Khoai sọ là khoai gì, có phải là khoai môn không? Tác dụng của khoai sọ

0
48
Rate this post

Khoai sọ, một loại khoai quen thuộc, được sử dụng trong nhiều món ăn ngon như canh, bánh… nổi tiếng với hương vị đậm đà, thơm ngon và hấp dẫn. Để hiểu rõ hơn về khoai sọ, và tác dụng của nó, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Khoai sọ là gì?

Khoai sọ là một loại cây thuộc họ Ráy (họ Môn), thường mọc ở các nước nhiệt đới ẩm hoặc cận nhiệt đới như Ấn Độ, Malaysia và cả Việt Nam.

Khoai sọ có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và quen thuộc như khoai sọ luộc, bánh khoai sọ, canh khoai sọ hầm xương, khoai sọ kho thịt… tất cả đều thơm ngon.

Ở Việt Nam, có nhiều giống khoai sọ như khoai sọ dọc tía, khoai sọ dọc trắng, khoai sọ dọc tím, khoai sọ nghệ, khoai sọ núi, trong đó khoai sọ trắng là phổ biến nhất.

Khoai sọ là khoai gì?
Khoai sọ là khoai gì?

Phân biệt khoai môn và khoai sọ

Khoai môn và khoai sọ đều là hai loại cây thuộc loài Colocasia esculenta, được trồng để ăn củ gồm hai loại là củ cái và củ con. Tuy nhiên, chúng khác nhau ở một số đặc điểm sau:

Khoai môn cho nhiều củ cái, mỗi củ cái to và nặng khoảng 1.5 – 2kg, ít củ con, lớp vỏ màu nâu láng. Trong khi đó, khoai sọ cho nhiều củ con hơn, mỗi củ nhỏ cỡ 1 nắm tay, vỏ nhạt có lông dài và mỏng.

Trong một số địa phương, người dân vẫn thường gọi khoai sọ là khoai môn mà không phân biệt 2 loại này.

Phân biệt khoai môn và khoai sọ
Phân biệt khoai môn và khoai sọ

Tác dụng của khoai sọ

Giàu chất dinh dưỡng

Theo USDA, trong 142gr khoai sọ luộc chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 200 kcal
  • Chất xơ: 7.24 gr
  • Protein: 0.7 gr
  • Chất béo: 0.2 gr
  • Carbohydrates: 48.8 g
  • Canxi: 25.6 mg
  • Magie: 42.6 mg
  • Phốt pho: 108 mg
  • Kali: 683 mg
  • Vitamin C: 7.1 mg
  • Vitamin B6: 0.5 mg
  • Vitamin A: 5.68 mcg
Tác dụng của khoai sọ
Tác dụng của khoai sọ

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Có nhiều chứng cứ khoa học cho thấy chế độ ăn nhiều chất xơ có thể cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một chén khoai sọ luộc cung cấp hơn 7gr chất xơ.

Nghiên cứu trên chuột năm 2013 đã kết luận cây khoai sọ rất giàu xơ.

Những con chuột ăn khoai sọ cùng với thức ăn giàu chất béo có mức tổng cholesterol thấp hơn đáng kể so với nhóm chuột khác. Điều này cho thấy chất xơ trong khoai sọ có thể giúp kiểm soát mức cholesterol.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Giúp giảm cân

Béo phì là nguyên nhân gây tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, chất xơ có thể kiểm soát cân nặng và bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu, đối tượng có chế độ ăn nhiều chất béo nhưng lại bổ sung khoai sọ ít tăng cân hơn. Điều này có thể lý giải bởi hàm lượng chất xơ.

Một thí nghiệm khác năm 2012 cũng chứng minh chế độ ăn nhiều chất xơ như khoai sọ có thể ngăn không bị tăng cân. Thay vì lo lắng về việc “ăn khoai sọ có béo không?”, hãy bổ sung khoai sọ vào chế độ ăn của bạn ngay.

Giúp giảm cân
Giúp giảm cân

Cải thiện huyết áp

Ngoài chất xơ, khoai sọ còn cung cấp nhiều kali.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa huyết áp và lượng kali trong chế độ ăn uống. Một nghiên cứu năm 2013 phát hiện rằng những người ăn nhiều thực phẩm giàu kali có nguy cơ bị cao huyết áp thấp hơn rất nhiều.

Điều này rất quan trọng vì huyết áp cao tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Khi ăn thực phẩm giàu kali, kali sẽ giãn các mạch máu và giúp tim bơm máu dễ dàng hơn trong cơ thể.

Cải thiện huyết áp
Cải thiện huyết áp

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Trong khoai sọ có chứa vitamin C và vitamin A, đều là chất chống oxy hóa quan trọng giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể.

Nếu có quá nhiều gốc tự do tích tụ trong cơ thể, stress oxy hóa sẽ xảy ra, gây hư hại tế bào và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Việc sử dụng khoai sọ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, Alzheimer, suy giảm thị lực và các vấn đề tim mạch.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa
Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Xem thêm:

  • Gợi ý 28 loại thực phẩm chống lão hóa da siêu hiệu quả nhất định phải biết
  • Tổng hợp những thực phẩm tốt cho da dễ mua dễ dùng bạn nên biết
  • 6 tác dụng của vitamin A, cách bổ sung và các thực phẩm giàu vitamin A

Với những thông tin ngắn gọn và dễ hiểu, bạn đã biết thêm về khoai sọ và tác dụng của nó rồi đấy. Hãy bổ sung khoai sọ vào bữa ăn của bạn và chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe!

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib