Khái niệm Thượng nguồn (Upstream) trong ngành công nghiệp dầu khí là gì?

0
66
Rate this post
Minh họa về khái niệm Thượng nguồn (Upstream)

(Hình minh họa: EKT Interactive)

Thượng nguồn: Khái niệm và vai trò

Thượng nguồn, còn được gọi là Upstream trong tiếng Anh, là thuật ngữ chỉ những hoạt động liên quan đến tìm kiếm, thăm dò và khai thác trong ngành công nghiệp dầu khí.

Mục tiêu cuối cùng của hoạt động thượng nguồn là tìm ra và khai thác dầu và khí.

Công ty dầu khí thường được chia thành ba phân khúc chính: thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn. Các công ty thượng nguồn chủ yếu thực hiện các hoạt động thăm dò và khai thác đầu tiên trong chuỗi cung ứng dầu khí. Thường được gọi là Công ty thăm dò và khai thác (E&P).

Lĩnh vực thượng nguồn trong ngành dầu khí bao gồm mọi giai đoạn, từ thăm dò ban đầu cho đến khai thác. Các công ty thượng nguồn có thể tham gia vào toàn bộ chu kỳ này hoặc chỉ tham gia một phần.

Nhiều công ty dầu khí lớn được gọi là “công ty liên hợp lớn” vì họ kết hợp hoạt động thượng nguồn với các hoạt động trung và hạ nguồn, từ giai đoạn sản xuất đến giai đoạn phân phối và bán hàng.

Quá trình thăm dò dầu

Một phần quan trọng của thượng nguồn là khai thác dầu và khí. Việc thăm dò dầu mỏ đòi hỏi sự tinh vi và công nghệ tiên tiến.

Thường, quá trình thăm dò bắt đầu từ các khu vực có tiềm năng cao, có khả năng chứa dầu mỏ, thường do tài nguyên địa chất trong khu vực đã được biết đến. Các hoạt động thăm dò tiếp tục được thực hiện để xác định phạm vi của tài nguyên.

Phân tích địa vật lý và địa hóa học được sử dụng để đánh giá tiềm năng tài nguyên, bằng cách sử dụng các kỹ thuật như đo kích thích phân cực, khoan và phân tích, và dòng điện. Nếu một khu vực có tiềm năng, các giếng thăm dò sẽ được khoan để kiểm tra tài nguyên. Trong ngành dầu khí, việc khoan thử nghiệm giếng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thăm dò. Nếu giếng thăm dò thành công, giai đoạn tiếp theo là xây dựng và khai thác tài nguyên. Các công ty thượng nguồn cũng vận hành giếng để lấy dầu thô hoặc khí tự nhiên lên bề mặt.

Giai đoạn sau

Sau khi tài nguyên đã được khai thác, giai đoạn thượng nguồn kết thúc. Các công ty trung nguồn thu thập tài nguyên thô và vận chuyển chúng qua đường ống, đường sắt hoặc xe tải đến nhà máy lọc dầu. Nhà máy lọc dầu là giai đoạn hạ nguồn của ngành công nghiệp dầu khí. Họ chế biến dầu thô thành các sản phẩm dầu cuối cùng và bán và phân phối khí đốt tự nhiên và các sản phẩm dựa trên dầu thô.

(Nguồn: Investopedia)

Mời bạn tham khảo thêm thông tin về ngành công nghiệp dầu khí tại Dnulib.