Polyglot là gì?

0
52
Rate this post
Video polyglot là gì

Khái niệm “Polyglot”

Một người được gọi là “polyglot” khi có khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ. Bạn có thể quen thuộc với các từ “bilingual” (sử dụng hai ngôn ngữ) hoặc “trilingual” (sử dụng ba ngôn ngữ), nhưng cụm từ “polyglot” thường còn xa lạ. Từ “polyglot” được tạo ra từ tiền tố “poly-” có nghĩa là “nhiều” và hậu tố “-glot” có nghĩa là “khả năng nói và viết một ngôn ngữ”. Tiền tố “poly-” xuất phát từ từ Hy Lạp “glôtta” có nghĩa là “lưỡi”.

Tuy nhiên, cách định nghĩa “poly” vẫn còn tranh cãi. Điều đó có nghĩa là số lượng ngôn ngữ mà một người phải biết để được coi là “polyglot” không thể xác định một cách chính xác. Số lượng ngôn ngữ không quan trọng bằng khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Một người có thể biết sử dụng 10 ngôn ngữ khác nhau, nhưng mức độ sử dụng của 10 ngôn ngữ này sẽ không đồng đều. Khả năng sử dụng ngôn ngữ có thể bị mai một và bị ảnh hưởng bởi việc học các ngôn ngữ mới. Duy trì những ngôn ngữ đã học cũng là một thách thức và khả năng “sử dụng tốt” một ngôn ngữ cũng thay đổi theo thời gian. Vì vậy, những người đam mê ngôn ngữ thường khó tự đánh giá khả năng của mình, vì con người thường chú ý đến những gì mình không có hơn là những gì mình đã có.

Con đường trở thành polyglot

Khi bắt gặp cụm từ “polyglot” một vài năm trước, mình đã cảm thấy như một khoảnh khắc “Eureka! Tìm ra rồi!” của nhà bác học Archimedes. Cụm từ này đã trở thành hướng dẫn cho mình và cứu cánh trong một vài năm gần đây. Đôi khi khi buồn chán hoặc mất phương hướng, mình lại dành thời gian học ngôn ngữ. Khi cảm thấy cô đơn, mình cố gắng suy nghĩ bằng một ngôn ngữ khác và mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn một chút.

Xuất phát điểm của mình là dân chuyên Toán và đã từng gặp khó khăn trong việc giải các bài toán phức tạp hoặc cạnh tranh trong các cuộc thi chuyên môn. Mình bắt đầu học tiếng Anh một cách nghiêm túc khi lên lớp 11 và sau đó là tiếng Nhật khi vào đại học. Mặc dù thời gian dành cho ngôn ngữ không nhiều và xuất phát điểm không tốt, nhưng vì đam mê và sự nỗ lực, mình hy vọng mình có thể thành công trên con đường trở thành polyglot trước khi đạt tuổi 30. Có mục tiêu cụ thể luôn tốt hơn không có gì cả.

Trước đó, mình chỉ coi việc học ngôn ngữ là một sở thích nhỏ hoặc một cách giải stress (như chơi game để giải tỏa căng thẳng). Một ngày nọ, khi chia sẻ trên Facebook, một người bạn đã khuyên mình nên chia sẻ nhiều hơn, bởi vì thông tin mình chia sẻ có thể giúp đỡ người khác. Mình bắt đầu nghĩ tại sao không tạo một blog để chia sẻ nhỉ?

Mong rằng cụm từ “polyglot” và bài viết này có thể truyền cảm hứng để bắt đầu hành trình học ngôn ngữ của bất kỳ ai đang đọc, như cách mình đã bắt đầu vài năm trước. Bạn có thể tìm thấy kinh nghiệm của mình trong việc học các ngôn ngữ trên trang web này. Thay vì chỉ nói mình đang học ngôn ngữ, mình đang cố gắng trải nghiệm nhiều cách khác nhau để tự mình tiếp cận một ngôn ngữ. Mục tiêu của mình là có thể giao tiếp, đọc sách và có chứng chỉ ngôn ngữ để xác nhận khả năng. Vì vậy, trải nghiệm của mình sẽ rất đa dạng và mình vẫn đang trên con đường khám phá nhiều phương pháp mới. Nên mình rất vui nếu nhận được góp ý và chia sẻ từ bạn ;).

Tokyo

Một ngày mưa và khá nhiều chuyện không vui lắm 🙂


Được chỉnh sửa bởi: Dnulib