Bạn đã biết Châu Âu ở đâu, Châu Âu nằm ở phía nào, Châu Âu hiện có bao nhiêu quốc gia???

0
47
Rate this post

Châu Âu nằm ở đâu, Châu Âu nằm ở phía nào

Châu Âu là một phần của lục địa Á – Âu, có diện tích hơn 10 triệu km2. Địa lý của Châu Âu có thể được mô tả là một bán đảo hay một tiểu lục địa, tùy thuộc vào góc nhìn. Nó nằm ở khoảng cách giữa vĩ tuyến 36 độ Bắc và 71 độ Bắc. Châu Âu là một lục địa nằm ở bán cầu Bắc, giáp biển Bắc Băng Dương ở phía bắc, biển Địa Trung Hải ở phía nam, Đại Tây Dương ở phía tây và giáp với Châu Á ở phía đông. Đá Ural là ranh giới tự nhiên ở phía đông chia cắt Châu Âu và Châu Á.

Số lượng quốc gia tại Châu Âu

Theo Liên Hợp Quốc, Châu Âu hiện có 44 quốc gia độc lập. Các quốc gia này bao gồm Estonia, Anh, Đan Mạch, Iceland, Ireland, Latvia, Lithuania, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Hy Lạp, Albania, Andorra, Bồ Đào Nha, Bosnia và Herzegovina, Croatia, Macedonia, Malta, Montenegro, San Marino, Serbia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thành Vatican, Ý, Moldova, Belarus, Ba Lan, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Hungary, Nga, Romania, Slovakia, Ukraine, Áo, Bỉ, Đức, Hà Lan, Liechtenstein, Luxembourg, Monaco, Pháp, và Thụy Sĩ.

Ngoài 44 quốc gia này, Châu Âu cũng có các vùng lãnh thổ độc lập trên thực tế như Transnistria, Gibraltar, Jersey, Đảo Man, Guernsey, Quần đảo Faroe, Kosovo, Svalbard và Jan Mayen.

Nước lớn nhất ở Châu Âu là Nga, chiếm khoảng 37% tổng diện tích lục địa, bao gồm cả phần trải dài ở Châu Á. Còn nhỏ nhất là toà thánh Vatican, chỉ chiếm một phần nhỏ ở trung tâm Rome.

Châu Âu được chia thành 4 khu vực gồm Bắc Âu, Nam Âu, Đông Âu và Tây Âu. Bắc Âu bao gồm Anh, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Estonia, Iceland, Ireland, Latvia và Lithuania. Nam Âu bao gồm Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý, Bosnia và Herzegovina, Croatia, Macedonia, Malta, Montenegro, San Marino, Serbia, Slovenia, Thành Vatican, Kypros, Albania, và Andorra. Đông Âu bao gồm phần châu Âu của Nga, Bulgaria, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary, Belarus, Ukraina, Romania và Moldova. Tây Âu bao gồm Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Liechtenstein, Luxembourg và Monaco.

Vậy đó, Châu Âu nằm ở vị trí địa lý phía bắc bán cầu, có 3 mặt giáp biển, và bao gồm 44 quốc gia độc lập.

Image

Châu Âu – Vị trí địa lý và số lượng quốc gia. (Ảnh: Internet)

Dnulib.edu.vn