Động cơ DOHC, SOHC là gì và cái nào tốt hơn?

0
49
Rate this post

Động cơ DOHC, SOHC là gì và cái nào tốt hơn ?

I. Định nghĩa động cơ SOHC và DOHC

1. Động cơ SOHC là gì?

Theo thông tin từ trang web ô tô 360, để hiểu rõ về động cơ SOHC, chúng ta cần biết SOHC là viết tắt của Single Overhead Cam – chỉ có một trục cam điều khiển van nạp và van xả. Động cơ có xi-lanh thẳng hàng sẽ chỉ có một trục cam, còn động cơ với xi-lanh xếp theo hình chữ V sẽ có hai trục cam.

2. Động cơ DOHC là gì?

Tương tự, DOHC là viết tắt của Dual Overhead Cam hoặc Double Overhead Cam – có hai trục cam điều khiển van nạp và van xả. Động cơ với xi-lanh thẳng hàng sẽ có hai trục cam, còn động cơ với xi-lanh xếp theo hình chữ V sẽ có tới bốn trục cam. Các động cơ DOHC thường có bốn van, một trục cam điều khiển van nạp và trục cam còn lại điều khiển van xả.

II. So sánh động cơ SOHC và DOHC

Động cơ DOHC vận hành.

Động cơ DOHC vận hành.

1. Hoạt động

SOHC chỉ có một trục cam đơn giản điều chỉnh cả đầu vào và đầu ra khí. Trong khi đó, DOHC có hai trục cam riêng biệt cho đầu vào và đầu ra. DOHC có van nạp và van xả kép so với SOHC. Do đó, động cơ DOHC hoạt động mát hơn, phân phối công việc đều đặn, mang lại trải nghiệm lái mượt mà và không gây tiếng ồn.

2. Điều khiển van

Van được thiết kế để điều khiển hoạt động của động cơ. Thời gian nạp và thoát khí phụ thuộc vào hình dạng và góc của trục cam. Hệ thống điều khiển van giúp cải thiện quá trình “hô hấp” và tăng cường công suất đạt được. Nói chung, SOHC thiết kế có ít kiểm soát hơn về thời gian hoạt động của van so với DOHC. Vì vậy, hệ thống DOHC linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh.

3. Tiết kiệm nhiên liệu

So sánh động cơ DOHC, SOHC.

So sánh động cơ DOHC, SOHC.

Động cơ DOHC có đặc điểm kép cho các van trên từng đầu. Điều này sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn vì có sự kiểm soát cao hơn của van. Tuy nhiên, năng lượng tiêu thụ nhiều cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Do đó, so với DOHC, công nghệ ô tô SOHC tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kỹ năng lái xe và thiết kế động cơ có thể làm cho động cơ DOHC cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu.

4. Giá

SOHC chỉ có một trục cam đơn giản điều chỉnh lượng khí vào và ra. Trong khi đó, DOHC có gấp đôi số lượng van so với SOHC. Vì thiết kế phức tạp hơn, động cơ DOHC có giá cao hơn.

5. Kết luận

Chúng ta đã xem xét nhiều khía cạnh của hai loại động cơ để có cái nhìn rõ ràng hơn về SOHC và DOHC. Cả SOHC và DOHC có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, theo xu hướng hiện nay, DOHC chắc chắn là lựa chọn tốt hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)

Được chỉnh sửa bởi Dnulib.