Cán Màng Là Gì? Tìm Hiểu Kỹ Thuật Cán Màng Trong In Ấn

0
56
Rate this post

Để tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo sự bền đẹp cho sản phẩm, hiện nay có rất nhiều đơn vị và doanh nghiệp lựa chọn cán màng khi in ấn. Tùy thuộc vào chất liệu và mục đích sử dụng, các hình thức cán màng khác nhau sẽ được áp dụng. Vậy cán màng là gì? Có những loại cán màng nào? Chúng ta hãy cùng khám phá từ A-Z ngay sau đây nhé.

Kỹ Thuật Cán Màng Là Gì?

Đối với những bạn không quen thuộc với các kiến thức liên quan đến kỹ thuật in ấn, khái niệm cán màng có lẽ nghe thật xa lạ phải không? Nhưng thực tế, nếu chúng ta để ý, sẽ thấy rất nhiều sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày được áp dụng phương pháp này.

Cán màng là kỹ thuật thường được sử dụng trong in ấn sản phẩm. Kỹ thuật này sẽ phủ một lớp màng cực mỏng lên sản phẩm như danh thiếp, tờ rơi, bao bì, bìa sách… giúp sản phẩm thu hút về mặt thẩm mỹ và đồng thời tăng chất lượng, tránh hiện tượng ẩm hoặc ố vàng.

Cán màng là gì
Cán màng giúp sản phẩm đảm bảo độ bền đẹp theo thời gian

Bạn nên biết: Một số thuật ngữ dùng trong ngành in ấn

Các Kỹ Thuật Cán Màng Phổ Biến Hiện Nay

Để thực hiện cán màng, các đơn vị gia công cần sử dụng máy cán và áp dụng kỹ thuật cán phù hợp. Vậy sau khi tìm hiểu về cán màng là gì, chúng ta hãy khám phá thêm các phương pháp cán màng phổ biến nào thường được sử dụng nhé!

Kỹ Thuật Cán Màng Mờ Thường Được Sử Dụng Trong In Ấn

Cán màng mờ là một trong những kỹ thuật phổ biến, giúp sản phẩm trở nên sang trọng và thanh lịch hơn. Bìa sách, danh thiếp, catalog, bìa sách… là các sản phẩm quen thuộc được áp dụng phương pháp cán màng mờ để giữ nguyên độ sắc nét hình ảnh đã in ấn trên đó. Sau khi thực hiện phương pháp cán màng này, bề mặt của sản phẩm sẽ mờ đi ở một mức nhất định nhưng vẫn đảm bảo về mặt màu sắc và chất lượng.

Sản phẩm sau khi cán màng mờ sẽ không phản chiếu ánh sáng, tạo nên sự sang trọng và giữ lớp mực in bền đẹp, tránh ố vàng hoặc bay màu. Cán màng mờ mang ưu điểm lớn là giúp các sản phẩm mịn màng và có tính thẩm mỹ cao, thể hiện thương hiệu và đẳng cấp của doanh nghiệp.

Cán màng là gì
Kỹ thuật cán màng mờ được sử dụng nhiều trong in ấn

Kỹ Thuật Cán Màng Bóng

Khác với cán màng mờ, kỹ thuật cán màng bóng sẽ phủ lên sản phẩm một lớp màng BOPP – một loại màng nhựa làm từ hạt nhựa PP. Lớp màng được làm từ hạt nhựa nhưng mỏng và phẳng, nên sau khi cán lớp màng này, sản phẩm vẫn giữ nguyên hình dáng và màu sắc ban đầu.

Sản phẩm được cán màng bóng có bề mặt mịn, sáng, tránh ẩm mốc và giúp bảo vệ lớp ngoài, khiến sản phẩm bắt mắt hơn so với sản phẩm chưa được cán màng. Cán màng bóng thường được sử dụng cho các loại túi đựng, decal, hộp giấy, hộp đựng sản phẩm…

Thông tin thêm: Phân loại màng BOPP theo ứng dụng

Cán màng là gì
Màng bọc BOPP được ứng dụng phổ biến với giá thành tương đối và chất lượng vượt trội

Những Lưu Ý Khi Lựa Chọn Phương Pháp Cán Màng

Phương pháp cán màng mang lại hiệu quả đáng tin cậy, đảm bảo màu sắc chân thật nhất cho sản phẩm. Tuy nhiên, để kỹ thuật hiện đại này đạt hiệu quả tối đa, khi áp dụng cán màng trên sản phẩm, bạn cần lưu ý một vài vấn đề nhỏ sau:

  • Lựa chọn phương pháp cán màng phù hợp để đảm bảo màu sắc thương hiệu. Cán màng mờ khiến màu sắc của sản phẩm có phần mờ hơn, nhưng phương pháp này lại tạo cảm giác sang trọng và đẳng cấp, nên vẫn được tin dùng để in ấn danh thiếp, bìa sách… Để đảm bảo tính nhận diện thương hiệu và chất lượng sản phẩm sau khi in ấn, bạn nên trao đổi và thảo luận với đơn vị gia công để tránh sự thay đổi về màu sắc sau khi in ấn.
  • Nên cán màng một mặt hay hai mặt: Các đơn vị nhỏ thường lựa chọn cán màng một mặt để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, cán màng một mặt có một số khuyết điểm như mặt còn lại dễ bị ẩm ướt, vàng ố, dính vết bẩn sau thời gian dài, tạo nếp nhăn…
Cán màng là gì
Kỹ thuật cán màng tốt sẽ giúp sản phẩm giữ nguyên màu sắc ban đầu
  • Lựa chọn chất lượng giấy trước khi cán màng: Để sản phẩm sau khi cán màng đảm bảo chất lượng và giữ tính thẩm mỹ, giấy cán màng cũng cần đảm bảo các yếu tố quan trọng như định lượng từ 170 gsm trở lên. Nếu sử dụng giấy quá mỏng, thành phẩm sẽ dễ bị nhăn và mất đi tính thẩm mỹ. Nếu bạn đang tìm hiểu và muốn mua các loại giấy cán màng chất lượng, bạn có thể tham khảo sản phẩm màng bọc tại Dnulib.
  • Lựa chọn đơn vị thực hiện cán màng uy tín: Để sản phẩm sau khi cán màng đẹp và bền, phần kỹ thuật sử dụng trong quá trình cán màng cần được chú trọng. Nếu bạn thực hiện cán màng tại những đơn vị không chuyên nghiệp, sản phẩm của bạn sẽ dễ bị nhòe màu, nhăn nhúm, lớp màng cán không đồng đều…

Kết Luận

Nếu bạn đang tìm giải pháp giúp sản phẩm của doanh nghiệp như danh thiếp, bìa sách, catalog, bao bì… trở nên bắt mắt và chất lượng hơn, thì cán màng chính là gợi ý tuyệt vời giúp sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng như bạn mong muốn. Qua bài viết này, Dnulib hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cán màng là gì và các kỹ thuật cán màng phổ biến hiện nay. Đừng quên thường xuyên ghé thăm Dnulib để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Thông tin liên hệ:

  • CÔNG TY SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DNULIB
  • Địa chỉ: 262A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3,TPHCM
  • Điện Thoại Tư Vấn: 0813 981 993 Mr.An
  • Email: ancacoltd@gmail.com

Edited by: Dnulib