Từ điển Tiếng Việt “cơ hàn” – là gì?

0
47
Rate this post

Cút hàn là một phụ kiện được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống đường ống hiện nay. Loại phụ kiện này có vai trò quan trọng trong việc kết nối các điểm gấp khúc của đường ống, tạo nên góc 90 độ. Vậy cút hàn là gì? Hiện nay, có những loại cút hàn nào phổ biến? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Cút Hàn

1. Cút Hàn Là Gì?

Cút hàn là một loại phụ kiện được sử dụng để kết nối các đường ống theo các góc độ khác nhau. Chúng được lắp đặt ở các vị trí cần chuyển hướng dòng chảy theo các góc độ bo cong hoặc bẻ góc với độ chếch 45 – 90 độ để phù hợp với mọi không gian lắp đặt chặt hẹp cũng như các vị trí nguy hiểm và không thể dùng với đường ống thẳng.

Cút hàn được chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như thép đen, thép mạ kẽm, thép điện phân, với khả năng chống chịu ăn mòn, chống oxy hóa, làm việc tốt trong môi trường hóa chất. Loại phụ kiện này có vai trò tương đối quan trọng trong các hệ thống đường ống, vì so với các loại cút nối ren, cút gắn keo, cút hàn cho độ chắc chắn và độ bền cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, cút hàn có khả năng chịu áp lực cao mà các dạng cút khác không đáp ứng được.

Cút hàn có đa dạng về kích cỡ từ DN15- DN1200, nên có thể kết nối được với mọi hệ thống đường ống từ nhỏ đến lớn, từ dân dụng cho đến công nghiệp. Cút hàn được đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh tại dnulib.edu.vn.

2. Đặc Điểm Nổi Bật Của Cút Hàn

  • Cút hàn đa dạng về chất liệu và kích cỡ nên có thể lắp đặt sử dụng cho rất nhiều các loại đường ống làm việc với nhiều môi trường chất khác nhau.
  • Có nhiều kiểu cút dạng chếch 45, 90 hoặc 180 độ cho khả năng thiết kế hệ thống đường ống vận hành linh hoạt.
  • Chế tạo dạng đúc nguyên khối nên có khả năng chịu được áp lực cao, nhiệt độ lớn.
  • Khả năng kết nối chắc chắn tại các điểm chuyển hướng của đường ống.
  • Cút hàn được chế tạo từ inox, thép mạ kẽm, thép nung nóng,… nên có khả năng làm việc với các môi trường dung chất có liên quan đến hóa lý cao.
  • Độ bền và ổn định cao, ít bị rò rỉ.

Cút Hàn

3. Các Loại Cút Hàn Phổ Biến Trên Thị Trường Hiện Nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cút hàn khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối của các hệ thống đường ống. Cụ thể là:

3.1. Theo Chất Liệu Chế Tạo

a. Cút hàn thép: Đây là loại cút thông dụng nhất trong các loại cút hàn. Cút hàn thép hay cút thép hàn mạ kẽm là tên gọi của dòng phụ kiện được đúc nguyên khối từ thép và được kết nối bằng hình thức hàn trực tiếp cút vào ống thép, nên có khả năng thích nghi tốt với các môi trường có nhiệt độ cao, áp lực lớn. Giá thành loại cút thép hàn này cũng rẻ hơn so với các loại cút inox hoặc nhựa.

b. Cút hàn inox: Cút hàn inox được chế tạo chủ yếu bằng inox 304, có thể sử dụng inox 201 cho các ứng dụng vận chuyển nước, khí. Đối với các môi trường làm việc liên quan đến hóa chất có nồng độ cao hoặc dòng dung dịch, dung môi hữu cơ cần sử dụng loại inox đặc biệt như inox 316.

Cút hàn inox được xem là loại cao cấp nhất trong các loại cút hàn, với độ sáng bóng cao, độ bền cơ học tốt cho khả năng chống chịu ăn mòn, áp lực và nhiệt độ làm việc cao. Cút hàn inox được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp thực phẩm và liên quan đến vệ sinh.

c. Cút hàn nhựa: Đây là loại ít được sử dụng nhất trong các loại cút hàn hiện nay. Thông thường, người ta chỉ sử dụng cút hàn nhựa trong những trường hợp đặc biệt hoặc trên đường ống nhựa. Phương pháp hàn này sử dụng que hàn để hàn cút nhựa với hệ thống đường ống nhựa, cho mối nối chắc chắn và độ bền cao hơn so với phương pháp gắn keo thông thường.

Cút Hàn

3.2. Theo Cấu Tạo Cút

a. Cút hàn 90 độ: Đây là dòng cút hàn được sử dụng chủ yếu hiện nay. Cút hàn 90 độ thiết kế đúc nguyên khối bằng thép hoặc inox, với khả năng chuyển hướng dòng chảy và giảm áp lực của dòng chảy khi đi qua cút.

b. Cút hàn 45 độ: Cút hàn 45 độ, còn được gọi là cút chếch, là dòng phụ kiện hàn nối cũng được áp dụng rộng rãi. Cút 45 độ có khả năng chuyển hướng dòng chảy, giảm áp lực và ma sát của dòng chất khi đi qua cút.

c. Cút hàn 180 độ: Đây là dòng cút chuyên dụng cho những hệ thống đặc biệt, những hệ thống chạy song song, dẫn chuyền chất có áp lực thấp. Kích thước của loại cút này gấp đôi so với cút 90 độ, thiết kế dạng bo tròn cho phép dòng chảy đi qua một cách dễ dàng mà không làm giảm áp lực.

3.3. Theo Phương Pháp Hàn

a. Hàn đối đầu: Phương pháp hàn đối đầu được áp dụng chủ yếu hiện nay, đơn giản và không đòi hỏi kỹ thuật cao. Đường hàn đối đầu liên kết trực tiếp hai đường ống hoặc giữa phụ kiện và đường ống lại với nhau. Dường hàn nằm ở khe hở nhỏ giữa hai đầu đường ống hoặc phụ kiện, tạo độ linh hoạt cho chi tiết hàn biến dạng khi hàn, tránh cong vênh. Đường hàn đối đầu có thể thẳng góc hoặc xiên góc với trục.

b. Hàn lồng áp lực: Phương pháp này loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ rò rỉ ở mối nối, thay thế các đầu nối thủy lực. Hàn lồng áp lực được tiến hành trực tiếp khi đưa hai đầu cần hàn lại với nhau mà không cần vát đầu ống. Phương pháp này tránh xỉ hàn bị đọng hoặc rơi vào bên trong đường ống. Tuy nhiên, chỉ sử dụng hàn lồng áp lực khi thật sự cần thiết.

4. Ứng Dụng Của Cút Hàn

Cút hàn được ứng dụng phổ biến trong các hệ thống đường ống vận chuyển chất lỏng, khí, hơi nóng. Với khả năng chống rò rỉ, độ chắc chắn và làm việc trong các môi trường có liên quan đến hóa chất, áp lực cao và nhiệt độ cao. Cút hàn có ứng dụng chính trong:

  • Các nhà máy năng lượng, thủy điện, nhiệt điện hay năng lượng mặt trời.
  • Nhà máy sản xuất hóa chất, lưu thông dòng lưu chất có tính ăn mòn, oxy hóa cao.
  • Ngành công nghiệp xăng dầu, khí đốt, các khu vực khai thác khoáng sản.
  • Đường ống vận chuyển chất của các nhà máy luyện kim.
  • Ngành công nghiệp đóng tàu, sản xuất và hoạt động tàu thủy.
  • Các hệ thống cấp thoát nước của các khu đô thị, khu công nghiệp và các công trình xây dựng.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cút hàn, hãy truy cập dnulib.edu.vn.