Ý thức chính trị là gì?

0
55
Rate this post

Ý thức chính trị là cách thức phản ánh các mối quan hệ xã hội và lợi ích căn bản của các tầng lớp trong xã hội, cũng như mối quan hệ giữa các tầng lớp đó trong việc quản lý và bảo vệ quốc gia, và nhiều vấn đề khác. Ý thức chính trị có hai cấp độ: ý thức chính trị trong đời sống hàng ngày và ý thức chính trị trong lĩnh vực tư tưởng – lý luận.

Ý thức chính trị trong đời sống hàng ngày phát sinh tự nhiên từ các hoạt động thực tế, kinh nghiệm và xã hội của con người và phụ thuộc trực tiếp vào thực tế kinh tế hàng ngày. Vì vậy, nó không phản ánh một cách tổng quát về trí tuệ và lý luận. Trong khi đó, ý thức chính trị trong lĩnh vực tư tưởng – lý luận là một hệ thống các quan điểm thể hiện lợi ích căn bản của một tầng lớp nhất định, được sử dụng làm cơ sở lý luận cho đường lối, chính sách và chiến lược trong cuộc đấu tranh của các tầng lớp khác nhau.

Hệ tư tưởng chính trị phản ánh sự tồn tại xã hội và vị trí của một tầng lớp nhất định một cách trực tiếp và sâu sắc nhất. Hệ tư tưởng chính trị của tầng lớp thống trị có vai trò quan trọng trong cuộc sống xã hội. Nó tác động trở lại cơ sở kinh tế thông qua các tổ chức nhà nước. Nó đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống tinh thần của xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến ý thức xã hội của mỗi cá nhân và các dạng ý thức khác. Vai trò và tác động của hệ tư tưởng của một tầng lớp được quyết định bởi vai trò lịch sử của tầng lớp đó và dựa vào các điều kiện lịch sử cụ thể.

Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, là ánh sáng chỉ đường cho hoạt động của Đảng và cách mạng Việt Nam. Chủ nghĩa Mác-Lênin là khoa học về quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội, về cuộc cách mạng của nhân dân bị áp bức và bị bóc lột, về sự thành công của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Đảng ta xác định chủ nghĩa Mác-Lênin là ngọn cờ chỉ đạo cho hoạt động và tôn vinh tư tưởng Hồ Chí Minh. Nội dung cốt lõi của chủ nghĩa Mác-Lênin là ý thức giải phóng con người khỏi chế độ bóc lột. Do đó, trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chúng ta tất nhiên phải chọn chủ nghĩa Mác-Lênin là ngọn cờ chỉ đạo cho hoạt động của Đảng và cách mạng Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự sáng tạo áp dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào tình hình riêng biệt của đất nước chúng ta; với tinh thần kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và tư tưởng yêu nước của nhân dân Việt Nam.

Xây dựng hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa, với bản chất là hệ thống của tầng lớp công nhân, do Đảng Cộng sản lãnh đạo, đảm bảo cho nhân dân thực sự là người chủ của xã hội và quyền lực xã hội thuộc về nhân dân.

Hình ảnh

Bên cạnh các lĩnh vực khác, hệ thống chính trị cũng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về ý thức chính trị và các vấn đề liên quan, hãy truy cập Dnulib để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết và sâu sắc hơn.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib