"UP": Định Nghĩa, Cấu Trúc và Cách Dùng trong Tiếng Anh

0
61
Rate this post

UP là một giới từ không được chú ý nhiều trong tiếng Anh. Chúng ta thường chỉ dùng từ này với một ý nghĩa cụ thể. Tuy nhiên, nó còn có nhiều tác dụng khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ bao gồm 3 phần: định nghĩa của từ UP, cấu trúc và cách sử dụng của từ UP, và các cấu trúc thông dụng. Đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất về giới từ này.

1. Định nghĩa của giới từ UP

"UP": Định Nghĩa, Cấu Trúc và Cách Dùng trong Tiếng Anh

(Minh họa giới từ UP)

UP được sử dụng rất phổ biến trong tiếng Anh. Ngoài việc được sử dụng như một giới từ độc lập, UP còn được kết hợp với một số động từ khác để tạo nên các Phrasal Verbs mang một ý nghĩa riêng. UP được dùng nhiều nhất để chỉ vị trí ở trên một đối tượng, một vật nào đó. Tuy nhiên, ngoài ra còn nhiều nghĩa khác đằng sau giới từ này. Chúng tôi đã tổng hợp và viết lại chi tiết ở phần 2 của bài viết này.

Phát âm của từ UP không có nhiều khác biệt giữa tiếng Anh Anh và tiếng Anh Mỹ. UP đều được phát âm là /ʌp/. Tuy nhiên, phát âm của UP có thể rõ ràng hơn hoặc không tùy vào ngữ cảnh. Khi muốn nhấn mạnh vào vị trí hoặc từ này, bạn nên nói rõ ràng hơn và phát âm chính xác. Việc tạo ngữ điệu cho câu cũng rất quan trọng, giúp câu trở nên mượt mà, tự nhiên hơn và thể hiện đúng ý muốn.

2. Cách sử dụng và các cấu trúc với UP

Theo từ điển Oxford, có tới 13 cách sử dụng khác nhau của giới từ này. Thực sự là ngạc nhiên. Bạn cần luyện tập để nắm được tất cả những cách sử dụng này và thành thạo sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. Dưới đây là một số cách sử dụng thông dụng và đặc biệt. Kết hợp với ví dụ dưới đây, hy vọng sẽ giúp bạn trong quá trình học từ UP.

"UP": Định Nghĩa, Cấu Trúc và Cách Dùng trong Tiếng Anh

(Minh họa cách sử dụng của UP)

Trong cách sử dụng đầu tiên, UP được biết đến với ý nghĩa hướng lên trên hoặc đang ở một vị trí cao hơn. Trường hợp này thường được kết hợp ngay sau các động từ bổ trợ. Bạn nên đọc kỹ để tránh nhầm lẫn giữa động từ thông thường và Phrasal Verbs, vì chúng có kết cấu tương tự. Không phải động từ nào cũng có thể đi với UP. Bạn có thể xem cách sử dụng của từng từ để biết điều này. Dưới đây là một số ví dụ để tham khảo.

Ví dụ:

  • Anh ấy nhảy lên từ ghế của mình.
  • (He jumped up from his chair.)
  • Mẹ bạn nói rằng bạn ở trên lầu.
  • (Your mom said you were up here.)
  • Mặt trời đã mọc rồi.
  • (The sun was already up.)

Do đó, UP có thể thay thế nhiều từ trong tiếng Anh. Nó giúp câu trở nên mượt mà hơn, thân thiện và đơn giản hơn. Vì vậy, những cấu trúc này thường được ưa chuộng trong giao tiếp.

Trong cách sử dụng thứ hai, UP được dùng để chỉ một vị trí cao hơn hoặc mức độ cao hơn. Ở cách sử dụng này, UP cũng thay thế một số từ, thể hiện tính đa dạng trong ý nghĩa. Nó thường được thay thế dựa trên sự tương đồng về sự tăng lên, vị trí ở trên.

Ví dụ:

  • Doanh số bán hàng tăng so với năm ngoái.
  • (Sales are well up on last year.)
  • Giá vẫn đang tăng.
  • (Prices are still going up.)

Trong cách sử dụng này, bạn có thể thấy vai trò của UP trong việc tạo thành các Phrasal Verbs trong câu. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thứ tự của các Phrasal Verbs này để sử dụng một cách hợp lý.

Ngoài hai cách sử dụng phổ biến trên, UP còn được dùng với các ý nghĩa khác như chỉ vị trí của một đối tượng, đặc biệt khi kết hợp với các thành ngữ (idioms) hoặc các cụm từ thú vị trong tiếng Anh. Hãy cố gắng luyện tập với các ví dụ để nhanh chóng hiểu và sử dụng được các cách dùng khác nhau của giới từ này.

3. Các cấu trúc thông dụng

(Minh họa các cấu trúc thông dụng với UP)

Như đã đề cập ở trên, UP thường được kết hợp trong câu để tạo thành các thành ngữ hoặc các cấu trúc thường được sử dụng. Dưới đây là một số cấu trúc thông dụng mà chúng tôi tổng hợp. Hãy tham khảo và chia sẻ với chúng tôi nhé!

be UP to somebody = responsibility: Trách nhiệm thuộc về ai

UP and down: thể hiện sự đa mặt của một vấn đề.

UP for something: Đề nghị làm gì

Up there: ở giữa hoặc gần như tốt nhất, tệ nhất, quan trọng nhất,…

Tôi hi vọng bài viết hôm nay sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình học tiếng Anh. Một lưu ý khác khi sử dụng giới từ này là kết hợp nó với các Phrasal Verbs. Nắm bắt được những từ này sẽ giúp bạn nâng cao trình độ tiếng Anh và sử dụng ngữ pháp một cách đa dạng. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib