Khám Phá Shwedagon – Ngôi Chùa Dát Vàng Nổi Tiếng Ở Myanmar

0
46
Rate this post

Tìm Hiểu Về Tôn Giáo Ở Myanmar (Miến Điện)

Myanmar, nước láng giềng của chúng ta, được biết đến với diện tích hơn 670 nghìn km². Nơi này có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú, bao gồm dầu mỏ, khí thiên nhiên, đá quý, ngọc, và dầu mỏ. Với phương châm tự do tín ngưỡng, người dân Myanmar theo nhiều đạo khác nhau. Theo Wikipedia, có 89,3% dân số theo đạo Phật, 5,6% là Thiên Chúa giáo, 3,8% là Hồi giáo, và còn lại là Hindu, Do Thái giáo, Đa Thần giáo, và Vật Linh giáo.

Vì sự ưu ái của người dân đối với Phật giáo, mỗi vùng đất ở Myanmar đều có đền, chùa, thiền viện, và tháp. Điều này làm cho Myanmar trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích du lịch tâm linh. Trong số đó, những ngôi chùa dát vàng nổi tiếng là điểm thu hút du khách nhất. Một trong những ngôi chùa đó chính là Shwedagon, chùa dát vàng nằm tại thành phố Yangon. Cùng theo chân Gotadi khám phá Shwedagon và những ngôi chùa dát vàng ở Myanmar qua bài viết này.

Shwedagon – Chùa Dát Vàng Ở Myanmar Ngàn Năm Tuổi

Theo truyền thuyết, Shwedagon ở Myanmar đã tồn tại hơn 2.500 năm. Tuy nhiên, theo các nhà khảo cổ, chùa Shwedagon chỉ xuất hiện từ thế kỷ thứ 6. Một số sử sách ghi lại thông tin về chùa Shwedagon từ năm 1485. Ban đầu, một thành viên trong hoàng tộc đã dâng cúng số vàng bằng cân nặng của mình, sau đó các thế hệ sau đó tiếp tục dâng tặng chùa nhiều lượng vàng để lát lên tháp chùa.

Dưới tác động của thiên tai và chiến tranh, kiến trúc này đã nhiều lần bị hư hại nghiêm trọng. Có những sự kiện như trận động đất năm 1769 và vụ hỏa hoạn lớn năm 1931 đã gây thiệt hại cho chùa. Tuy nhiên, nhờ vào công cuộc tu bổ và sửa chữa của những nghệ nhân, ngôi chùa Shwedagon vẫn giữ được vẻ đẹp tráng lệ và uy nghi như ngày hôm nay. Công trình kiến trúc này là niềm tự hào của người dân Myanmar và có thể so sánh với đền Angkor Wat của Campuchia hay cung điện Potala của Tây Tạng (Trung Quốc). Vì vậy, tất cả các tòa nhà trong thành phố Yangon được xây dựng không vượt quá chiều cao của tháp chùa để thể hiện sự tôn kính đối với ngôi chùa này.

Ngôi Chùa Dát 90 Tấn Vàng Và Hàng Chục Ngàn Viên Kim Cương

Chùa Shwedagon (Chùa Vàng) nằm trên đồi Singuttara, thành phố Yangon. Ngôi chùa này có diện tích lên đến 50.000 m2 và tòa tháp chính cao 99m, với nền đất vuông cao hơn mặt đất 6,4m. Xung quanh tòa tháp chính có 4 tòa tháp nhỏ và 60 tháp nhỏ khác nằm trong khuôn viên chùa.

Khi bạn bước vào khuôn viên chùa, bạn sẽ ngạc nhiên với các kiến trúc tinh xảo và ngọn tháp chính cao vút trên đỉnh đồi. Phần lọng tháp được thiết kế với 7 tầng, được trang trí với chuông bằng vàng, bạc và đá quý. Tầng cao nhất có hơn 1.100 viên kim cương và khoảng 1.300 viên đá quý. Quả cầu trên đỉnh tháp được đính tổng cộng 4.351 viên kim cương, trong đó có viên kim cương tới 76 carat. Toàn bộ ngôi chùa được dát hơn 90 tấn vàng.

Chùa Dát Vàng Ở Myanmar – Nơi Lưu Giữ Bảo Vật Trong Truyền Thuyết

Ngoài sự uy nghi của ngôi chùa này, bên trong Shwedagon còn lưu giữ bốn báu vật của Phật giáo, bao gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, dụng cụ lọc nước của Phật Câu Na Hàm, mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

Chùa Shwedagon Diễn Ra Nhiều Nghi Lễ Phật Giáo Quan Trọng

Chùa vàng Shwedagon là nơi tổ chức các nghi lễ Phật giáo quan trọng nhất đời người Miến Điện, bao gồm lễ Shin Pyu hoặc Noviciation Ceremony, còn được gọi là lễ xuất gia.

Một điều thú vị về Myanmar là sự coi trọng chùa chiền của mọi người ở đây. Đối với họ, chùa là nơi linh thiêng và họ luôn đi đứng nhẹ nhàng, ăn mặc lịch sự. Các nhà sư trong chùa Shwedagon và các chùa khác ở Myanmar luôn chăm chút làm sạch và bảo quản tài sản rất cẩn thận. Do đó, du khách yêu thích tìm hiểu về Phật giáo cảm thấy thích thú và tự hào khi được đến thăm các chùa ở Myanmar.

Một Vài Lưu Ý Khi Ghé Thăm Ngôi Chùa Ở Myanmar

Khi đến thăm những ngôi chùa dát vàng hay bất kỳ ngôi chùa Phật giáo nào ở Myanmar, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Các nhà sư là nam giới mới được phép lên sân hiên ở đế tháp chính, nên nữ giới không được lại gần khu vực này.
  • Phụ nữ không được chạm tay vào nhà sư và các tượng Phật, không được dán lá vàng lên công trình tôn giáo mà phải thông qua nam giới.
  • Trước khi bước vào khuôn viên chùa, bạn phải tháo tất, giày, và dép để đi chân trần. Bạn có thể mang theo một cái túi để đựng dép mà không cần phải gửi nó đi, giúp tiết kiệm thời gian khi di chuyển trong khuôn viên chùa.
  • Hãy ăn mặc lịch sự và nghiêm chỉnh, không mặc áo phông cộc có tay và quần ngắn. Không nên quay lưng lại với các tượng Phật khi chụp ảnh.
  • Khi dâng lễ cho các nhà sư, hãy sử dụng cả hai tay.

Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Chùa Dát Vàng Ở Myanmar

  1. Gì làm cho Shwedagon trở nên nổi tiếng?
  2. Bao nhiêu vàng trong ngôi chùa này?
  3. Có những báu vật nào được lưu giữ trong chùa Shwedagon?
  4. Các nghi lễ Phật giáo quan trọng nào được tổ chức tại chùa Shwedagon?
  5. Có những lưu ý nào khi du khách ghé thăm ngôi chùa ở Myanmar?

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về chùa dát vàng ở Myanmar và các điểm đến du lịch khác tại Dnulib.