Đi công chứng học bạ ở đâu? Cần chuẩn bị những gì khi công chứng học bạ?

0
68
Rate this post

Hồ sơ học tập là gì? Có cần công chứng hồ sơ học tập không? Chỗ đi công chứng hồ sơ học tập ở đâu? Cần chuẩn bị gì khi đi công chứng hồ sơ học tập? Chúng tôi sẽ giải đáp những vấn đề này trong bài viết dưới đây, cùng mời bạn đọc theo dõi nhé.

Đi công chứng học bạ ở đâu? Cần chuẩn bị gì?
Đi công chứng học bạ ở đâu? Cần chuẩn bị gì?

Hồ sơ học tập là gì?

Hồ sơ học tập trước đây được sử dụng như một bản ghi hồ sơ học tập và đồng thời là một tài liệu thế chấp chung của trường học mà bạn tham gia (thường là một tài liệu quảng cáo hoặc tờ rơi) chứa thông tin về học sinh và các khóa học mà trường cung cấp, bao gồm tỷ lệ tốt nghiệp và những sự kiện đáng chú ý về trường học. Tuy nhiên, mỗi trường học có thể có các yêu cầu khác nhau.

Ở Việt Nam, hồ sơ học tập là tài liệu gốc ghi chép toàn bộ quá trình học tập của học sinh, bao gồm điểm số, hạnh kiểm và thái độ học tập. Nó được sử dụng làm căn cứ để đánh giá quá trình chuyển cấp của từng học sinh.

Chính vì vậy, hồ sơ học tập có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi học sinh. Nó liên quan đến quá trình chuyển cấp và xếp lớp học cho học sinh trong tương lai.

Một hồ sơ học tập tốt với bảng điểm giỏi, hạnh kiểm tốt cùng lời nhận xét từ giáo viên sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập của học sinh trong tương lai. Do đó, nhiều học sinh quan tâm đến việc học tập nghiêm túc và có đạo đức tốt để có một hồ sơ học tập đẹp.

Hồ sơ học tập có cần công chứng không?

Hồ sơ học tập có cần công chứng không?
Hồ sơ học tập có cần công chứng không?

Theo khoản 1, Điều 2 của Luật công chứng năm 2014, công chứng là việc mà công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng thực tính hợp pháp, xác thực hợp đồng và các giao dịch dân sự khác, đảm bảo tính chính xác, hợp pháp và không vi phạm đạo đức xã hội trong việc dịch văn bản, bản sao từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài (gọi chung là bản dịch) theo quy định của pháp luật.

Do đó, pháp luật quy định rằng công chứng áp dụng cho việc chứng thực, xác nhận tính xác thực và hợp pháp của các tài liệu, bao gồm cả hồ sơ học tập. Do đó, nếu bạn có nhu cầu đi du học, xuất khẩu lao động, xuất cảnh, du lịch, v.v., bạn sẽ cần cung cấp các bản dịch đã được công chứng, ví dụ như công chứng hồ sơ học tập, chứng thực sơ yếu lý lịch, bằng tốt nghiệp hoặc các loại giấy tờ tùy thân khác cho cơ quan có thẩm quyền.

Cần chuẩn bị gì khi công chứng hồ sơ học tập?

Cần chuẩn bị gì khi công chứng hồ sơ học tập?
Cần chuẩn bị gì khi công chứng học bạ?

Thông thường, khi bạn cần công chứng hồ sơ học tập, các đơn vị, tổ chức yêu cầu bạn mang bản photo hồ sơ học tập của mình đến văn phòng công chứng, ủy ban nhân dân địa phương hoặc trường THPT để xin chứng thực chữ ký, đóng dấu xác nhận sao y bản chính.

Theo quy định của Luật Công chứng năm 2014, công chứng bao gồm cơ quan, tổ chức hành nghề công chứng. Mục 5 Điều 2 của Luật Công chứng năm 2014 quy định rằng “Cơ quan hành nghề công chứng, bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng được phép tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản pháp luật liên quan.”

Do đó, khi công chứng hồ sơ học tập, bạn có thể liên hệ với những địa chỉ sau:

(i) Phòng công chứng do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập (UBND địa phương)

(ii) Văn phòng công chứng được thành lập dựa theo Luật công chứng năm 2014 (các tổ chức công chứng tư nhân).

Để không mất thời gian và công sức cho việc công chứng hồ sơ học tập, bạn cần lưu ý những điều sau:

(i) Hồ sơ học tập nên đầy đủ cả 3 năm cấp 3 (từ lớp 10 đến lớp 12).

(ii) Hồ sơ học tập phải có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm lớp và ban giám hiệu cho mỗi năm học.

(iii) Khi đi công chứng hồ sơ học tập, bạn cần mang theo cả bản gốc để so sánh. Nếu không mang theo bản gốc, hồ sơ của bạn sẽ bị trả lại vì không đáp ứng các yêu cầu công chứng.

(iv) Việc công chứng hồ sơ học tập được coi là hợp lệ nếu đáp ứng tất cả các yêu cầu sau: Có chữ ký và giấy xác nhận của công chứng viên có thẩm quyền; Có đầy đủ các loại chữ ký của công chứng viên và được lãnh đạo phê duyệt.

Công chứng hồ sơ học tập là một điều cần thiết và đôi khi là bắt buộc trong cuộc sống hiện nay. Chúng ta không khó để gặp ai đó cần công chứng cuốn sổ học bạ. Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ công chứng hồ sơ học tập, tuy nhiên, mọi người nên tìm đến những địa chỉ công chứng uy tín để tránh mất thời gian, công sức và tiền bạc mà không giải quyết được vấn đề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân.

Để biết thêm thông tin chi tiết về việc công chứng hồ sơ học tập, bạn có thể truy cập website dnulib.edu.vn.