Liên hoan phim Cannes tại Pháp và những điều bạn chưa biết

0
51
Rate this post

Chắc hẳn những bạn yêu thích xem phim đã từng nghe về “Liên hoan phim Cannes”. Đây là một sự kiện diễn ra hàng năm tại Cannes – một thành phố ở phía đông nam của nước Pháp, nằm ở rìa biển Địa Trung Hải. Sự kiện này kéo dài trong mười hai ngày và luôn diễn ra vào cuối tháng năm.

Cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về giải thưởng Cannes – một trong những giải thưởng phim lớn nhất trên thế giới!

1. Festival de Cannes tại Pháp – Liên hoan phim độc lập và tự do

Liên hoan phim độc lập và tự do

Vào năm 1937, các thành viên người Pháp trong ban giám khảo Liên hoan phim Venice đã bị sốc trước áp lực từ chính phủ phát xít của Đức và Ý khi các chính phủ này buộc sự kiện phải trình chiếu các bộ phim tài liệu tuyên truyền.

Vì cú sốc này, sau khi trở về Pháp, ba thành viên người Pháp quyết định thành lập một liên hoan phim độc lập và tự do, không bị ảnh hưởng bởi quyết định chính trị của bất kỳ quốc gia nào. Dự án Liên hoan phim độc lập và tự do này đã được sự ủng hộ của người Mỹ và người Anh, những người đã tẩy chay Liên hoan phim Venice, và cuối cùng được chính phủ Pháp chấp nhận vào năm 1938.

Mặc dù có nhiều thành phố ứng cử, nhưng Cannes đã được chọn để tổ chức sự kiện này hàng năm nhờ vào khí hậu ôn hòa và cơ sở hạ tầng của thành phố.

Lần tổ chức đầu tiên của Liên hoan phim Cannes dự kiến diễn ra từ ngày 1 đến 20 tháng 9 năm 1939, nhưng trong một sự trùng hợp ngẫu nhiên, ngày 1 tháng 9 cũng là ngày mà Hitler chọn để tấn công Ba Lan. Chiến tranh bùng nổ và sự kiện Liên hoan phim Cannes đã bị hủy bỏ.

2. Thành công của Liên hoan phim Cannes

Khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Liên hoan phim Cannes được quyết định tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9 năm 1946. Từ năm 1951, giải thưởng diễn ra hàng năm và thời gian diễn ra sự kiện đã được thay đổi.

Liên hoan phim không còn diễn ra vào tháng chín nữa, thay vào đó là vào tháng năm. Liên hoan phim Cannes đã gây được tiếng vang lớn trong suốt lịch sử của mình, đặc biệt là nhờ sự tham gia của những tên tuổi điện ảnh như Brigitte Bardot, Grace Kelly, Alain Delon, Penelope Cruz, Steven Spielberg và Marion Cotillard.

3. 4 điều thú vị về Liên hoan phim Cannes tại Pháp

Festival de Cannes có nhiều sự thật thú vị mà bạn không biết

3.1 Con đường huyền thoại La Croisette và Palais des Festivals

Ngày nay, Liên hoan phim Cannes vẫn diễn ra và là một trong những sự kiện nổi tiếng quan trọng nhất của Pháp đối với những người yêu điện ảnh.

Trong suốt 12 ngày, thành phố Cannes sẽ sống theo nhịp điệu của lễ hội và chào đón các ngôi sao và nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đến đưa tin về sự kiện này.

Trong thời gian diễn ra Liên hoan phim, một lượng lớn khán giả sẽ tập trung trên con đường La Promenade de la Croisette – đại lộ dọc theo bờ biển vịnh Cannes và đặc biệt là trước Palais des Festivals et des Congrès – nơi trình chiếu các bộ phim của Liên hoan phim, để cố gắng nhìn thấy các gương mặt nổi tiếng trong ngành điện ảnh quốc tế.

3.2 Các hạng mục của Liên hoan phim Cannes

Ngày khai mạc sự kiện sẽ giới thiệu danh sách thành viên của ban giám khảo và danh sách các bộ phim được đề cử trong phần “Bình chọn chính thức”.

Các bộ phim được chia thành nhiều hạng mục, trong đó có phim ngắn và phim hoạt hình tranh giải Cành cọ vàng (La Palme D’or). Trong khi đó, phim ngắn hoặc phim truyện thường không tranh giải vì chúng thường có tính thương mại, dành cho đại chúng, trong khi các bộ phim tranh giải thường được thực hiện chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra còn có các hạng mục khác như “les Séances de Minuit”, “les Séances Spéciales” hoặc danh mục “un Certain Regard”.

3.3 “Thảm đỏ danh vọng” tại Liên hoan phim Cannes

Vô số diễn viên vĩ đại đã bước lên thảm đỏ tại Cannes

Trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan phim Cannes, các đoàn làm phim được đề cử và cả những đoàn không tham gia cũng được mời tham gia buổi họp báo để trả lời câu hỏi từ giới báo chí.

Sau đó, họ sẽ bước lên thảm đỏ danh giá và lên bậc thang của Palais des Festivals để tham dự buổi chiếu chính thức. 24 bậc thang này đã trở thành biểu tượng của giải thưởng phim vì tại đây bạn có thể thấy vô số diễn viên vĩ đại nhất thế giới.

Đây cũng là dịp để các ngôi sao tạo dáng và chụp ảnh trong những trang phục đẹp nhất. Các trang phục độc đáo cũng được giới báo chí phân tích trong những ngày này.

3.4 Giải thưởng cao quý nhất Liên hoan phim Cannes

La Palm D'or (Cành cọ Vàng) là giải thưởng danh giá nhất của Festival de Cannes

Ngày cuối cùng là lễ bế mạc, ban giám khảo sẽ công bố tên của những người chiến thắng giải thưởng. Các giải thưởng này được trao bởi những nhân vật quan trọng trong ngành điện ảnh.

Giải thưởng mà tất cả các nhà làm phim trên thế giới mơ ước nhận được chắc chắn là Cành cọ vàng (La Palme D’or). Tuy nhiên, ban đầu, giải thưởng này được gọi là Grand Prix. Ví dụ, bộ phim Troisième Homme của Carol Reid đã nhận được Grand Prix vào năm 1949.

Vào năm 1954, ban tổ chức Liên hoan phim đã mời một số thợ kim hoàn tưởng tượng ra một biểu tượng để trao cho những người chiến thắng. Thợ kim hoàn đã tạo ra một chiếc lá cọ. Lí do là vì lá cọ là biểu tượng của thành phố Cannes (liên quan đến truyền thuyết về Saint-Honorat, người đã lên một cái cọ khi Chúa chôn chặt con rắn trên một hòn đảo).

Từ cuối những năm 1990, hãng hoàn kim Chopard đã chịu trách nhiệm chế tạo Cành cọ vàng. Hình dạng của giải thưởng này đã thay đổi nhiều lần. Vì vậy, vào năm 2022, để kỷ niệm 75 năm của sự kiện này, hãng hoàn kim nổi tiếng đã sáng tạo ra một chiếc đệm thạch anh hồng, thay thế cho những viên pha lê thông thường.

Kể từ khi thành lập, La Palme D’or đã được trao cho hai bộ phim tài liệu (Le monde du silence và Fahrenheit 9/11). Và chỉ có hai phim do phụ nữ làm đạo diễn nhận giải thưởng này: La leçon de piano của đạo diễn Jane Campion và bộ phim Titane của Julia Ducournau.

Ngoài giải thưởng Palme, Liên hoan phim Cannes còn có nhiều giải thưởng khác như giải thưởng cho Ban Giám Khảo, giải thưởng Palme Dog dành cho màn trình diễn xuất sắc nhất của chó hoặc của một đàn chó, giải thưởng Queer Palm cho các bộ phim LGBTQI + và giải thưởng Carrosse d’or vinh danh các đạo diễn có “phẩm chất sáng tạo trong các bộ phim”. Có thể nói rằng các giải thưởng tại Cannes rất đa dạng và tôn vinh những giá trị khác nhau trong điện ảnh.

Nếu bạn thích văn hóa Pháp, hãy theo dõi những bài viết về nước Pháp tại Dnulib.

Edited by: Dnulib