Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Những ứng dụng thực tế của AL trong đời sống

0
54
Rate this post

Khám phá Trí tuệ Nhân tạo (AI)

Trí tuệ Nhân tạo (AI) là gì?

Trí tuệ Nhân tạo (AI) hay còn gọi là Trí tuệ Nhân tạo nhân tạo, là công nghệ mô phỏng quá trình suy nghĩ và nhận thức của con người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính.

Vào năm 1956, John McCarthy, một nhà khoa học máy tính Mỹ, đưa ra thuật ngữ AI tại Hội nghị Dartmouth. Ngày nay, công nghệ AI đã trở thành một thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả quá trình tự động hóa từ robot qua robot AI.

Ưu, nhược điểm của AI

Ưu điểm

Công nghệ mạng thần kinh nhân tạo và AI với khả năng học sâu đang phát triển nhanh chóng, giúp AI xử lý lượng dữ liệu lớn một cách nhanh chóng và đưa ra dự đoán chính xác hơn con người.

Khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra hàng ngày đang gây khó khăn cho các nhà nghiên cứu, nhưng AI đang sử dụng học máy để biến dữ liệu đó thành hiểu biết có thể hành động.

Nhược điểm

Việc triển khai AI đòi hỏi chi phí cao khi xử lý lượng lớn dữ liệu cần thiết cho lập trình AI. Khả năng giải thích cũng là một rào cản trong việc triển khai AI trong các lĩnh vực tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt.

Ví dụ, trong lĩnh vực tài chính, việc từ chối cấp tín dụng dựa trên quyết định của AI là khó để giải thích rõ ràng và không cấp tín dụng cho khách hàng.

Phân loại Công nghệ AI

Công nghệ AI Phản ứng

Công nghệ AI Phản ứng là công nghệ có thể phân tích hành động của bạn và đối thủ, từ đó đề xuất những chiến lược tốt nhất. Ví dụ, Deep Blue của IBM là một máy chơi cờ đã đánh bại đại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov. Trí tuệ Nhân tạo của Deep Blue có thể phát hiện và dự đoán các chuyển động tới, nhưng không có ký ức và không thể sử dụng kinh nghiệm trong quá khứ để tiếp tục đào tạo trong tương lai.

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Công nghệ AI này có khả năng nhận biết một cách độc lập các tình huống bất ngờ và đề xuất giải pháp tốt nhất.

Lý thuyết về trí tuệ Nhân tạo

Lý thuyết về trí tuệ Nhân tạo có khả năng tự suy nghĩ và học hỏi để áp dụng vào một việc cụ thể. Tuy nhiên, loại công nghệ AI này hiện không khả thi.

Công nghệ tự nhận thức

Công nghệ AI này có khả năng tự nhận thức và hành xử như con người. Ngoài ra, nó cũng có cảm xúc, có thể chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với người sử dụng. Tuy nhiên, loại công nghệ AI này hiện tại vẫn chưa khả thi.

Tích hợp vào nhiều công nghệ khác nhau

  • Tự động hóa: Cho phép hệ thống tự động quản lý. Ví dụ: Quá trình tự động hóa bằng robot trong công nghiệp, cơ khí có thể được lập trình để thực hiện các nhiệm vụ lặp lại, khối lượng lớn.
  • Máy học: Nghiên cứu và xây dựng kỹ thuật cho phép hệ thống tự động “học” từ dữ liệu để giải quyết các vấn đề cụ thể.

Ví dụ: Máy có thể “học” cách phân loại thư điện tử là thư rác và tự động di chuyển chúng vào thư mục thích hợp.

  • Thị giác nhân tạo: Công nghệ này thu thập và phân tích thông tin từ hình ảnh qua máy ảnh, chuyển đổi nó thành tín hiệu kỹ thuật số và xử lý nó. Thị giác nhân tạo có thể được lập trình để nhìn xuyên tường,… Ứng dụng nhận dạng chữ ký hay phân tích hình ảnh y tế.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Đây là quá trình xử lý ngôn ngữ của con người thông qua chương trình máy tính. Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về Xử lý ngôn ngữ tự nhiên là phát hiện thư rác, phân tích dòng chủ đề và nội dung email để quyết định xem đó có phải là thư rác hay không. Các nhiệm vụ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên bao gồm dịch văn bản, phân tích tình cảm và có khả năng nhận dạng giọng nói.

  • Người máy: Người máy thường được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ khó khăn như con người. Chúng được sử dụng trong dây chuyền lắp ráp ô tô hoặc bởi NASA để di chuyển các vật thể lớn trong không gian.
  • Ô tô tự lái: Sử dụng cảm biến hình ảnh máy tính, nhận dạng hình ảnh và học sâu để phát triển các kỹ năng lái tự động trong làn đường và tránh chướng ngại vật bất ngờ như người đi bộ.

Ứng dụng của Trí tuệ Nhân tạo (AI)

Chăm sóc sức khỏe

Ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe giúp cải thiện kết quả điều trị và giảm chi phí. Một trong những công nghệ chăm sóc sức khỏe nổi tiếng là IBM Watson, có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và trả lời câu hỏi. Kết hợp hồ sơ bệnh nhân với AI giúp cung cấp thông tin bệnh nhân và chẩn đoán sức khỏe chính xác hơn.

Kinh doanh

Tự động hóa bằng robot được áp dụng cho các nhiệm vụ lặp lại mà con người thường thực hiện. Các thuật toán học máy tích hợp vào các nền tảng phân tích và thông tin để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Giáo dục

AI có thể tự động chấm điểm, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian. Bạn có thể đánh giá học sinh và cải thiện hiệu suất học tập cá nhân.

Tài chính

Ứng dụng AI trong tài chính cá nhân như Intuit’s Mint đã thay đổi các ngành công nghiệp tài chính. Ứng dụng này thu thập dữ liệu cá nhân và cung cấp lời khuyên tài chính. Hiện nay, phần mềm trí tuệ nhân tạo thực hiện hầu hết các giao dịch trên Phố Wall.

Sản xuất

Sản xuất là lĩnh vực tiên phong trong việc tích hợp robot vào quy trình làm việc. Robot công nghiệp được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và khó khăn của con người.

Ngân hàng

Các ngân hàng đã có trải nghiệm tốt khi sử dụng chatbot để thông báo về dịch vụ và ưu đãi cho khách hàng. Họ cũng sử dụng AI để cải thiện quyết định tín dụng, đặt hạn mức tín dụng và xác định cơ hội đầu tư.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu về Trí tuệ Nhân tạo (AI) là gì và ứng dụng của nó. AI là xu hướng của tương lai.

Xem thêm:

  • Chat GPT là gì? Người dùng Việt Nam cần làm gì để có thể sử dụng
  • Cách đăng ký Chat GPT tại Việt Nam không tốn một xu
  • Review các cách sử dụng chat GPT miễn phí hiệu quả nhất hiện nay
  • Share 1001 tài khoản Chat GPT miễn phí cho người dùng nghiên cứu
  • Ai là người tạo ra siêu AI Chat GPT khiến ông lớn Google phải lo lắng

Bài viết được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn.