Răng khôn là gì? Răng khôn mọc ở đâu? Có nên nhổ răng khôn không?

0
43
Rate this post

Răng khôn là loại răng gây nhiều băn khoăn nhất. Vậy răng khôn là gì? Một người có bao nhiêu chiếc răng khôn? Liệu có nên nhổ răng khôn không? Tại sao chúng ta cần nhổ răng khôn? Hay việc răng khôn mọc có ý nghĩa gì cho sức khỏe của chúng ta? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Răng khôn là gì?

Răng khôn, còn được gọi là răng số 8 hoặc răng hàm lớn thứ ba, là những chiếc răng mọc cuối cùng trong hàm răng. Chúng thường mọc khi không còn đủ không gian trên cung hàm để phát triển theo hướng bình thường. Vì vậy, chúng thường mọc và phát triển theo hướng khác so với các chiếc răng khác.

Răng khôn thường mọc ngược, mọc nghiêng, mọc kẹt do không có đủ không gian trên cung hàm. Chúng có thể mọc vào hướng xương hàm, chọc vào răng hàm lớn thứ hai hoặc mọc bình thường nhưng không được phát triển hoàn toàn và gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho sức khỏe răng miệng.

Vị trí răng khôn mọc lệch gây ảnh hưởng xương hàm hoặc chân răng

Vị trí răng khôn mọc lệch gây ảnh hưởng xương hàm hoặc chân răng (Ảnh: Internet)

Vì vậy, răng khôn thường gây tranh cãi không chỉ vì chức năng của chúng không rõ ràng mà còn vì chúng gây ra đau đớn, khó chịu và phiền toái. Do đó, việc nhổ răng khôn nên được thực hiện bởi các nha sĩ có chuyên môn cao.

Một trường hợp mọc lệch răng khôn là tình huống đáng lo ngại nhất. Trong trường hợp này, chúng ta buộc phải loại bỏ răng khôn. Hãy tìm hiểu thêm về trường hợp răng khôn mọc lệch qua bài viết: “Dấu hiệu răng khôn mọc lệch là gì? Có nên nhổ răng khôn mọc lệch?”

Răng khôn mọc ở đâu? Răng khôn mọc khi nào?

Trong trường hợp phần lợi bị viêm và sưng nhẹ cho răng khôn mọc. Đồng thời, phần lợi viêm không bị nhiễm trùng, phần lợi viêm sẽ hoàn toàn có thể tự khỏi sau 3-4 ngày. Tuy nhiên, một điều chắc chắn, phần lợi trùm này sẽ tiếp tục bị sưng và viêm trở lại trong tương lai.

Răng khôn mọc ở đâu? (Ảnh: Internet)

Răng khôn mọc ở đâu? Nha Khoa Tân Định sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn như sau: Trong tổng số 32 chiếc răng của con người, có 4 chiếc là răng khôn, 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới. Chúng là những chiếc răng cuối cùng mọc trong hàm răng.

Vậy răng khôn mọc khi nào? Thông thường, răng khôn bắt đầu mọc vào độ tuổi từ 17 đến 25.

Tác hại của răng khôn như thế nào?

Sau khi biết rõ về răng khôn là gì, chúng ta cần hiểu rằng răng khôn mọc cuối cùng. Lúc này, vòm miệng của chúng ta thường không đủ không gian cho răng khôn mọc bình thường nữa. Do đó, răng khôn sẽ mọc lệch, xô đẩy lẫn nhau, xâm chiếm chỗ của các răng khác, gây ra sưng đau. Vậy tại sao chúng ta cần nhổ răng khôn? Những tác hại của chúng là gì?

Bệnh viêm nha chu

Răng khôn dễ gây ra bệnh viêm nha chu do vị trí khó vệ sinh hoặc không vệ sinh đúng cách, tạo điều kiện cho bệnh viêm nha chu phát triển dễ dàng hơn bình thường.

Răng mọc kẹt

Hiện tượng răng mọc chen chúc thường xảy ra khi các răng khôn mọc kẹt, từ đó xô đẩy các răng phía trước. Vì vậy, việc nhổ bỏ răng khôn là cần thiết để ngăn ngừa sự mọc chen chúc của các răng.

Các loại răng khôn gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng (Ảnh: Internet)

Viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm răng khôn là tình trạng nhiễm trùng thường gặp khi răng khôn mọc. Biểu hiện thường là viêm nướu quanh răng khôn, đôi khi kèm theo các triệu chứng như đau, sưng, sốt, hôi miệng hoặc cảm giác cứng hàm khiến bệnh nhân không thể mở miệng to.

Biểu hiện viêm lợi trùm răng khôn (Ảnh: Internet)

Sâu răng

Khi bạn bị sâu răng, đó là một trong những biểu hiện thường gặp do răng khôn nằm trong cùng vị trí của cung hàm. Vì vậy, rất khó để vệ sinh sạch các mảnh thức ăn, từ đó vi khuẩn dễ dàng tích tụ lại. Khi vi khuẩn lưu lại quá lâu, chúng có thể gây ra sự phát triển của sâu răng, gây đau đớn và nhiễm trùng. Vì đã hiểu răng khôn là gì, bạn cần đến nha khoa chuyên nghiệp để điều trị kịp thời.

Sâu răng ở răng khôn, nếu không điều trị kịp thời, có thể gây nhiễm trùng (Ảnh: Internet)

Cơ xương hàm không cân đối

Ảnh hưởng đến xương và hàm răng do răng khôn mọc lệch, “xâm chiếm” vào răng bên cạnh, gây tổn hại cho răng đó, lung lay xương. Điều này khiến các răng khác gặp nhiều nguy hiểm như răng khôn mọc kẹt có thể gây hư hại cho các răng phía trước do không có đủ không gian để phát triển bình thường.

Răng khôn mọc lệch gây ảnh hưởng đến cơ xương hàm không cân đối (Ảnh: Internet)

Thậm chí, một số trường hợp có thể gây mất chân răng xa ở các răng kế cận.

Nhiễm trùng nguy hiểm

Trong một số trường hợp, nếu không điều trị kịp thời các bất thường của răng khôn, nhiễm trùng có thể lan sang các vùng xung quanh như tai, má, mắt và cổ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có nên nhổ răng khôn không? Tại sao phải nhổ răng khôn?

Nếu đã hiểu rõ răng khôn là gì, bạn thường có câu hỏi “Có nên nhổ răng khôn hay không?”. Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Vì hầu hết các trường hợp răng khôn gây nhiều khó chịu và muốn loại bỏ ngay từ đầu. Vậy, hãy tìm câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề xem có nên nhổ răng khôn hay không.

Những lý do bạn nên nhổ răng khôn là gì? Hãy tìm hiểu qua video sau!

Không cần nhổ răng khôn khi nào?

Khi răng khôn không gây đau nhức hoặc khó chịu, việc giữ lại và để cho răng khôn mọc đúng vị trí chức năng của nó giúp có một hàm răng khỏe mạnh và đầy đủ chức năng. Đồng thời, răng khôn cũng có thể được sử dụng để phục hình răng trong trường hợp mất răng số 7, và nếu răng khôn mọc thẳng, nó có thể được sử dụng để chống cho một phục hình cầu răng.

Nha Khoa Tân Định có phòng nha đạt chuẩn phẫu thuật được Bộ Y tế cấp phép và thiết bị y tế được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Không những thế, đội ngũ nha sĩ có kinh nghiệm trên 20 năm còn có khả năng thực hiện các ca khó như: nhổ răng khôn mọc ngược, mọc ngầm để bạn chọn thực hiện dịch vụ nhổ răng khôn không đau, an toàn và hiệu quả cao. Không dừng lại ở đó, đội ngũ y bác sĩ với đôi tay lành nghề, khéo léo luôn tận tình trong từng dịch vụ sẽ giúp bạn giảm tối đa cảm giác đau và tư vấn kỹ càng sau khi nhổ răng khôn.

Trong trường hợp nào không cần nhổ răng khôn? (Ảnh: Internet)

Cần nhổ răng khôn khi nào? Tại sao phải nhổ răng khôn?

Bên cạnh những tác hại của răng khôn đã được đề cập ở trên. Nếu bạn không nhổ răng khôn kịp thời, tình trạng viêm nhiễm sẽ kéo dài, sưng tấy, đau nhức và hôi miệng… Hơn nữa, răng khôn còn xô đẩy các răng khác trên cung hàm và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng ăn nhai và sức khỏe của răng miệng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, răng khôn có thể gây ra các triệu chứng đau nhức và nếu bạn không khám và can thiệp kịp thời, nó có thể gây tổn hại xương xung quanh răng này.

Nhổ răng khôn không đau phụ thuộc vào công nghệ và kỹ năng của bác sĩ (Ảnh: Internet)

Để biết chính xác liệu có nên nhổ răng khôn hay không, bạn cần đến Nha Khoa Tân Định để được các bác sĩ có kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành thăm khám và tư vấn chi tiết về vấn đề răng hàm mặt. Từ đó, bạn sẽ biết có giữ hay nhổ răng khôn một cách kỹ lưỡng và tận tình. Sau khi tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ, bạn sẽ có câu trả lời phù hợp cho tình trạng răng miệng của mình và có thể đưa ra quyết định dễ dàng.

Nhổ răng khôn ở đâu an toàn và uy tín?

“Đâu là một địa chỉ nha khoa uy tín?” luôn là câu hỏi quan tâm của khách hàng. Nha Khoa Tân Định – Nha khoa chuyên sâu (Dental Specialists) có phòng nha đạt tiêu chuẩn phẫu thuật được cấp phép bởi Bộ Y tế và trang thiết bị y tế được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Đây là một địa chỉ đáng tin cậy để bạn an tâm thực hiện việc nhổ răng khôn một cách an toàn.

Nha khoa uy tín TPHCM – Nha Khoa Tân Định & các bác sĩ tại đây (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, đội ngũ nha sĩ tại đây có kỹ năng và kinh nghiệm lâu năm, thậm chí có thể thực hiện các ca phức tạp như nhổ răng khôn mọc ngược, mọc ngầm, mang đến cho bạn dịch vụ nhổ răng khôn không đau, an toàn và hiệu quả cao. Đội ngũ y bác sĩ tại đây cũng tận tâm và khéo léo trong từng dịch vụ, giúp bạn giảm tối đa cảm giác đau và tư vấn kỹ càng sau khi nhổ răng khôn.

Sau khi tìm hiểu kỹ về răng khôn là gì và những câu hỏi xung quanh răng khôn, Blog Nha Khoa Tân Định hy vọng bạn sẽ luôn có hàm răng khỏe mạnh nhất!

Tác giả: Nha Khoa Tân Định

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib