Dọa sảy thai: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

0
48
Rate this post

Dọa sảy thai thường xảy ra trong những tuần đầu của thai kỳ. Có nhiều nguyên nhân gây ra sảy thai, bao gồm các vấn đề về nhiễm sắc thể, không cùng nhóm máu giữa mẹ và thai, và một số bệnh liên quan đến sức khỏe của mẹ.

Dọa sảy thai là gì?

Dọa sảy thai xảy ra khi thai nhi vẫn sống và phát triển trong tử cung, nhưng người mẹ có các dấu hiệu đau bụng và ra máu. Nếu không chú ý và không có biện pháp xử lý kịp thời, dọa sảy thai có thể dẫn đến sảy thai.

Hậu quả của dọa sảy thai là sảy thai, xảy ra trong 40% các trường hợp, đặc biệt phổ biến ở phụ nữ trung niên. Dọa sảy thai xảy ra khi thai nhi còn dưới 20 tuần tuổi.

Biến chứng của dọa sảy thai

Sảy thai là biến chứng nguy hiểm nhất của dọa sảy thai. Thai nhi sẽ bị mất đi, được đẩy hoàn toàn ra khỏi cơ thể của mẹ và không còn cơ hội để chào đời. Ngoài ra, dọa sảy thai cũng có thể gây ra các biến chứng như:

– Nhiễm trùng

– Thiếu máu từ mức trung bình đến mất máu nặng, thậm chí phải truyền máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Dấu hiệu dọa sảy thai

Trong những tuần đầu của thai kỳ, nếu bạn gặp phải những dấu hiệu sau đây, hãy đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo dọa sảy thai.

Đau bụng

Đau bụng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy nguy cơ dọa sảy và đồng thời cũng là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Bạn có thể cảm thấy đau nhức hoặc có cảm giác chuột rút trong phần bụng dưới kèm theo mệt mỏi ở vùng thắt lưng. Nếu những cơn đau không giảm đi, không qua đi, bạn không nên chần chừ mà nên đi khám ngay.

Ra máu

Một dấu hiệu của dọa sảy là ra máu hoặc dịch có màu hồng. Màu sắc của máu có thể thay đổi từ đỏ đến hồng nhạt hoặc nâu tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của dọa sảy.

Nếu bạn thấy xuất hiện một lượng máu màu đỏ thẫm trong khoảng từ 7 – 10 ngày sau khi rụng trứng hoặc máu có màu sắc khác lạ so với chu kỳ kinh nguyệt trước đó, bạn nên đi khám. Ngoài ra, nếu bạn có máu hoặc dịch màu hồng trong 3 tháng đầu thai kỳ, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo dọa sảy thai. Bạn cần đi khám tại cơ sở y tế đáng tin cậy.

Cũng có nhiều trường hợp dọa sảy thai mà không có hiện tượng ra máu, chỉ được phát hiện thông qua siêu âm. Nguyên nhân là do niêm mạc tử cung bị tổn thương và chưa thoát ra ngoài nên không có hiện tượng máu xuất hiện. Vì vậy, đi khám thai định kỳ là rất quan trọng, không nên chờ đến khi có hiện tượng bất thường mới đi khám.

Mẹ bầu sốt cao

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu bạn có sốt cao trên 38 độ, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo dọa sảy thai. Nếu bạn bị sốt cao kèm theo đau khớp, phát ban, có thể là bạn đang bị nhiễm trùng Cytomegalovirus, toxoplasma hoặc parvovirus. Những nhiễm trùng này có thể gây các vấn đề về thính lực cho thai nhi. Vì vậy, nếu bạn có sốt cao, hãy đi kiểm tra ngay.

Đau buốt khi đi tiểu

Đau khi đi tiểu, tiểu ra máu là dấu hiệu bạn gặp vấn đề về bàng quang và đường tiết niệu. Hãy đi khám để được điều trị kịp thời vì viêm bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu có nguy cơ dẫn đến dọa sảy thai trong những tháng đầu thai kỳ.

Nguyên nhân gây dọa sảy thai

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dọa sảy thai, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến như sau:

– Bất thường về nhiễm sắc thể do cha hoặc mẹ hoặc cả hai làm cho thai nhi bị số lượng thừa hoặc thiếu nhiễm sắc thể.

– Bất đồng nhóm máu giữa mẹ và thai nhi làm cho thai nhi khó phát triển trong tử cung của mẹ.

– Va chạm mạnh vào bụng bầu.

– Xoa bóp bụng và núm vú gây kích thích co bóp tử cung. Kết quả là thai nhi bong nhau sớm, dẫn đến động thai và sảy thai.

– Mẹ bầu thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài cũng dễ gây dọa sảy.

– Mẹ bầu thường xuyên phải lao động nặng, quá sức, cộng với việc ăn uống không đủ dinh dưỡng làm cho thai nhi yếu, kém phát triển.

– Trong những tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu gặp các vấn đề về sức khỏe như sốt cao, suy tim, mất cân bằng hormone hoặc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u nang tử cung, tử cung co thắt bất thường…

– Niêm mạc tử cung của mẹ quá mỏng do sử dụng nhiều loại thuốc tránh thai hoặc do nạo phá thai nhiều lần. Niêm mạc tử cung mỏng gây khó khăn cho việc giữ trứng đã được thụ tinh và tăng nguy cơ dọa sảy.

– Phụ nữ mang thai ở tuổi trên 35, có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tuyến giáp cũng có nguy cơ cao bị dọa sảy hơn so với phụ nữ trẻ, khỏe mạnh.

Khi gặp dọa sảy, cần xử lý như thế nào?

Không phải tất cả các trường hợp dọa sảy thai đều dẫn đến sảy thai. Nếu mẹ được chăm sóc kỹ càng, thai nhi vẫn có thể phát triển bình thường, vì vậy bạn không cần quá lo lắng.

Nếu bạn có các dấu hiệu dọa sảy, hãy thực hiện các lời khuyên sau:

Nghỉ ngơi

Hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi khi biết mình mang bầu, đặc biệt là khi bạn có dấu hiệu dọa sảy. Khi bạn nghỉ ngơi, thư giãn, các cơ quan sinh sản sẽ được bảo vệ và không bị kích thích, từ đó giúp bảo vệ thai nhi và giữ cho thai nhi ở trong tử cung của bạn.

Ổn định tâm lý

Tình trạng tâm lý ảnh hưởng nhiều đến thai kỳ, vì vậy hãy giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng. Hãy làm những việc bạn thích để cảm thấy thoải mái và vui vẻ.

Kiêng hoạt động mạnh

Hoạt động mạnh hoặc tác động trực tiếp vào bụng có thể gây hại cho thai nhi, vì vậy hãy tránh các hoạt động mạnh trong thời gian này. Lao động quá sức, chơi các môn thể thao mạnh là những điều cần tránh.

Kiêng quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục nhẹ nhàng khi mang bầu không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, với những mẹ bầu có dấu hiệu dọa sảy, tốt nhất là bạn nên kiêng quan hệ tình dục. Hãy chờ đến khi thai nhi khỏe mạnh, không còn dấu hiệu dọa sảy nữa, bạn có thể quan hệ vợ chồng bình thường.

Chú trọng chế độ dinh dưỡng

Khi mang thai, đặc biệt là khi có nguy cơ dọa sảy, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Hãy ăn đủ chất, ăn nhiều hoa quả và rau xanh để cung cấp vitamin và khoáng chất. Nếu bạn bị ốm nghén nặng, bạn có thể sử dụng thêm viên uống bổ sung vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đặc biệt, hãy tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích và các đồ uống có cồn vì chúng không tốt cho thai nhi và có thể tăng tình trạng dọa sảy.

Không xoa bụng

Xoa bụng, vê núm vú có thể kích thích tử cung co bóp và đẩy thai nhi ra ngoài. Với những mẹ bầu có dấu hiệu dọa sảy, tử cung và cổ tử cung nhạy cảm hơn, vì vậy hãy tránh những hành động kích thích như vậy.

Khám thai định kỳ

Một lưu ý quan trọng là không bỏ qua buổi khám thai định kỳ, đặc biệt là với những người mẹ có dấu hiệu dọa sảy. Khám thai định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề bất thường và đưa ra phương pháp xử lý kịp thời.

Qua các buổi khám thai, bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng và hoạt động sinh hoạt phù hợp để bảo vệ thai nhi và đảm bảo sự phát triển bình thường trong tử cung.

Biện pháp phòng tránh dọa sảy thai

Dọa sảy thai có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào mà không hề báo trước. Vì vậy, hãy áp dụng những biện pháp sau để ngăn ngừa dọa sảy và có một thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển an toàn cho đến lúc sinh ra.

– Khi có ý định mang thai, cặp vợ chồng nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản trước để kiểm tra và loại trừ nguy cơ gặp phải vấn đề bất thường khi mang thai.

– Nên bổ sung các loại vitamin cần thiết, ăn uống khoa học và đầy đủ dinh dưỡng trước và trong khi mang thai để cả mẹ và thai nhi có điều kiện tốt nhất để phát triển.

– Nếu bạn đang hút thuốc lá hoặc uống rượu bia, hãy ngừng ngay khi có ý định mang thai hoặc khi mang thai vì chúng có thể gây hại cho thai nhi.

– Duy trì cân nặng phù hợp trước và trong khi mang thai. Hạn chế tăng cân quá nhanh vì béo phì cũng có thể gây nhiều vấn đề liên quan đến thai kỳ.

– Khi mang thai, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh, các loại thuốc chống viêm, kháng khuẩn vì chúng có thể gây dị tật cho thai nhi. Nếu không thể tránh, hãy tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn từ bác sĩ khi dùng thuốc.

– Nếu bạn bị thiếu hụt nội tiết, hãy được bổ sung ngay sau khi biết mình có thai.

– Nên điều trị các bệnh lý như tiểu đường, bệnh tuyến giáp hoặc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa trước khi mang thai để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ.

– Nếu bạn có vấn đề về hở eo cổ tử cung, hãy điều trị kín hoặc may cổ tử cung để không ảnh hưởng đến quá trình mang thai.

– Nếu cha hoặc mẹ hoặc cả hai có vấn đề về nhiễm sắc thể, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ xem có nên mang thai hay không vì một số bệnh di truyền có thể được truyền qua thai nhi và khó có thể giữ lại thai nhi.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển bình thường, hãy áp dụng những biện pháp trên. Hãy chú ý đến chế độ sinh hoạt, làm việc và ăn uống để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và sức khỏe cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Chăm sóc thai kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Khám thai định kỳ trong giai đoạn 3 tháng đầu là một việc quan trọng mà các bà bầu không nên bỏ qua. Giai đoạn đầu của thai kỳ rất nhạy cảm, mọi tác động vô tình cũng có thể dẫn đến dọa sảy thai. Vì vậy, mẹ cần được theo dõi sức khỏe cẩn thận để phát hiện sớm các vấn đề và xử lý ngay, tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Bạn có thể đăng ký dịch vụ chăm sóc thai kỳ toàn diện, bao gồm khám thai từ tuần thứ 8 tại Bệnh viện Hồng Ngọc. Với gói dịch vụ này, mẹ sẽ được chăm sóc toàn diện từ a đến z. Bạn sẽ được khám và siêu âm định kỳ tại tất cả các giai đoạn quan trọng trong thai kỳ bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, từng làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương…

Ngoài ra, chúng tôi cung cấp nhiều dịch vụ khám thai hoặc gói dịch vụ thai sản linh hoạt theo từng nhu cầu riêng của mỗi bà bầu. Đến với Hồng Ngọc, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám thai với máy siêu âm tiên tiến, cho hình ảnh chất lượng cao, sống động, giúp phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác các bất thường ở thai nhi.

Đăng ký nhận tư vấn chăm sóc thai kỳ toàn diện tại đây:

**Lưu ý: Những thông tin được cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc để tự điều trị. Để biết chính xác về tình trạng bệnh lý, người bệnh cần đến các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin hữu ích: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib