Honeycomb là gì ? Ứng dụng của Giấy tổ ong là gì ?

0
54
Rate this post

Giấy tổ ong, hay còn được gọi là Honeycomb paper, là một trong những nguyên liệu quan trọng trong ngành xây dựng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khái niệm của giấy tổ ong và những ứng dụng đa dạng của nó trong cuộc sống hiện đại.

1. Giấy tổ ong – Định nghĩa và cấu tạo

Giấy tổ ong, hay còn gọi là Honeycomb paper, được cấu tạo gồm hai phần chính là lõi và mặt ốp. Cả hai phần này đều được làm từ giấy. Phần lõi của giấy tổ ong bao gồm nhiều hình lục giác nhỏ được xếp theo cấu trúc tổ ong. Kích thước của các lỗ trong giấy tổ ong thường là 8mm, 13mm, 19mm và 25mm. Độ dày của phần lõi có thể dao động từ 10 đến 100 mm tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng.

Cấu tạo của giấy tổ ong

Mặt ốp của giấy tổ ong là một tấm giấy phẳng, thường có độ dày và các đặc tính khác như chịu lực và độ bền tốt hơn phần lõi. Nhà sản xuất sử dụng mặt ốp để dán cố định vào hai mặt ngoài của phần lõi giấy tổ ong và tạo thành tấm Honeycomb paper hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trên thị trường cũng có một số loại giấy tổ ong giá rẻ, chúng có thể cắt bớt phần mặt ốp và khiến cho chất lượng giảm đi.

2. Ưu và nhược điểm của Honeycomb paper

Cấu trúc tổ ong là một kỳ quan của tự nhiên. So với hình tròn, khi chịu sức ép từ bốn phía – trái, phải, trước và sau, hình tròn sẽ biến dạng thành hình lục giác. Hình lục giác của tổ ong tự nhiên có độ ổn định tốt nhất từ quan điểm cơ học.

Giấy tổ ong được coi là bản sao của cấu trúc tổ ong tự nhiên bằng giấy. Vì vậy, giấy tổ ong có những tính chất vật lý ưu việt sau:

  • Chịu lực và ổn định: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cấu trúc lục giác tổ ong có độ bền và ổn định tốt nhất. Tổ ong tự nhiên, dù chỉ với lớp sáp dày chỉ 0.5mm, có thể chứa được 25 lần trọng lượng của nó. Điều đó có nghĩa là một tổ ong với khối lượng sáp 150g có thể chứa tối đa 3kg mật ong.

  • Cách âm và cách nhiệt: Cấu trúc tổ ong tạo ra nhiều khoảng trống nhất, tiết kiệm vật liệu. Điều này đã được áp dụng trong thiết kế vách ngăn, tàu không gian, cánh máy bay và nhiều lĩnh vực khác. Các khoảng trống bên trong giấy tổ ong giúp cách nhiệt và cách âm tối ưu.

  • Trọng lượng nhẹ: Vì giấy tổ ong được làm bằng giấy, nên nó rất nhẹ và thay thế được cho các vật liệu truyền thống. Trọng lượng của giấy tổ ong chỉ bằng 1/10 bê tông và chỉ bằng 1/5 so với gỗ truyền thống.

  • Giá thành hợp lý: Một trong những lợi thế lớn của giấy tổ ong là giá thành phù hợp. Với tất cả những ưu điểm mà chúng tôi đã đề cập, cộng với giá thành rẻ, giấy tổ ong rất phù hợp để sử dụng làm chất độn.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc đến một số nhược điểm của giấy tổ ong. Vì giấy tổ ong không chịu được nước và lửa, nên không nên sử dụng trong môi trường tiếp xúc với nước hoặc có độ ẩm và nhiệt độ cao. Điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam cũng làm hạn chế việc sử dụng giấy tổ ong trong nội thất.

3. Ứng dụng của giấy tổ ong trong đời sống

Hiện nay, giấy tổ ong được ứng dụng rất phổ biến trong đời sống hiện đại, chẳng hạn như trong đồ nội thất và vách ngăn. Với sự kết hợp giữa giá thành và chất lượng, giấy tổ ong có thể thay thế cho các vật liệu truyền thống như bê tông, gạch, nhựa và gỗ tự nhiên.

  • Honeycomb là vật liệu quan trọng trong ngành công nghiệp cửa: Giấy tổ ong được sử dụng làm lõi cho nhiều loại cửa khác nhau như cửa gỗ công nghiệp, cửa nhựa lõi thép ABS Hàn Quốc và cửa thép-gỗ chống cháy. Honeycomb giúp phân tán lực đều lên cánh cửa và các khoang lục giác giúp cách âm và cách nhiệt tốt hơn. Có thể nói, giấy tổ ong là vật liệu quan trọng trong ngành công nghiệp cửa.

Tuy nhiên, do không chịu được nước, các dòng cửa sử dụng giấy tổ ong thường chỉ phù hợp cho môi trường khô, chẳng hạn như cửa chính và cửa phòng ngủ. Bề mặt của bộ cửa cũng cần được xử lý tốt để ngăn hơi ẩm xâm nhập gây hư hại bên trong. Đối với các cửa nhà vệ sinh và phòng tắm, chúng tôi khuyến nghị lựa chọn cửa gỗ nhựa chịu nước tuyệt đối thay vì sử dụng cửa gỗ công nghiệp hoặc cửa nhựa ABS Hàn Quốc.

Phân biệt giấy tổ ong cao cấp và giá rẻ

Một chiêu trò mà các nhà sản xuất cửa gỗ công nghiệp giá rẻ thường áp dụng là sử dụng giấy tổ ong không có mặt ốp cố định. Thay vì cố định giấy tổ ong thành một tấm cố định, họ có thể kéo dãn kích thước tuỳ ý. Tuy nhiên, giấy tổ ong không mặt ốp trong những bộ cửa giá rẻ chỉ có vẻ ngoài, không có tác dụng thực tế. Đây chỉ là một trong những chiêu trò mà các nhà sản xuất không trung thực sử dụng để tối ưu chi phí và ảnh hưởng đến chất lượng của bộ cửa.

Austdoor Hà Nội đã từng chia sẻ các thông tin chi tiết về chủ đề này tại bài viết: Phân biệt cửa gỗ công nghiệp cao cấp và giá rẻ.

Mời quý độc giả tham khảo thêm các bài viết liên quan:

  • Gỗ nhựa composite – WPC là gì?
  • Nhựa ABS là gì? Ứng dụng của nhựa ABS
  • Gỗ Veneer là gì? Các loại Veneer Sồi, Tần bì, Óc chó, Xoan đào
  • Vật liệu composite là gì?
  • So sánh cửa gỗ công nghiệp, cửa nhựa lõi thép ABS, cửa gỗ nhựa

Vui lòng truy cập website dnulib.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm cửa gỗ Huge của Tập đoàn Austdoor, bao gồm:

  • Cửa gỗ công nghiệp chống ẩm MDF
  • Cửa gỗ nhựa chịu nước tuyệt đối
  • Cửa gỗ chống cháy Veneer/Laminate

Đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7 qua hotline: 0898.022.333.