Hệ thống PACS là gì? – Những lợi ích khi sử dụng hệ thống

0
62
Rate this post

PACS – Hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh

PACS (Picture Archiving and Communication Systems) là tập từ viết tắt, dùng để chỉ hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh. Trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh y khoa, PACS được phát triển để cung cấp khả năng truy xuất nhanh chóng và lưu trữ kinh tế nhất.

Các thành phần chính của PACS

PACS bao gồm ít nhất bốn thành phần chính:

  • Các phương thức tạo hình ảnh như CT, MRI, X-quang số, siêu âm…
  • Mạng máy tính an toàn để truyền tải thông tin bệnh nhân.
  • Máy tính trạm để xem, tối ưu hình ảnh, viết báo cáo và điều khiển thiết bị.
  • Trung tâm dữ liệu để lưu trữ và cho phép truy cập với tính năng bảo mật.

Lợi ích của PACS

PACS mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn kỹ thuật. Đầu tiên, dữ liệu hình ảnh được gắn liền với thông tin liên quan đến bệnh nhân, và có thể được truy cập đồng thời trên máy tính của nhiều chuyên gia và bác sĩ một cách dễ dàng. Điều này giúp loại bỏ việc sử dụng phim và giấy tờ, giảm không gian lưu trữ và tốn ít nhân sự và thời gian để tra cứu và gửi hồ sơ bệnh nhân giữa các phòng ban và trung tâm y tế. Do đó, PACS tăng hiệu quả cho việc điều trị với mức chi phí giảm.

Thứ hai, sau mỗi lần chụp phim, bệnh nhân không cần chờ đợi để lấy kết quả và bác sĩ cũng không phải loay hoay với tấm phim. Mọi thứ diễn ra nhanh chóng vì hình ảnh được số hóa ngay sau khi chụp và lưu trữ dưới dạng 2D và 3D với chất lượng tốt. Chỉ cần cung cấp mã số bệnh nhân hoặc một số thông tin như họ tên và ngày sinh, bác sĩ có thể xem kết quả bất kỳ lúc nào trên mọi máy tính kết nối với PACS. Ngoài ra, dữ liệu hình ảnh, báo cáo của bác sĩ và hồ sơ bệnh án có thể được đóng gói và gửi dễ dàng qua email hoặc đĩa CD/DVD và mở trên mọi máy tính cần thiết.

Ứng dụng chính của PACS

PACS có bốn ứng dụng chính:

  • Lưu trữ và thay thế giấy hoặc phim dùng trong y khoa, tiết kiệm chi phí lưu trữ dữ liệu số trên máy tính hoặc đĩa CD/DVD.
  • Truyền dữ liệu và chẩn đoán từ xa, đào tạo từ xa, mở rộng khả năng xem và báo cáo từ xa. Các bác sĩ đang làm việc tại nhiều vị trí địa lý khác nhau có thể cùng truy cập đồng thời vào cùng một tập tin hình ảnh (Teleradiology – Telemedicine).
  • Kết hợp với các hệ thống điện tử khác như HIS (Hospital Information System – Hệ thống thông tin bệnh viện), RIS (Radiology Information System – Hệ thống thông tin chẩn đoán hình ảnh), EMR (Electronic Medical Record – Bệnh án điện tử), Hospital Management Software (Phần mềm quản lý bệnh viện).
  • Quản lý quy trình và lịch trình khám của bệnh nhân ở khoa chẩn đoán hình ảnh. Thời gian, số lần chụp phim, xét nghiệm, lịch hẹn… được quản lý chặt chẽ.

Sơ đồ hệ thống

Đóng góp từ: dnulib.edu.vn

Để biết thêm thông tin về PACS và các dịch vụ y tế khác, hãy truy cập Dnulib.