theo Luật thuế thu nhập
  • Không có cha mẹ là công dân Canada

Trẻ em nuôi

Đối với nhóm đối tượng này, áp dụng cho những người đã hoặc sẽ được công dân Canada nhận làm con nuôi, những người muốn xin quyền công dân trực tiếp dựa trên quy định về con nuôi của Luật Quốc tịch, bao gồm:

  • Người nhận làm con nuôi là trẻ em dưới 18 tuổi vào thời điểm nộp đơn
  • Những người đã được nhận làm con nuôi khi chưa trưởng thành (dưới 18 tuổi) vào thời điểm nộp đơn nhưng đã trưởng thành (18 tuổi trở lên) vào thời điểm nộp đơn, và
  • Những người đã hoặc sẽ được nhận làm con nuôi khi trưởng thành

Đi du lịch và sinh con ở Canada có được xin quốc tịch?

Luật Quốc tịch Canada quy định rằng tất cả những người sinh ra ở Canada đều là công dân Canada, bất kể tình trạng của cha mẹ ở Canada. Một ngoại lệ duy nhất là người ngoại giao nước ngoài sinh con ở Canada, không được nhận quốc tịch Canada. Do đó, nếu bạn đang lưu trú tại Canada, bạn có quyền xin quốc tịch Canada cho con một cách tự nhiên.

Mất bao lâu để sở hữu quốc tịch Canada cho cả gia đình?

Đơn giản là 3 năm trong 5 năm, nhưng không chỉ đơn giản như vậy.

Để được cấp quốc tịch Canada, bạn phải sống ít nhất 1095 ngày trong 5 năm trước khi nộp hồ sơ xin cấp quốc tịch. Tuy nhiên, khi xét duyệt tư cách công dân Canada, không phải tất cả các ngày đều được tính như nhau.

Bộ Di trú, Tị nạn và Công dân Canada (IRCC) chỉ tính các ngày bạn sống ở Canada với tư cách thường trú nhân là “một ngày”. Bạn cần sống ít nhất 2 năm ở Canada với tư cách thường trú nhân để đáp ứng yêu cầu về số ngày hiện diện.

Mỗi ngày bạn sống tại Canada với tư cách tạm trú nhân sẽ được tính là “một nửa ngày” cho đến khi đạt đến mức tối đa là 365 ngày. Do được tính là “nửa ngày” nên sẽ mất 2 năm để đạt được mức tối đa này. Bạn không cần phải sống ở Canada với tư cách tạm trú nhân để có quốc tịch, nhưng quan trọng là bạn phải nắm rõ thời gian hiện diện với tư cách tạm trú nhân chỉ được tính là “nửa ngày”.

Dưới đây là vài ví dụ để bạn hiểu hơn về cách tính số ngày hiện diện:

  • Kinza đã làm việc ở Canada với Giấy phép Lao động Sau tốt nghiệp (PGWP) trong 3 năm trước khi trở thành thường trú nhân. Thời gian 2 năm khi Kinza làm việc với PGWP được tính là 1 năm hiện diện. Sau đó, thời gian 2 năm khi Kinza sống với tư cách thường trú nhân được tính là tổng cộng 3 năm hiện diện để đáp ứng yêu cầu cấp quốc tịch.
  • Sandeep đã trở thành thường trú nhân thông qua Chương trình Định cư diện tay nghề (FSWP). Anh ta đã sống ở Canada trong 3 năm và quyết định nộp hồ sơ xin cấp quốc tịch. IRCC tính mỗi ngày anh ta sống ở Canada là “một ngày” vì anh ta chưa từng sống ở Canada với tư cách tạm trú nhân.
  • Idara đang làm việc tại Detroit, Hoa Kỳ khi trở thành thường trú nhân của Canada thông qua FSWP. Cô đã duy trì việc này trong 5 năm trước khi nộp đơn xin cấp quốc tịch Canada. IRCC tính mỗi ngày Idara làm việc ở Mỹ và trở về Canada là “một ngày”. Vì cô đã sống ở Canada như một thường trú nhân trong 5 năm và có số ngày hiện diện ở Canada nhiều hơn yêu cầu.

IRCC cung cấp lời khuyên trên trang web của họ rằng bạn cần phải hiện diện ở Canada hơn 1095 ngày trước khi nộp đơn xin cấp quốc tịch, để đảm bảo rằng bạn đáp ứng đủ yêu cầu.

Các yêu cầu khác để được cấp quốc tịch Canada

Ngoài yêu cầu về thời gian hiện diện, còn có một số yêu cầu khác để được cấp quốc tịch Canada:

  • Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp của bạn phải đủ tốt. Nếu bạn trong độ tuổi từ 18-54, bạn cần phải nộp các bằng cấp chứng minh khả năng giao tiếp ngôn ngữ.
  • Bạn không được có tiền án với các tội danh bị cấm nhận quốc tịch Canada, theo quyết định của IRCC.
  • Bạn phải nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân, cũng như có kiến thức cơ bản về địa lý, hệ thống chính trị và lịch sử của Canada.
  • Bạn có thể cần phải đóng thuế tại Canada ít nhất 3 năm trong khoảng thời gian 5 năm trước khi nộp đơn.
  • Bạn phải nộp hồ sơ cho IRCC và đóng phí chính phủ và phí quyền công dân.

Nếu bạn đáp ứng các yêu cầu trên, bạn có thể nộp đơn xin quốc tịch Canada. Nếu đơn của bạn được chấp thuận, những người trong độ tuổi từ 18-54 tuổi sẽ phải tham gia vào một bài kiểm tra quốc tịch. Sau đó, bạn sẽ tham dự lễ tuyên thệ và nhận chứng chỉ quốc tịch Canada. Và từ đó bạn chính thức trở thành công dân Canada.

Yêu cầu về thời gian hiện diện cho người tị nạn và người nộp đơn Đánh giá rủi ro trước khi loại bỏ (PRRA)

Nếu bạn đã được cấp Giấy phép Lao động hoặc Giấy phép Học tập trong thời gian yêu cầu tị nạn hoặc PRRA của bạn đang được xem xét, thì những giấy tờ này không thể cấp tình trạng tạm trú nhân cho bạn. Vì vậy, bạn không thể tính khoảng thời gian đó vào thời gian hiện diện.

Nếu bạn yêu cầu thời gian với tư cách người được bảo vệ, khoảng thời gian duy nhất được công nhận là từ khi bạn nhận được quyết định tích cực về yêu cầu hoặc đơn PRRA cho đến trước ngày bạn trở thành thường trú nhân. Các ngày bạn sống tại Canada sau khi được chấp thuận và trước khi trở thành thường trú nhân được tính là “nửa ngày” cho mục đích xét duyệt thời gian hiện diện của IRCC.

Trường hợp bạn đã ngồi tù tại Canada

Nếu bạn đã có thời gian ngồi tù, trong thời gian quản chế hoặc được phóng thích tại Canada, những ngày đó sẽ không được tính vào thời gian hiện diện của bạn. Tuy nhiên, cũng có một vài ngoại lệ. Thời gian quản chế sau khi được tha có điều kiện vẫn có thể được tính vào số ngày hiện diện thực tế nếu bạn không vi phạm các điều kiện hoặc lệnh tạm tha. Tương tự, thời gian bạn đã ngồi tù hoặc bị quản chế không cần phải được kê khai nếu bạn đã nhận án và đã thi hành án đó. Nếu thời gian bạn đã thi hành án cho một tội ác đã gây ra tại Canada đã vượt quá 5 năm trước khi nộp đơn, thì không cần phải kê khai vì đã nằm ngoài thời gian xét duyệt thời gian hiện diện của IRCC.

TƯ VẤN QUỐC TỊCH CANADA

Các chương trình định cư tại Canada

Điều quan trọng đầu tiên để xem xét khi nộp đơn thị thực là tình trạng thường trú. Bạn đủ điều kiện xin quốc tịch Canada nếu bạn là thường trú nhân của Canada. Vì vậy, làm thế nào để trở thành thường trú nhân Canada